Multimedia Đọc Báo in

Thảo luận, chất vấn, giải trình: Phát huy dân chủ trong Đảng

08:17, 13/12/2023

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung đổi mới hình thức tổ chức hội nghị, trong đó chú trọng chia tổ, dành thời gian cho các đại biểu thảo luận, nêu quan điểm, kiến nghị, đề xuất, chất vấn để các sở, ngành chức năng giải trình. Cách làm này đã phát huy dân chủ trong Đảng, nâng cao chất lượng các cuộc họp.

Tăng tính chủ động

Thay vì tổ chức các Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh theo cách thức truyền thống, một chiều, chủ yếu là dành hầu hết thời gian trình bày báo cáo, phát biểu một số ý kiến ngay tại hội trường rồi nghe chỉ đạo, kết luận hội nghị, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức các hội nghị mở rộng theo hướng “động” và “mở”. Tất cả tài liệu hội nghị đều được gửi trước cho các đại biểu nghiên cứu để có cơ sở thảo luận, góp ý.

Chẳng hạn như tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 (mở rộng) mới đây, sau ý kiến khai mạc của đồng chí chủ trì, các đại biểu chỉ nghe một số báo cáo tóm tắt và dành toàn bộ thời gian còn lại để chia thành 4 tổ thảo luận tại 4 địa điểm khác nhau dưới sự điều hành của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Mỗi tổ từ 27 - 29 người gồm các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh, các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị của tỉnh, lãnh đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy. Cách làm này đã giúp đại biểu có nhiều thời gian, không gian phát biểu ý kiến về các nội dung, vấn đề.

Chánh Thanh tra tỉnh Đinh Xuân Hà nêu ý kiến liên quan đến việc giải ngân vốn đầu tư công tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 (mở rộng).

Chỉ trong khoảng 2 giờ, đại biểu các tổ đã có 43 lượt ý kiến thảo luận phân tích sâu sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, kiểm tra, giám sát, công tác cán bộ, quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII…; chỉ ra những số liệu cần xem xét, đánh giá lại, phân tích rõ nguyên nhân những chỉ tiêu đạt thấp; nêu các kiến nghị và đề xuất giải pháp triển khai thực hiện.

Phân tích, giải trình cụ thể

Cùng với việc tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến thảo luận tại tổ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chắt lọc từng nhóm vấn đề còn nhiều băn khoăn, thắc mắc và yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành giải trình cụ thể tại phiên chất vấn.

"Việc đổi mới phương thức tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ này đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, sự chủ động, thẳng thắn của các đại biểu khi tham gia hội nghị. Những ý kiến thảo luận, chất vấn đã bao trùm tất cả các lĩnh vực, nội dung cần xem xét, giúp Ban Chấp hành có góc nhìn toàn diện. Qua đó cũng “hiến kế” cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hoàn thiện báo cáo cũng như xây dựng phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt kết quả cao nhất" - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung.

Đơn cử như những ý kiến băn khoăn về việc giao chỉ tiêu năm 2024 liên quan đến thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, phát triển doanh nghiệp, cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới cao so với tình hình thực tế và nội lực của tỉnh đã được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phân tích, làm rõ, tạo sự đồng thuận trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Các ý kiến chất vấn trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Huấn giải trình làm rõ từng nội dung.

Qua việc trả lời chất vấn, đại biểu đã nắm được kết quả thực hiện các nhiệm vụ về quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường trên địa bàn tỉnh, nhất là các phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp; công tác lập hồ sơ ranh giới, xác định mốc giới, đo đạc, lập bản đồ địa chính; việc lập, phê duyệt phương án sử dụng đất; việc thu hồi đất của các công ty nông, lâm nghiệp giao về địa phương quản lý.

Đại biểu cũng được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các giải pháp cấp đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số trên cơ sở phương án sử dụng đất các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao lại cho địa phương; những khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị đề xuất nhằm sớm hoàn thiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý đất đai có nguồn gốc các nông, lâm trường trên địa bàn tỉnh.

Nội dung liên quan đến chỉ tiêu phát triển đảng viên mới từ 3 - 4%/tổng số đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, biên chế của các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện cũng đã được Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thượng Hải làm rõ cơ sở, mục tiêu, phương hướng phấn đấu nhằm đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.