Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đảng viên mới: Hiệu quả từ chủ động tạo nguồn

07:35, 13/10/2023

Năm 2023, Đảng bộ tỉnh giao chỉ tiêu kết nạp 2.767 đảng viên mới, cao hơn 867 chỉ tiêu so với năm 2022. Để thực hiện đạt chỉ tiêu giao, nhiều tổ chức cơ sở đảng đã triển khai các giải pháp phù hợp và chủ động trong tạo nguồn phát triển đảng viên.

Đảng bộ phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) hiện có 25 chi bộ trực thuộc, trong đó có 12 chi bộ tổ dân phố với 1.388 đảng viên. Năm 2023, Đảng bộ phường được giao 30 chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, cao hơn gần 3 lần so với những năm đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong khi nguồn phát triển đảng ngày càng “cạn”, nhất là ở các tổ dân phố.

Để tháo gỡ khó khăn này, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy phường đã giao các chi bộ rà soát, giới thiệu những “hạt nhân” tiêu biểu để cử đi học lớp nhận thức về Đảng; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đưa tiêu chí này vào công tác đánh giá, xếp loại chi bộ và đảng viên cuối năm; chỉ đạo chi bộ phân công đảng viên có kinh nghiệm, uy tín giúp đỡ quần chúng ưu tú. Ban Thường vụ Đảng ủy phường cũng đã phân công 14 đồng chí trong ban chấp hành phụ trách và tham dự sinh hoạt với các chi bộ nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Chi bộ Quân sự thuộc Đảng bộ phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) kết nạp đảng viên mới trong lực lượng dân quân cơ động.

Bí thư Đảng ủy phường Tân An Chu Văn Việt cho biết: Đảng ủy phường đặc biệt quan tâm đến nguồn phát triển đảng viên là bộ đội xuất ngũ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, đoàn viên thanh niên, giáo viên các chi bộ trường học ngoài công lập đóng trên địa bàn. Những quần chúng năng nổ, có nhiều đóng góp trong đợt phòng, chống dịch COVID-19, tình nguyện hiến máu cứu người trong dịch bệnh, có nhiều sáng kiến trong hoạt động chuyên môn đều được Đảng ủy phường giao cho chi bộ giúp đỡ, giáo dục, hỗ trợ, thử thách thêm để tạo nguồn phát triển Đảng. Đến nay, Đảng bộ phường Tân An đã kết nạp được 22 đảng viên mới, đang triển khai xác minh 7 hồ sơ, phấn đấu đến ngày 15/11 hoàn thành chỉ tiêu giao.

 

Đảng bộ tỉnh hiện có 20 đảng bộ trực thuộc với 843 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 389 đảng bộ cơ sở và 454 chi bộ cơ sở. Tính đến ngày 10/10, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 1.994/2.767 đảng viên mới (đạt 72,06% kế hoạch); một số đảng bộ thực hiện đạt chỉ tiêu cao như: huyện Krông Bông (101,74%), Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (91,90%), huyện Krông Ana (90,43%), Đảng bộ Quân sự tỉnh (88,24%), huyện Lắk (85,45%)...

Cư Pui là xã vùng III của huyện Krông Bông, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng nhờ chủ động trong công tác tạo nguồn nên nhiều năm liền Đảng bộ xã luôn thực hiện vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới. Đảng bộ xã hiện có 21 chi bộ trực thuộc với 175 đảng viên. Để chủ động nguồn, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ rà soát, nắm chắc nguồn, căn cứ chỉ tiêu kế hoạch của Đảng bộ huyện, Đảng bộ xã giao chỉ tiêu hợp lý cho từng chi bộ. Đối với những chi bộ đang “cạn” nguồn thì chỉ đạo tạo nguồn cho những năm tiếp theo. Các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã được phân công phụ trách, theo dõi và tham gia sinh hoạt với chi bộ, hướng dẫn việc chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, theo dõi, đôn đốc công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên. Đảng bộ xã chú trọng công tác phát triển đảng viên tại 13 chi bộ thôn, buôn, nhất là các nhân tố tích cực là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Với cách làm này, đến tháng 10/2023, Đảng bộ xã Cư Pui đã kết nạp được 12/9 đảng viên mới (đạt 133,3%), trong đó có 5 đảng viên mới là người dân tộc thiểu số. Đảng bộ xã là một trong năm đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Krông Bông thực hiện vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên.

Kết quả phát triển đảng viên tại xã Cư Pui cũng đã góp phần đưa Đảng bộ huyện Krông Bông trở thành đảng bộ đầu tiên và duy nhất của tỉnh đến thời điểm này đã thực hiện vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên năm 2023 với 117/115 đảng viên mới. Đồng chí Trần Quốc Nhật, Huyện ủy viên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Bông cho biết, Đảng bộ huyện hiện có 52 tổ chức cơ sở đảng và 33 chi bộ trực thuộc với tổng số 3.557 đảng viên. Năm 2023, Đảng bộ huyện được giao chỉ tiêu phát triển 115 đảng viên mới, cao hơn 30 chỉ tiêu so với năm 2022. Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn về “nguồn”, Đảng bộ huyện tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giao chỉ tiêu hợp lý cho các tổ chức cơ sở đảng, chỉ đạo việc đổi mới nội dung, phong trào hoạt động của các hội, đoàn thể nhằm thu hút quần chúng tham gia. Huyện cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng đảng; tổ chức 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 204 học viên; phân công các tổ công tác của Huyện ủy về tham dự sinh hoạt định kỳ với 33/35 chi bộ.

Chi bộ buôn Khanh (Đảng bộ xã Cư Pui, huyện Krông Bông) tổ chức kết nạp đảng viên mới cho quần chúng là người dân tộc thiểu số

Để thực hiện đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 3043-CV/TU, ngày 21/9/2023 về “Tăng cường nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác phát triển đảng viên mới năm 2023”. Trong đó yêu cầu các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tập trung nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới bảo đảm số lượng và chất lượng; chú trọng phát triển đảng viên trong các trạm y tế, lực lượng dân quân tự vệ, thôn, buôn, tổ dân phố, đoàn viên thanh niên, học sinh, doanh nghiệp tư nhân; tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề; phân công cấp ủy viên phụ trách công tác phát triển đảng viên…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc