Multimedia Đọc Báo in

Cần đặc biệt quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới

08:44, 18/03/2021

Công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức đảng. Tuy nhiên, trong những năm cuối của nhiệm kỳ 2015 – 2020, công tác phát triển Đảng của toàn Đảng bộ tỉnh đã không đạt chỉ tiêu đề ra. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc phỏng vấn đồng chí LÊ NĂNG HẢO, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

°Liên tiếp hai năm 2019 và 2020, Đảng bộ tỉnh thực hiện không đạt chỉ tiêu phát triển 3.500 đảng viên/năm. Điều này cho thấy công tác phát triển đảng viên ngày càng khó khăn. Theo đồng chí, đâu là nguyên nhân?

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh Đắk Lắk đã kết nạp được 17.738 đảng viên (vượt 1,36% so với chỉ tiêu nghị quyết). Tuy nhiên, trong hai năm 2019 và 2020 chỉ thực hiện được trên 97% chỉ tiêu. Càng về cuối nhiệm kỳ, số đảng viên kết nạp mới càng đạt thấp hơn. Nguyên nhân đầu tiên là thiếu nguồn phát triển đảng viên. Thiếu nguồn là do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, giá cả một số sản phẩm nông nghiệp không ổn định, tình hình thiên tai, dịch bệnh đã tác động đến đời sống kinh tế, suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của người dân, nhất là ở khu vực nông thôn. Một số thanh niên trong độ tuổi lao động phải đến các thành phố hoặc tỉnh khác để kiếm việc làm. Số thanh niên ở lại thì trình độ, năng lực, ý thức tu dưỡng còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số tổ chức đảng thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Có nơi còn cục bộ địa phương, gia đình, dòng họ hoặc quá khắt khe, chủ yếu dựa vào các đoàn thể trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn. Thêm vào đó, công tác bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách đảng viên mới có biểu hiện xem nhẹ nên nhiều đảng viên khi đi làm ăn xa bỏ sinh hoạt Đảng hoặc một số đảng viên thiếu gương mẫu, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống đã tác động không nhỏ đến mục tiêu phấn đấu vào Đảng của quần chúng. Ở những vùng có đông đồng bào di cư ngoài kế hoạch, sinh sống trên đất lâm nghiệp, không có hộ khẩu thường trú ổn định nên việc thẩm tra, xác minh lý lịch gặp nhiều khó khăn...

°Trong công tác phát triển Đảng, một số tổ chức cơ sở đảng vẫn chưa chú trọng chất lượng đảng viên mới. Đồng chí cho biết rõ hơn về tồn tại này?

Theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ tỉnh phát triển 3.500 đảng viên/năm. Đây là chỉ tiêu khá cao, trong khi nguồn ngày càng “cạn” nên nhiều tổ chức cơ sở đảng lúng túng trong việc giải quyết mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng đảng viên mới. Một số thôn, buôn, vùng sâu, vùng xa do thiếu nguồn nên khi xem xét quần chúng để bồi dưỡng phát triển Đảng đã nới lỏng các điều kiện về học vấn, nhận thức, quy định về chính sách dân số và một số tiêu chí khác. Hơn nữa, nhiều cấp ủy thiếu sâu sát, quan tâm, hướng dẫn đảng viên mới làm thủ tục xin chuyển sinh hoạt Đảng khi đi làm ăn xa. Công tác kiểm tra, giám sát đảng viên chấp hành  Điều lệ Đảng ở một số nơi chưa chặt chẽ, còn qua loa, hình thức. Chính vì vậy, nhiều đảng viên mới chưa nhận thức đầy đủ, chưa thực sự nỗ lực rèn luyện, vượt qua thử thách nên đã xin ra khỏi Đảng, bỏ sinh hoạt Đảng hoặc vi phạm Điều lệ Đảng dẫn đến phải khai trừ, xóa tên. Từ năm 2016 đến 2020, Đảng bộ tỉnh đã khai trừ 138 đảng viên, xóa tên 647 đảng viên và có 172 đảng viên xin ra khỏi Đảng.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Năng Hảo phát biểu tại Hội thảo khoa học
Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Năng Hảo phát biểu tại Hội thảo khoa học "Thực trạng và giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên ở thôn, buôn trên địa bàn tỉnh" tổ chức tại xã Ea Lê (huyện Ea Súp).

°Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ tỉnh đề ra chỉ tiêu bình quân hằng năm kết nạp mới từ 2 - 3%/tổng số đảng viên trở lên, cụ thể trong năm 2021 kết nạp 1.800 đảng viên. Theo đồng chí, Đảng bộ tỉnh cần tập trung triển khai những giải pháp gì để công tác phát triển đảng viên bảo đảm cả số lượng và chất lượng?

Theo tôi, giải pháp quan trọng nhất chính là phát hiện, bồi dưỡng và quản lý chặt chẽ nguồn phát triển Đảng. Muốn làm được điều này trước tiên cần thay đổi cách làm trong công tác phát triển Đảng. Thay vì ấn định chỉ tiêu cho các Đảng bộ trực thuộc như mọi năm, năm 2021, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch phát triển đảng viên, gửi văn bản để từng đảng bộ đăng ký chỉ tiêu số lượng trên cơ sở thực tế của địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy xem xét, cân đối và ra quyết định chỉ tiêu để từng tổ chức cơ sở đảng phấn đấu thực hiện. Bên cạnh đó, cần đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức để quần chúng có động cơ phấn đấu vào Đảng. Các tổ chức đoàn thể đổi mới hoạt động, tổ chức nhiều phong trào thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia, qua đó phát hiện, giới thiệu nguồn cho Đảng xem xét. Các tổ chức cơ sở đảng phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tạo nguồn, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn kỹ càng quá trình làm hồ sơ, xác minh lý lịch và giao nhiệm vụ giúp đỡ đảng viên mới.

°Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Xuân (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.