Multimedia Đọc Báo in

Kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp: Rõ hạn chế, tăng tiến độ

08:26, 11/07/2023

Đến thời điểm này, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức xong hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đó, đã đánh giá khả năng thực hiện các chỉ tiêu của nghị quyết, nhìn nhận rõ tồn tại, hạn chế và tiếp tục triển khai những giải pháp trọng tâm nhằm “bứt tốc” để "về đích".

Nhìn nhận rõ hạn chế, khuyết điểm

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện có 101 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc, với 6.436 đảng viên. Trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo các đoàn thể đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết.

Công ty Cổ phần Cà phê An Thái (đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh) áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chế biến sản phẩm cà phê.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, trong nửa nhiệm kỳ qua, có một số chỉ tiêu không đạt theo nghị quyết đề ra, như: lợi nhuận của các doanh nghiệp mới chỉ thực hiện được 7%, thấp hơn 1% so với nghị quyết; chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới chỉ đạt 37,44% so với nghị quyết. Bên cạnh đó, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm, như: vẫn còn 2% số doanh nghiệp chưa thực hiện kịp thời nghĩa vụ thuế với Nhà nước và chế độ bảo hiểm cho người lao động, tỷ lệ này không giảm so với đầu nhiệm kỳ. Công tác kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ, đảng viên và quần chúng xin vào Đảng còn chậm so với yêu cầu…

Đối với huyện Ea Kar, trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện đã thực hiện đạt và vượt tiến độ 21/24 nhóm chỉ tiêu nghị quyết. Có 3 chỉ tiêu chưa đạt, gồm: tổng vốn đầu tư toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới và thành lập tổ chức đảng doanh nghiệp ngoài nhà nước. Bên cạnh đó, còn một số tiêu chí thuộc các nhóm chỉ tiêu kinh tế chưa đạt theo tiến độ nghị quyết, như: quy hoạch và kêu gọi, thu hút đầu tư vào các điểm du lịch; xây dựng khu hành chính mới của huyện; các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp qua chế biến còn ít; việc thực hiện công tác quy hoạch chung đô thị loại IV theo Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện Ea Kar trở thành thị xã trước năm 2025 còn khó khăn…

Bám giải pháp để tăng tốc

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Đình Hoàng cho biết, qua tổ chức kiểm điểm giữa nhiệm kỳ, Đảng bộ Khối đã tập trung đánh giá nghiêm túc, chính xác, khách quan những kết quả đạt được; tồn tại, nguyên nhân, hạn chế, bài học kinh nghiệm, làm rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy khối, vai trò của người đứng đầu, qua đó nhằm tìm ra giải pháp đúng, trúng, hiệu quả thực hiện tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời nhận định, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Ea Kar tập trung phát triển sản xuất cây vải thành sản phẩm hàng hóa.

Trên cơ sở đó, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Đảng bộ Khối tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của các TCCSĐ, tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, thu chi tài chính, giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)… nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục, quản lý, kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên; tập trung đẩy nhanh tiến độ kết luận tiêu chuẩn chính trị; tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên, nhất là đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước...

Sau hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Ea Kar xác định cần khẩn trương khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra, tiếp tục bám sát nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhất là các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy cũng như chỉ đạo của cấp ủy cấp trên để hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ea Kar Vương Tấn Thành, để tăng tốc, ngoài các giải pháp đã đề ra trong nghị quyết, Đảng bộ huyện bổ sung thêm một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong từng lĩnh vực. Đồng thời, tiếp tục thực hiện 5 giải pháp đột phá, gồm: đẩy mạnh công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch và đầu tư hạ tầng cơ sở; thu hút các nguồn lực đầu tư để hình thành các điểm du lịch trên địa bàn; đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp; tập trung thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng cán bộ trẻ, nữ, đồng bào dân tộc thiểu số; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc