Multimedia Đọc Báo in

Gỡ khó cho công tác phát triển đảng viên

08:15, 18/07/2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ tỉnh mới chỉ kết nạp được 1.021 đảng viên, đạt 36,90% so với chỉ tiêu đặt ra. Các đảng bộ trực thuộc đang nỗ lực gỡ khó với những cách làm phù hợp.

Tỷ lệ kết nạp đảng viên đạt thấp

Năm 2022, Đảng bộ tỉnh giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho 20 đảng bộ trực thuộc là 1.900 đảng viên; đã thực hiện kết nạp được 2.089 đảng viên (đạt 109,94%). Mặc dù tỉnh đã thực hiện vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên, tuy nhiên, tỷ lệ đảng viên so với dân số của tỉnh mới chỉ chiếm 4,5%, thấp hơn nhiều so với các tỉnh thành trong cả nước.

Để nâng tỷ lệ đảng viên/dân số, thực hiện đạt chỉ tiêu phát triển Đảng trong nhiệm kỳ cũng như bảo đảm chỉ tiêu phát triển từ 3 - 4%/tổng số đảng viên như Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, năm 2023, Đảng bộ tỉnh giao chỉ tiêu kết nạp 2.770 đảng viên, cao hơn 870 chỉ tiêu so với năm 2022. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ tiêu giao cho các đảng bộ trực thuộc hầu hết đều tăng, có đảng bộ tăng hơn 100%.

Lớp bồi dưỡng ý luận chính trị dành cho đảng viên viên mới do Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

Chẳng hạn như Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột, năm 2022, được giao phát triển 220 đảng viên và đã kết nạp được 222 đồng chí (đạt 100,91%). Năm 2023, Đảng bộ thành phố được phân bổ chỉ tiêu kết nạp 455 đảng viên, nhiều hơn 235 chỉ tiêu so với năm 2022. Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột Trần Vũ Cường cho rằng, chỉ tiêu giao phát triển đảng viên cho Đảng bộ thành phố tăng cao đột biến và rất khó hoàn thành. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ thành phố mới thực hiện được 41% chỉ tiêu kết nạp đảng viên.

Hay như thị xã Buôn Hồ, những năm trước, việc thực hiện chỉ tiêu phát triển Đảng đều đạt và vượt, nhưng năm 2023, Đảng bộ thị xã cũng đang gặp khó bởi chỉ tiêu giao kết nạp mới tăng hơn 35 đảng viên so với năm 2022. Trong 6 tháng đầu năm nay, Đảng bộ thị xã mới phát triển được 43 đảng viên mới (đạt 34,4% chỉ tiêu giao). Còn đối với Đảng bộ huyện Krông Pắc, với chỉ tiêu giao năm 2023 tăng hơn 90 đảng viên so với năm 2022, đến thời điểm cuối tháng 6/2023, Đảng bộ huyện mới thực hiện kết nạp được 96 đảng viên mới (đạt 39,18%).

Trong số 20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, rất nhiều đảng bộ mới chỉ thực hiện được từ 30 - 40% chỉ tiêu phát triển đảng viên. Nguyên nhân là do khó khăn về nguồn phát triển Đảng, nhất là ở thôn, buôn vì số thanh niên đủ điều kiện phần lớn đều đi làm ăn xa, số còn lại không đủ tiêu chuẩn và không có chí hướng phấn đấu vào Đảng; một số trường hợp thẩm tra, xác minh lý lịch người xin vào Đảng cũng gặp khó khăn. Hơn nữa, nhiều cơ quan, đơn vị đã “cạn nguồn” do biên chế không tăng, những quần chúng ưu tú thì đã bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Nỗ lực tìm giải pháp tạo nguồn

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, các đảng bộ trực thuộc đã ban hành kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể đến từng chi, đảng bộ cơ sở, gắn công tác kết nạp đảng viên với xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên, nỗ lực tìm giải pháp tạo nguồn, phát triển Đảng phù hợp với đặc thù từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đảng bộ Trường THPT Ngô Gia Tự (Đảng bộ huyện Ea Kar) tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho 8 quần chúng ưu tú là học sinh.
 
Cần chăm lo cho công tác tạo nguồn, khai thác các nguồn phát triển Đảng, đồng thời, không ngừng đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện để ngày một nâng cao chất và lượng đảng viên".
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê

Đảng bộ huyện Krông Pắc có 43 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 7.449 đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành “Sổ tay nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, tổ chức Hội thi bí thư chi bộ giỏi năm 2023 nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của từng loại hình chi bộ trên địa bàn huyện. Đồng thời, phân công các đồng chí trong ban chấp hành phụ trách địa bàn, chịu trách nhiệm về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc Trần Quốc Vĩnh, để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên năm 2023, Đảng bộ huyện đang tập trung đẩy mạnh khai thác nguồn trong đoàn viên thanh niên, học sinh, dân quân tự vệ, dự bị động viên, giao các tổ chức cơ sở đảng theo dõi, giúp đỡ các đảng viên dự bị cho đến khi trưởng thành ở môi trường mới. Nhờ vậy, trong số 96 đảng viên mới kết nạp 6 tháng đầu năm nay, có 25 đảng viên mới là học sinh, 46 đảng viên là đoàn viên thanh niên.

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng năm 2023, Ban Thường vụ Thị ủy Buôn Hồ đã chỉ đạo thực hiện sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa” và Hội thảo giải pháp phát triển đảng viên trong trường học nhằm khai thác nguồn là học sinh và giáo viên các trường học trên địa bàn thị xã. Hay như Đảng bộ huyện Krông Búk phát động rộng rãi phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”. Đảng bộ huyện Ea Kar cũng tập trung khai thác nguồn phát triển đảng là học sinh trong các trường THPT trên địa bàn. Với đặc thù của vùng đồng bào có đạo, Đảng bộ xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên năm 2023, chú trọng phát triển đảng viên là người có đạo và vùng dân tộc thiểu số…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc