Multimedia Đọc Báo in

Giữ vững trận địa không gian mạng

08:28, 27/12/2022

Những năm gần đây, các thế lực thù địch không ngừng thực hiện các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta trên không gian mạng. Việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch - trong đó có trận địa không gian mạng - để tăng cường bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.

Không để khoảng trống thông tin

Tận dụng những lợi thế về phạm vi, đối tượng sử dụng không gian mạng, các thế lực thù địch, phản động trên địa bàn tỉnh đã không ngừng thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước bằng nhiều hình thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Thực tế cho thấy không ít những thông tin trên mạng đã gây hoài nghi, hoang mang trong xã hội, nhất là giới trẻ, đối tượng thường xuyên tiếp cận với mạng xã hội. Trước tình hình đó, thời gian qua, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã chỉ đạo tổ chức lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Lãnh đạo Hội Nhà báo 5 tỉnh Tây Nguyên tặng ấn phẩm báo chí cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Ảnh: Thế Hùng

Để lan tỏa thông tin tích cực trên các loại hình báo chí, Internet và mạng xã hội, Ban Chỉ đạo 35 các cấp của tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và vận hành 94 trang fanpage. Từ năm 2020 đến nay, các trang fanpage đã đăng tải, chia sẻ gần 50.600 tin, bài, thu hút hàng trăm nghìn lượt bình luận, chia sẻ.

 

“Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát về mọi mặt của tỉnh, công tác Tuyên giáo nói chung và công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của tỉnh Đắk Lắk đã được triển khai thực hiện toàn diện, sáng tạo, hiệu quả, góp phần thống nhất trong nhận thức, hành động, tạo sự đồng thuận của người dân cùng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình.

Bên cạnh đăng tải các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực, các tin, bài còn tham gia đấu tranh, phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, thu hút hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội để cán bộ, đảng viên và người dân nâng cao nhận thức, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của các cấp chính quyền.

Các fanpage của các địa phương, đơn vị thu hút một lượng lớn người theo dõi, bước đầu đã hình thành một hệ thống các kênh cung cấp thông tin chính thống lên không gian mạng một cách kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận.

Xây thế trận toàn dân trên không gian mạng

Thông qua việc chủ động rà quét, kịp thời phát hiện nguồn phát tán thông tin xấu độc trên không gian mạng, Ban Chỉ đạo 35 các cấp đã phối hợp với các đơn vị chức năng nắm chắc số cá nhân chống đối, bất mãn, cơ hội chính trị trên địa bàn tỉnh để triển khai các biện pháp đấu tranh tích cực, phù hợp.

Bên cạnh tăng cường đấu tranh, phản bác đối với các thông tin xấu độc trên không gian mạng, lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai các biện pháp đấu tranh trực tiếp, kiên quyết xử lý các đối tượng chống đối, vi phạm. Từ năm 2020 đến nay, Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đã làm việc với 231 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật lên không gian mạng, phạt hành chính 39 trường hợp. Các đối tượng chống đối, phản động, có hành vi lật đổ chính quyền, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước đều đã bị khởi tố, xét xử.

Cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Cư Yang, huyện Ea Kar (bên trái) tìm hiểu việc khai thác, nắm bắt thông tin của đội ngũ cán bộ thôn, buôn trên địa bàn xã. 

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn, Đắk Lắk là địa bàn chiến lược với 73 km đường biên giới, 49 dân tộc cùng sinh sống. Các thế lực thù địch luôn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, đất đai để chống phá, phát tán thông tin xấu độc. Vì vậy, công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ, đúng, trúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tỉnh giao trách nhiệm cho các cơ quan chuyên môn như Tuyên giáo, Dân vận phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng xây dựng đề cương tuyên truyền thống nhất, có sự kiểm duyệt của Tỉnh ủy nhằm hình thành thế trận toàn dân trên không gian mạng.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.