Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị: Xác định rõ những việc cần làm

06:09, 07/01/2022

Triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các ngành, địa phương đã xác định rõ những nhiệm vụ cần làm ngay và các giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên đã được nâng lên, vai trò của người đứng đầu ngày càng được phát huy. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm luôn được cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp chú trọng, thực hiện kịp thời.

Tuy nhiên, một số tổ chức đảng chưa phát hiện, xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình còn hạn chế; nhiều đảng viên vi phạm và bị xử lý. Qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ủy ban kiểm tra các cấp từ năm 2015 đến nay, số đảng viên vi phạm chiếm 58,4% số đảng viên được kiểm tra; cấp ủy các cấp và ủy ban kiểm tra hai cấp của Đảng bộ tỉnh đã thi hành kỷ luật 3.156 đảng viên.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông).

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung, nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định những nhiệm vụ làm ngay và nhóm các giải pháp cụ thể thực hiện Kết luận số 21 và các văn bản của Trung ương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng, hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, cán bộ chủ chốt, cán bộ dân tộc thiểu số đủ phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng liên tục, đa chiều, có tiêu chí và bằng sản phẩm cụ thể; đồng thời rà soát, xử lý, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức những trường hợp suy thoái, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng tập trung chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý, kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, đảng viên suy thoái, “tự diễn biễn”, “tự chuyển hóa” vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đóng vai trò quan trọng, thể hiện qua việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư.

Theo Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh H’Kim Hoa Byă, để phát huy hơn nữa vai trò, MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng chương trình và kế hoạch thực hiện Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Trong đó, tập trung nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, nhất là phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền thông qua các hoạt động đối thoại, tư vấn, giám sát. Ngay trong năm 2022, MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung giám sát việc thực hiện hỗ trợ cho người lao động từ các tỉnh thành có dịch về địa phương, gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; triển khai cho MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tham mưu, phối hợp tổ chức giám sát phù hợp với từng lĩnh vực, chuyên môn, thẩm quyền.

Cán bộ xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) tìm hiểu việc vận động, hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn của cấp ủy, ban tự quản thôn 7.

Xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị rất quan trọng, cần thực hiện thường xuyên, xuyên suốt, trong nhiệm kỳ này Đảng bộ xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) tiếp tục tập trung làm tốt công tác phát triển đảng viên, kiện toàn tổ chức bộ máy ở thôn, buôn, các tổ dân vận, các chi ủy chi bộ thôn, buôn, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Sơn Trương Thị Bích Vân cho biết: Đội ngũ cán bộ đóng vai trò then chốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên được phát huy tốt đã giúp cấp ủy, chính quyền xã đạt được những kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới và kiểm soát tình hình dịch COVID-19, đưa cuộc sống người dân về trạng thái bình thường mới.

Vì vậy, thời gian tới, Đảng bộ xã tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ vừa có chuyên môn, nghiệp vụ, vừa có kỹ năng làm việc nhóm, “đụng” việc gì cũng làm được, sâu sát cơ sở, gần gũi với người dân để nắm bắt, đề xuất giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân để mỗi cán bộ, đảng viên phát huy hơn nữa tinh thần nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.