Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong bối cảnh dịch bệnh

07:52, 25/10/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh đã linh hoạt chuyển đổi hình thức sinh hoạt phù hợp, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

Thích ứng với trạng thái bình thường mới trong phòng, chống dịch, Chi bộ buôn Buôr (xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) triển khai sinh hoạt định kỳ theo hình thức trực tiếp và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bí thư Chi bộ buôn Buôr Phạm Hùng Lâm cho biết, các đảng viên trong chi bộ chủ yếu đang sinh sống và làm việc trong xã, không đi làm ăn xa và không có ai đi từ vùng dịch trở về, vì vậy thời gian này, Chi bộ đã tiến hành sinh hoạt định kỳ tại nhà văn hóa buôn.

Nội dung sinh hoạt tập trung trao đổi, phổ biến những thông tin quan trọng, liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh; nắm bắt tình hình, tư tưởng của đảng viên; tiếp nhận, quản lý công dân đi từ vùng dịch trở về địa phương; công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ… Tuy nhiên, Chi bộ vẫn ưu tiên sử dụng Zalo nhóm để chỉ đạo nóng, hoặc báo cáo nhanh tình hình phát sinh để kịp thời xử lý, thực hiện.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ buôn Buôr (xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột).

Vào trung tuần tháng 7-2021, trên địa bàn xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) lần đầu xuất hiện một số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, trong đó có ổ dịch phức tạp ở buôn A Đrơng Điết, kéo theo nhiều F1, F2… phải áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly y tế.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cư Pơng Trần Văn Tiến, đây là thời điểm căng thẳng, khó khăn nhất của xã vì phải tập trung chỉ đạo vừa thực hiện công tác kiểm soát, khống chế dịch bệnh, vừa thực hiện nhiệm vụ sản xuất, thu hoạch nông sản sầu riêng, bơ.

Để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng với các nhiệm vụ chính trị địa phương trong tình hình dịch bệnh không thể tổ chức sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã đã thống nhất ra nghị quyết chung rồi thông báo trên loa truyền thanh của xã; với những “điểm nóng” về dịch bệnh, hoặc nơi có vấn đề phát sinh cần tổ chức thực hiện thì chỉ đạo trực tiếp cho bí thư chi bộ qua điện thoại.

 

“Nhờ linh động, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức sinh hoạt mà các chi bộ Đảng đã kịp thời thông tin chủ trương, nghị quyết cần thiết, giúp nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế vừa đẩy lùi dịch bệnh”.

 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn

Theo đó, cấp ủy chi bộ và thành viên tổ COVID-19 cộng đồng đã sử dụng loa di động đi từng ngõ xóm để thông báo về nghị quyết của Đảng ủy để đảng viên và nhân dân nắm rõ, cùng triển khai thực hiện.

Trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy xã luôn có sự sâu sát, liên tục nắm bắt tình hình để chỉ đạo kịp thời. Sau đó gần 1 tháng, Cư Pơng đã vượt qua khó khăn, cơ bản khống chế được dịch bệnh.

Những ngày này, tình hình dịch COVID-19 tại huyện Krông Ana đang có diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là việc phát sinh chùm ca bệnh trong cộng đồng ở các xã Dur Kmăl, Băng Adrênh.

Nhằm triển khai đồng bộ công tác, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như việc phòng, chống dịch, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo công tác tổ chức sinh hoạt chi bộ bảo đảm đúng kỳ, linh hoạt về hình thức, quy mô phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng thời điểm.

Những địa bàn trong điều kiện bình thường mới thì có thể sinh hoạt trực tiếp nhưng phải đảm bảo 5K của Bộ Y tế. Các xã ở "vùng đỏ", "vùng vàng", chi ủy các chi bộ áp dụng họp trực tuyến qua nhóm Zalo; hoặc nếu có tổ đảng thì mời các đồng chí tổ trưởng họp đánh giá kết quả nhiệm vụ tháng qua, thống nhất nhiệm vụ trọng tâm tháng tới, sau đó phân công cấp ủy viên, tổ trưởng tổ đảng truyền đạt lại cho đảng viên và tiếp nhận ý kiến của đảng viên thông qua phiếu phản ánh hoặc điện thoại…

Bí thư Huyện ủy Krông Ana Nguyễn Kính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (mở rộng) lần thứ bảy.

Đắk Lắk hiện có trên 81.000 đảng viên, sinh hoạt tại 803 tổ chức cơ sở đảng. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn cho biết, xác định chi bộ là hạt nhân lãnh đạo của Đảng, chi bộ mà đoàn kết, hoạt động hiệu quả thì Đảng bộ mới vững mạnh, Tỉnh ủy thường xuyên đề ra các chủ trương về tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng, nhất là chi bộ sơ sở. Trong đó, tập trung đổi mới các phương thức hoạt động, sinh hoạt; chỉ đạo cấp ủy cấp trên trực tiếp tham gia sinh hoạt với chi bộ ở cơ sở; tập trung vấn đề giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phát triển đảng viên...

Có thể thấy, thời gian qua, cấp ủy các cấp đã linh động, sáng tạo đề ra các giải pháp hiệu quả để duy trì và từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc