Multimedia Đọc Báo in

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Chuẩn bị mọi mặt cho Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV

08:51, 19/10/2021

Tiếp tục tinh thần đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp Quốc hội và trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV sẽ được tổ chức bằng cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Để kỳ họp diễn ra thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn và hiệu quả, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có sự chuẩn bị tích cực, chu đáo về mọi mặt.

Chuẩn bị chu đáo các nội dung

 Đoàn ĐBQH  tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương tổ chức 5 hội nghị tiếp xúc cử tri tại các huyện: M’Drắk, Krông Pắc, Krông Bông, Lắk, Krông Ana. Bên cạnh những ý kiến của cử tri đã được ĐBQH, các sở, ban, ngành, địa phương trả lời tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng ghi nhận và tổng hợp những ý kiến thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành Trung ương để phân loại, tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Cử tri huyện Lắk nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội trước Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. Ảnh: M.Thông

Cử tri đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số khoản, điều của Luật Đất đai, Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật Người cao tuổi, Luật Lâm nghiệp 2017; kiến nghị về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế; giám sát việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo, các tập đoàn xây dựng nhà chung cư tại các thành phố lớn.

Về kinh tế - xã hội và quốc phòng – an ninh, cử tri quan tâm kiến nghị về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm giải quyết đất ở, đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ thiếu đất; phân bổ kinh phí sớm hoàn thành 13 dự án bố trí dân di cư tự do đang thực hiện dang dở; nâng cấp công trình thủy lợi, chống hạn; hỗ trợ nguồn lực đầu tư tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang và sửa chữa hạ tầng giao thông kết nối tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh trong khu vực; đầu tư mua sắm một số trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19...

 

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20-10 và dự kiến bế mạc ngày 13-11-2021, chia thành hai đợt: đợt 1, họp trực tuyến từ ngày 20-10 đến 3-11; đợt 2, họp tập trung tại Nhà Quốc hội từ ngày 8 đến 13-11; đồng thời, có dự phòng phương án họp trực tuyến cả kỳ.

Cùng với hoạt động tiếp xúc, tổng hợp ý kiến cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành đối với 7 dự án luật và 3 nghị quyết trình tại kỳ họp để tổng hợp, báo cáo gửi các cơ quan có liên quan của Quốc hội.

Đoàn cũng đã làm việc với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp để nắm bắt thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh, những kiến nghị, đề xuất của địa phương làm cơ sở để ĐBQH nghiên cứu, tham gia thảo luận, có ý kiến với các bộ, ngành tại kỳ họp.

Đoàn ĐBQH tỉnh cũng có công văn đề nghị các các sở, ngành chuẩn bị nội dung tham luận liên quan đến các vấn đề: việc thực hiện quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, chính sách về dân tộc, lĩnh vực tài nguyên và môi trường, việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

Bảo đảm an ninh, an toàn kỳ họp

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng với việc chuẩn bị các nội dung liên quan, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (gọi tắt là Văn phòng) quan tâm bảo đảm cơ sở vật chất, an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch cho kỳ họp.

Trên cơ sở chỉ đạo của Văn phòng Quốc hội, Văn phòng đã có công văn gửi Viễn thông Đắk Lắk (VNPT), Công ty Điện lực Đắk Lắk, Công an tỉnh chuẩn bị về hạ tầng, an toàn đường truyền, cung cấp đủ nguồn điện, bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng phương án dự phòng khắc phục những sự cố phát sinh.

Trước khi diễn ra kỳ họp, các đơn vị liên quan tiến hành chạy thử nghiệm đường truyền, tổng duyệt hệ thống kỹ thuật và cho các ĐBQH chạy thử App, thiết bị phục vụ kỳ họp. VNPT cũng đã chuẩn bị hệ thống đường truyền Internet (wifi) riêng để các đại biểu tiến hành biểu quyết qua App của Quốc hội trên thiết bị Ipad.

Đại biểu Quốc hội gặp gỡ, trao đổi với cử tri huyện Krông Pắc. Ảnh: M.Thông

Công tác bảo đảm an toàn cho các đại biểu, nhất là phòng, chống dịch COVID-19 được đặc biệt quan tâm. Văn phòng đã chuẩn bị 3 phòng gồm: phòng họp của các đại biểu, phòng báo chí truyền thông và phòng giải lao cho đại biểu nhằm hạn chế tiếp xúc trong quá trình diễn ra kỳ họp trực tuyến.

Văn phòng cũng đã đề nghị Sở Y tế thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 cho các đại biểu theo quy định; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe của đại biểu; cử bác sĩ thường trực tại nơi diễn ra kỳ họp trực tuyến và thành lập tổ cấp cứu thường trực tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên sẵn sàng ứng phó, xử lý mọi tình huống phát sinh.

Theo Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nguyễn Minh Đệ, đến thời điểm này, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk đã chuẩn bị chu đáo các nội dung, điều kiện sẵn sàng tham gia Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV theo đúng tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả và an toàn.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.