Multimedia Đọc Báo in

“Ba không, ba nên” trong cải cách hành chính

06:33, 19/08/2021

Để công tác cải cách hành chính (CCHC) đạt hiệu quả cao, thời gian qua Công an huyện Ea Súp đã triển khai khẩu hiệu “Ba không, ba nên” trong CCHC nhằm từng bước tăng mức độ hài lòng của người dân.

Ea Súp là huyện vùng sâu, vùng biên giới, địa bàn rộng, một số xã nằm cách xa trung tâm hành chính của huyện 50 - 70 km, giao thông đi lại khó khăn. Do vậy, mỗi khi người dân cần làm các thủ tục hành chính (TTHC)như xin cấp, đổi căn cước công dân, làm hồ sơ đăng ký thường trú… thường phải di chuyển xa, đi lại nhiều lần. Điều này gây tốn kém chi phí và thời gian của người dân.

Cán bộ Đội Quản lý hành chính (Công an huyện Ea Súp) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Trước tình hình đó, Công an huyện Ea Súp đã tập trung triển khai đồng bộ những biện pháp về CCHC; phân công cán bộ, chiến sĩ thực hiện có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật về công tác CCHC trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao. Thông qua các buổi họp giao ban, đơn vị hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ thường xuyên truy cập vào mạng nội bộ Công an tỉnh để khai thác các văn bản quy phạm pháp luật mới cập nhật; học tập những cách làm hay, hiệu quả của các đơn vị khác để áp dụng vào thực tiễn của đơn vị; chú trọng nâng cao trình độ tin học để ứng dụng vào quản lý hệ thống, dữ liệu, quy trình giải quyết TTHC trên máy vi tính… Tại Bộ phận tiếp nhận giải quyết TTHC, các bảng ghi theo từng lĩnh vực được niêm yết rõ ràng, dễ đọc và được treo ở những nơi thuận lợi cho người dân tìm hiểu. Khu vực tiếp dân xây dựng nội quy làm việc với hình ảnh sinh động, rõ ràng, tạo sự gần gũi, thân thiện với nhân dân.

Đặc biệt, Công an huyện đã thực hiện nghiêm khẩu hiệu: “Ba không, ba nên” đó là: “Không trễ hẹn; không gây phiền hà sách nhiễu; không để nhân dân đi lại nhiều lần”, “Nên hòa nhã, ân cần tiếp xúc với nhân dân; nên xin lỗi nhân dân khi sai; nên cảm ơn khi nhân dân tham gia đóng góp ý kiến”. Đây cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua đối với cán bộ chiến sĩ trong đơn vị hằng năm.

Đáng kể nhất là trong đợt hưởng ứng chiến dịch cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử của Bộ Công an vừa qua, với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", Đảng ủy Công an huyện Ea Súp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm việc với tinh thần "không quản ngại ngày đêm", tiếp dân 24/24 giờ trong các ngày từ thứ hai đến chủ nhật, kể cả ngày lễ, xuống từng địa bàn, đến từng nhà, nhất là các trường hợp người khuyết tật, neo đơn, già yếu, bệnh tật để làm căn cước công dân. Cùng với đó, phối hợp với Bưu điện huyện trong việc trả căn cước công dân tại nhà thông qua hình thức chuyển phát nhanh nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và tổ chức cấp lưu động tại các xã, thị trấn, cấp tại gia đình cho người già, người khuyết tật. Đến nay đơn vị đã cấp được 50.142 căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Đội Quản lý hành chính (Công an huyện Ea Súp) đến tận nhà làm căn cước cho người dân ở xã Ia Lốp.

Đối với các TTHC liên quan đến việc cấp Giấy đủ điều kiện trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự đã thực hiện nhanh gọn, rút ngắn được 20% số ngày so với trước đây. Theo thống kê, đã có 6 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết, 16 TTHC không phát sinh hồ sơ từ năm 2018 đến nay.

Để đo lường, khảo sát sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, Thượng tá Cao Tiến Phu, Trưởng Công an huyện Ea Súp cho biết, đơn vị đã phát phiếu cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc tại Bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC Công an huyện và Công an các xã, thị trấn để tiếp thu, sửa chữa những khuyến điểm của cán bộ, chiến sĩ mà nhân dân phê bình, góp ý. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an huyện và Tổ điều lệnh thường xuyên kiểm tra, phát hiện, nhắc nhở và xử lý kịp thời những trường hợp biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc, có thái độ hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Việc làm trên đã mang lại những hiệu quả tích cực, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của cán bộ, chiến sĩ, hạn chế tối đa các vi phạm gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Công an nhân dân.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.