Multimedia Đọc Báo in

Phát triển bảo hiểm y tế học sinh ở thị xã Buôn Hồ: Những cách làm hay

07:14, 13/12/2023

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của phụ huynh và đa dạng hóa hình thức hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhiều trường học trên địa bàn thị xã Buôn Hồ liên tục nhiều năm liền đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT 100%.

Là một trong những trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt chỉ tiêu 100% nhiều năm qua, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (phường Thống Nhất) đã đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền cũng như hình thức vận động, hỗ trợ để mọi học sinh của trường đều có cơ hội chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như phòng ngừa khi ốm đau, bệnh tật. Trong đó, ngay từ đầu năm học, công tác triển khai BHYT học sinh được đặc biệt quan tâm; cụ thể, nhà trường đã xây dựng nghị quyết với chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT.

Để thực hiện điều này, công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách, quy định BHYT được triển khai đến tất cả cán bộ, giáo viên nhà trường. Đối với phụ huynh học sinh, thông qua các cuộc họp định kỳ, các nhóm Zalo lớp, giáo viên chủ nhiệm sẽ tuyên truyền, giải thích để họ hiểu rồi tham gia. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng đến việc khen thưởng thầy cô chủ nhiệm hoàn thành vận động 100% học sinh của lớp mình tham gia BHYT; đưa chỉ tiêu thực hiện BHYT để xếp thi đua cho tập thể lớp, thầy cô chủ nhiệm vào cuối năm học. Chính việc khích lệ tinh thần này đem lại hiệu quả rất lớn trong việc thực hiện BHYT những năm vừa qua, cô Huỳnh Thị Đay, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho hay.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ hướng dẫn học sinh Trường THPT Buôn Hồ cài đặt ứng dụng VssID để theo dõi việc khám chữa bệnh BHYT.

Nhằm giúp những trường hợp gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT, hằng năm nhà trường đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trên địa bàn ủng hộ kinh phí mua thẻ BHYT, tiếp sức các em đến trường. Thực tế những năm qua, mỗi năm nhà trường đã kêu gọi hỗ trợ thẻ BHYT cho hàng chục học sinh. Em Trần Đức Ân (lớp 9A5) chia sẻ, gia đình đông anh em, lại khó khăn nên để tham gia BHYT là gánh nặng kinh tế với bố mẹ vào đầu năm học. May mắn, những năm học vừa qua em đều được nhà trường hỗ trợ mua thẻ BHYT nên đã bớt đi phần nào nỗi lo cho gia đình. Hơn thế nữa, mỗi lần ốm đau phải đi bệnh viện, có BHYT chi trả nên cũng bớt lo lắng chi phí thuốc men. Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ có 938 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 16%. Đến nay, nhà trường đã hoàn thành 100% học sinh tham gia BHYT.

Tương tự, Trường THPT Buôn Hồ (phường An Bình) cũng nhiều năm liền đạt chỉ tiêu tham gia BHYT 100%. Có được kết quả đó, cán bộ, giáo viên nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa của chính sách BHYT để học sinh và đặc biệt là phụ huynh hiểu được quyền và lợi ích; từ đó hầu hết gia đình đều tích cực tham gia cho con em. Ngoài ra, vào các buổi chào cờ đầu tuần, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ thông tin đến học sinh để các em về báo lại với gia đình, từ đó kịp thời mua BHYT để không bị gián đoạn thời gian được hưởng nếu không may ốm đau, điều trị bệnh.

Nhân viên y tế Trường THCS Nguyễn Trường Tộ chăm sóc sức khỏe học sinh.

Song song đó, nhà trường cũng quan tâm tạo điều kiện để những học sinh khó khăn có thể tiếp cận và hưởng quyền lợi từ BHYT. Cụ thể, ngay từ đầu năm học, nhà trường tập trung tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh rồi lập danh sách các em thuộc diện khó khăn để có những giải pháp hỗ trợ phù hợp. Trong đó, các giáo viên là người kết nối, giới thiệu các em với các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm để họ hỗ trợ mua thẻ BHYT. Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Buôn Hồ có 1.338 học sinh. Hiện nay, nhà trường đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để đạt chỉ tiêu 100% em tham gia BHYT, cô Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Theo thống kê của BHXH thị xã Buôn Hồ, năm học 2022 - 2023, trên địa bàn thị xã có gần 20.000 học sinh, trong đó có trên 16.700 em thuộc diện bắt buộc tham gia BHYT tại trường. Đến cuối năm học, đã có gần 16.500 em tham gia (đạt tỷ lệ gần 98,3%). Bảo hiểm xã hội thị xã đã tham mưu cho Thị ủy, UBND và Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đưa chỉ tiêu phát triển BHYT học sinh vào nghị quyết của các chi bộ tại trường học nhằm tăng trách nhiệm của cán bộ, giáo viên. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác kêu gọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ mua thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn không thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ...

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.