Multimedia Đọc Báo in

Bản làng Sa Pa hoang sơ và thân thiện

06:55, 13/03/2016

Vén bức màn mây, rời sự tấp nập ồn ã nơi trung tâm thị trấn, đi sâu vào các bản làng, có một Sa Pa hiện ra hoang sơ và thơ mộng. Đó là cảnh sắc vốn có của Sa Pa (tỉnh Lào Cai), nơi những cư dân bản địa sinh sống tự bao đời và làm nên một sắc màu Sa Pa nơi phố núi.

Những tên bản, tên làng của Sa Pa mới nghe qua đã thấy sự xa xôi, hoang sơ mà cũng thật gần gũi thân thiết như bản Cát Cát, bản Hồ, bản Sín Chải, bản Tả Van… Những bản làng này chỉ cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 4-5 cây số. Đó là địa bàn sinh sống từ bao đời nay của cư dân bản địa người Mông, Dao, Giáy… Thật tiếc khi đến Sa Pa mà bạn không đến những bản làng này để cảm nhận cuộc sống của người dân vùng sơn cước.

Cảnh sắc hoang sơ của bản làng Sa Pa.
Cảnh sắc hoang sơ của bản làng Sa Pa.

Để đến được những bản làng nói trên, du khách nên chọn hình thức đi bộ. Có thể đi được xe máy nhưng như thế, bạn khó lòng có thể thả hồn mình chiêm ngưỡng cảnh sắc của những bản làng Sa Pa cheo leo, vắt vẻo nơi lưng núi dọc đường. Dạo bước trên những con đường mòn nho nhỏ dẫn vào bản, qua những dòng suối chảy róc rách, qua những cây cầu treo lắc lư, đung đưa sẽ là một trải nghiệm khó quên. Càng đi sâu vào trong bản, cái lạnh của Sa Pa sẽ giảm dần, rồi đến lúc bạn chỉ cảm thấy se se lạnh hòa vào ánh nắng chênh chếch nơi đầu núi. Một khoảng không gian khác mở ra trước mắt du khách. Những lòng chảo được bao bọc bởi ruộng bậc thang uốn lượn như những đường nét trên một bức họa. Những triền núi trùng điệp cao ngất trời. Không khí khoáng đạt, thanh sơ và trong lành như hút hồn du khách. Dọc đường đi, bạn sẽ bị hút hồn bởi cỏ cây hoa lá. Đó là những loài hoa tự nhiên đua nở bốn mùa. Nhiều nhất là lan rừng, những cụm lan mọc tự nhiên trên những cây cổ thụ ven đường rồi thả những chùm hoa xinh xắn xuống khoảng không. Du khách có thể dừng lại để vãn cảnh, lặng ngắm những con suối, những cụm hoa nhỏ xinh, những vạt rừng hay lắng nghe tiếng chim hót trong veo trong tán lá.

Thật bõ công cho ai dạo bộ từ trung tâm thị trấn để đến với Sa Pa của văn hóa bản làng. Dường như có một Sa Pa khác mở ra trước mắt bạn. Không ồn ã tấp nập, không có những khách sạn sang trọng, không có những nhà hàng đông vui. Thay vào đó là những căn nhà sàn, nhà gỗ, nhà đất xinh xắn nằm cheo leo bên triền núi hoặc chênh vênh bên ven suối. Người dân trong trang phục truyền thống miệng nở nụ cười tỏa đầy sương núi thể hiện sự mến khách. Du khách sẽ gặp họ tại những căn nhà ấm áp trong ánh mắt nhìn và những cái bắt tay đầy thiện cảm. Họ chào đón bạn như chào đón những vị khách quý từ phương xa đến. Người dân địa phương trang trí cho ngôi nhà của họ bằng hoa, những cụm hoa lan nở bốn mùa được treo trên vách gỗ hay để ở góc nhà. Họ thêu dệt những hoa văn thổ cẩm để làm nên những bộ áo váy, những tấm thảm lớn dùng làm chăn đắp để mời du khách ngủ lại nơi bản làng. Du khách cũng sẽ được mời thưởng thức những món ăn đậm đà dư vị như cá suối lam ống nứa, cơm lam, thịt lợn cắp nách, rau đồ, xôi nếp cẩm…

Bản làng Sa Pa xa xôi là thế, hoang sơ là thế nhưng thật ấm cúng mà gần gũi. Bốn mùa bản làng Sa Pa đều đẹp và hấp dẫn như vậy. Sa Pa đâu chỉ có bồng bềnh mây trắng, Sa Pa còn có những bản làng thơ mộng đang chào đón bạn!

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.