Multimedia Đọc Báo in

Chọn 2 nghi lễ truyền thống tiêu biểu của Đắk Lắk làm tư liệu nghiên cứu chuyên ngành Văn hóa dân gian

17:02, 11/03/2016

Sở VH-TT-DL cho biết, sau hai năm (2014-2015) tiến hành khảo sát, điều tra thực tế một số nghi lễ truyền thống của các tộc người bản địa ở Đắk Lắk, Phòng Nghiệp vụ văn hóa đã quyết định chọn 2 nghi lễ "Cúng sức khỏe cho voi" (tại buôn Lê, buôn Jun- thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) và "Cúng bến nước" của dân tộc Êđê để làm tư liệu nghiên cứu chuyên ngành Văn hóa dân gian .

Hai nghi lễ tuyền thống đặc sắc và tiêu biểu này được tìm hiểu, ghi chép và lưu lại một cách đầy đủ (bằng ngôn ngữ, hình ảnh, thu âm) thông qua vốn hiểu biết của các nghệ nhân, hoạt động trình diễn thực tế của cộng đồng nhằm bảo đảm tính chân thực, toàn vẹn của đối tượng được nghiên cứu (nghi lễ) để phục vụ công tác bảo tồn, phát huy vốn văn hóa quý báu này trong tương lai.

Thực hành nghi lễ Cúng sức khỏe cho voi tại buôn Jun-huyện Lắk
Nghi lễ cúng sức khỏe cho voi tại buôn Jun-huyện Lắk

Được biết, từ những tư liệu có được, ngành Văn hóa Đắk Lắk đã phối hợp với Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc đạo diễn, biên soạn, in ấn và phát hành hàng nghìn đĩa DVD “Lễ cúng sức khỏe cho voi” và tập sách ảnh “Lễ cúng bến nước” cấp phát đến thôn, buôn người dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh.
                                                                                          

Phương Đình  
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.