Multimedia Đọc Báo in

"Truyền lửa" cho thế hệ trẻ

09:46, 24/03/2015

25 đại biểu từng là chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 95B (E 95) không quản ngại đường xa trở lại thành phố cùng thế hệ trẻ Dak Lak ôn lại những tháng năm gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng nhân dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Dak Lak (10-3-1975 – 10-3-2015).

Trong buổi giao lưu ấm áp, thân mật, Đại tá Đặng Đức Quy – Trưởng đoàn đại biểu cựu chiến binh (Tây Hồ, Hà Nội) đã chia sẻ một số thông tin về E 95 đến các đại biểu cùng các bạn trẻ. E 95 tiền thân là Chi đội Thiện Thuật được thành lập ngày 19-9-1946 trên quê hương Bình Trị Thiên khói lửa. Từ khi ra đời, E 95 đã liên tiếp lập nên những chiến công ở Mặt trận Đường số 9 - Khe Sanh; chiến trường An Khê (năm 1965); chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị mùa hè năm 1972, kiên cường bám trụ, giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Các cựu chiến binh E95 đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.
Các cựu chiến binh E95 đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Mùa xuân năm 1975, E 95 được điều động vào chiến trường Tây Nguyên, chiến đấu trong đội hình của Sư đoàn 10 mặt trận Tây Nguyên B3, tham gia trận đánh vào sân bay Hòa Bình, tiểu khu Cảnh sát, tiểu khu Mai Hắc Đế và đánh chiếm Dinh Tỉnh trưởng, Sư bộ 23… Trong trận đánh quyết định để giải phóng Buôn Ma Thuột, E 95 đã lập công xuất sắc. E 95 được Đại tướng Văn Tiến Dũng gửi điện báo khen ngợi và vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì. 

Hơn 1.700 chiến sĩ E 95 ngày đó đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau trên cả nước, có người là thanh niên nông thôn, lại có người là sinh viên các trường ĐH, nhưng tất cả đều tự nguyện lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Đến nay nhiều bác tuổi đã ngoài 70, sức khỏe giảm sút nên không thể về thăm chiến trường cũ…  

Trong không khí ấm áp của buổi gặp mặt, người chiến sĩ trẻ Đặng Đức Quy cùng các đồng đội thuộc E 95 ngày ấy giờ đây tóc đã pha sương, bước chân của các bác có phần chậm chạp. Vậy nhưng, khi nhắc đến các đồng đội của mình, nhớ lại những năm tháng mưa bom, lửa đạn, những kỷ niệm khi ra chiến trận… ánh mắt các bác vẫn sáng lên niềm vui, sự tự hào.

Các cựu chiến binh E 95 tới thăm tượng đài chiến thắng  Buôn Ma Thuột.
Các cựu chiến binh E 95 tới thăm tượng đài chiến thắng Buôn Ma Thuột.

Không phải là lần đầu tiên trở lại Buôn Ma Thuột, nhưng cựu chiến binh Nguyễn Văn Khanh (Thanh Xuân, Hà Nội) – nguyên Viện trưởng Viện giám định y khoa Trung ương vẫn ngỡ ngàng trước sự đổi thay kỳ diệu của thành phố. Khi giao lưu với các bạn trẻ, bác Khanh bồi hồi xúc động kể lại những tháng ngày cứu chữa, khám bệnh cho các thương binh và ở bên đồng đội động viên, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, đau đớn… Làm nhiệm vụ quân y, có những lúc Nguyễn Văn Khanh nhớ gia đình, nhớ người thương da diết, nhưng càng nhớ mong, anh lại càng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, cẩn thận chăm sóc đồng đội, chờ tin vui giải phóng để về lại quê nhà.

Nhiều đêm ký ức thời chiến ùa về, bác Nguyễn Dũng (nguyên chiến sĩ thông tin của E 95), nay công tác tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội lại nhớ đến những đồng đội cũ. Bác Dũng thường đi dạo quanh trường, cùng các sinh viên nói chuyện, tâm sự về những năm tháng hào hùng… 

Còn rất nhiều câu chuyện khác về tinh thần vượt khó, đức hy sinh trong cuộc sống làm xúc động nhiều người. Đặc biệt, dù trong mưa bom, bão đạn, các bác vẫn lạc quan, yêu đời và viết nên nhiều bài thơ, khúc hát về Buôn Ma Thuột anh hùng. Không phải là tác giả của những tác phẩm thơ, ca, nhưng khi “nghệ sĩ không chuyên” - cựu chiến binh Đỗ Viện độc tấu nhạc phẩm “Anh vẫn hành quân” bằng sáo trúc khiến cả hội trường không ngớt tiếng vỗ tay. Bác Viện nhắn nhủ: “Nếu thời chiến tranh, chúng ta hành quân để chiến đấu, đánh đuổi kẻ thù, thì hôm nay, các bạn trẻ hãy cùng nhau hành quân để xây dựng, phát triển Buôn Ma Thuột nói riêng và đất nước Việt Nam anh hùng”.

Đáp lại những tình cảm yêu mến của các cựu chiến binh E 95, anh Nguyễn Đình Vinh (Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Duẩn) – đại diện cho thế hệ trẻ TP. Buôn Ma Thuột khẳng định: “Tuổi trẻ Buôn Ma Thuột luôn tự hào về thế hệ cha ông trong quá trình đấu tranh và bảo vệ đất nước. Buổi gặp mặt với các bác đã góp phần bồi đắp lý tưởng, niềm tin, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong học tập, rèn luyện… Tiếp nối truyền thống vẻ vang của cha ông, thế hệ trẻ thành phố quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong mọi điều kiện, hoàn cảnh để góp phần xây dựng thành phố ngày càng vững mạnh, giàu đẹp”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.