Multimedia Đọc Báo in

Hiểu lịch sử để gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

09:23, 11/03/2015
Trong chuỗi sự kiện của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V - năm 2015, từ 9-3, tại Bảo tàng Dak Lak đã mở cửa đón du khách tham quan triển lãm trưng bày hiện vật – ảnh Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột với chủ đề “Thời gian lịch sử và chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Triển lãm trưng bày tổng số 191 hiện vật, 143 hình ảnh, bản trích, 57 sơ đồ, bản đồ và 40 câu chuyện của nhân chứng, được tách bạch thành 2 chủ đề chính: Thời gian lịch sử và Chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Với phương pháp đồ họa trên chất liệu gọn, nhẹ, hiện đại cùng cách thể hiện theo mạch hồi ức của những nhân chứng lịch sử là những người đã từng tham gia, phục vụ trận đánh Buôn Ma Thuột lịch sử đã giúp người xem hiểu sâu sắc hơn về trận đánh mở màn cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Tham quan tại triển lãm, bác Ama Jin (buôn Kô Siêr, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, Buôn Ma Thuột giải phóng được 40 năm, nhưng trong lòng bác luôn bồi hồi xúc động mỗi khi được nhìn lại những hình ảnh về không khí chiến đấu hào hùng của đồng bào ta năm nào.

Hai nghệ nhân buôn Kô Siêr (TP. Buôn Ma Thuột) tham quan triển lãm.
Hai nghệ nhân buôn Kô Siêr (TP. Buôn Ma Thuột) tham quan triển lãm.

Đất nước sau 40 năm thống nhất đang đổi thay từng ngày, đời sống nhân dân đang ngày càng hạnh phúc, ấm no. Trong tình hình mới, việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc càng đặt ra yêu cầu và nhiệm vụ cao hơn. Bằng những hiện vật, hình ảnh, triển lãm đã cho thấy những bằng chứng sinh động khẳng định các triều đại nhà nước phong kiến Việt Nam đã thực hiện quản lý nhà nước đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách liên tục, hòa bình, không có tranh chấp từ nhiều thế kỷ trước. Đến nay, quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôn tỉnh táo, bình tĩnh, kiên trì giải quyết căng thẳng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nỗ lực cao nhất để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo này cũng như vùng biển, đảo thuộc chủ quyền Việt Nam. Cùng với đó, thông qua những tư liệu của các nước phương Tây và do chính Trung Quốc vẽ và công bố có tính liên tục, nhất quán chứng tỏ Trung Quốc không hề có chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Những tư liệu được trưng bày tại triển lãm cho thấy công tác thu thập, sưu tầm, nghiên cứu tư liệu, chứng cứ nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc đã được tiến hành từ lâu, liên tục và cẩn trọng. Từ đó giúp công chúng hiểu rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Như Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh khẳng định, triển lãm đã tái hiện sinh động quá khứ hào hùng của quân và dân Dak Lak nói riêng, cả nước nói chung. Qua đó, giáo dục  thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước biết ơn, trân trọng sự hy sinh xương máu của thế hệ cha ông đi trước, có thêm ý chí kiên cường bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trước những âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.