Multimedia Đọc Báo in

Mẹ Việt Nam Anh hùng với biển đảo quê hương

16:16, 29/07/2014

Năm nay đã 89 tuổi nhưng Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Thang (thôn 25, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) còn minh mẫn lắm. Hiện Mẹ đang sống cùng người con trai Phan Đức Na. “Nghe Phòng LĐ - TBXH điện thoại thông báo: có nhà báo đến thăm Mẹ vui lắm! Trước lúc đi chợ, Mẹ căn dặn: Nói nhà báo, đợi chút nữa tao về!” - chị Phan Thị Bốn, con gái thứ tư của Mẹ Thang niềm nở đón tiếp khi chúng tôi đến nhà thăm Mẹ.

 Như nhiều người lớn tuổi, Mẹ Thang nhớ rõ những chuyện thời thơ ấu, những năm tháng tham gia kháng chiến, nhưng lại lúc nhớ, lúc quên về ngày, tháng, năm sinh của chồng và các con. Hồi ức ngày ấy như những thước phim quay chậm ùa về trong Mẹ: Những năm 1967-1968, trên miền đất Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam), địch ra sức càn quét, đánh phá, nhiều người đã ngã xuống, trong đó có hai người con trai của Mẹ là Phan Đình Vinh và Phan Đức Vĩnh. Chưa đầy một năm sau (năm 1969), chồng Mẹ - ông Phan Hội, du kích xã Bình Dương (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cũng hy sinh. Nỗi đau chồng chất nỗi đau, liên tiếp trong 3 năm Mẹ mất đi 3 người trụ cột trong nhà, một mình Mẹ vất vả ngược xuôi nuôi 5 đứa con thơ dại.

Mẹ Thang và con gái đang chuyện trò
Mẹ Thang và con gái đang chuyện trò.

Trải qua những năm tháng đất nước chìm trong bom đạn và là nạn nhân của chiến tranh nên Mẹ Thang yêu từng tấc đất thiêng liêng và càng thấm thía giá trị của độc lập, tự do phải trả bằng máu thịt của lớp lớp người con đất Việt. Vì vậy, mẹ rất căm phẫn trước hành vi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 kèm theo lực lượng hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Theo Mẹ, những hành động gây hấn, khiêu khích, tấn công lực lượng thực thi pháp luật của nước ta là hành vi vô nhân đạo. Càng phẫn nộ trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc, Mẹ lại càng thương các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên biển. Trong bức tâm thư nhờ con trai út Phan Đức Na viết gửi ngành LĐ-TBXH và Công ty TNHH MTV Ea K’tur - đơn vị nhận đỡ đầu Mẹ hơn 20 năm qua, ngoài những lời chúc tốt đẹp gửi đến các chiến sĩ đang canh giữ biển đảo của Tổ quốc, Mẹ bày tỏ tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời tỏ rõ thái độ trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc: “Bản thân tôi thấm thía nỗi đau của người vợ mất chồng, người mẹ mất con qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ để bảo vệ Tổ quốc giành độc lập tự do cho dân tộc. Tôi luôn nhắc nhở và động viên con cháu tuyệt đối tin tưởng vào đường lối chính sách pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng và mong muốn thế giới luôn hòa bình”. Ở đoạn thư kế tiếp, Mẹ bày tỏ: “… Qua theo dõi trên ti vi, tôi hết sức phẫn nộ và lên án việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam chúng ta, xâm phạm trái phép biển đảo, bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi thấy cảm động trước tinh thần bất khuất, dũng cảm của bà con ngư dân vùng biển, các chiến sĩ hải quân, các lực lượng của ta ngày đêm không ngại hy sinh gian khổ, bám biển đấu tranh cho chính nghĩa để bảo vệ chủ quyền trên biển của Tổ quốc”. Ngoài động viên, để khích lệ tinh thần các chiến sĩ, Mẹ Thang quyết định từ tháng 6-2014 dành toàn bộ số tiền phụng dưỡng đến cuối đời mỗi tháng 200 nghìn đồng của Công ty TNHH MTV Cà phê Ea K’tur gửi tặng các chiến sĩ Hải quân. Ông Trần Minh Thông, Trưởng Phòng LĐ-TBXH huyện Cư Kuin cho biết: “Ngay khi nhận được thư, đơn vị đã cử cán bộ về tận nhà thăm hỏi, động viên Mẹ. Chúng tôi rất cảm phục và cố gắng hoàn thành tâm nguyện của Mẹ. Tinh thần yêu nước của Mẹ là tấm gương sáng để con cháu học tập”.

Chia tay chúng tôi, Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Thang tiếc nuối vì tuổi cao, sức yếu không thể ra biển thăm các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo nên chỉ có thể gửi quà tặng. “ Số tiền tuy ít ỏi, nhưng đó là tấm lòng tình cảm của một người Mẹ gửi đến các con nơi đầu sóng ngọn gió! Các con hãy giữ vững tinh thần yêu nước, khôn khéo đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc” - Mẹ Thang nhắn nhủ. Tâm nguyện của Mẹ dành cho các chiến sĩ hải quân đang làm nhệm vụ trên  biển Đông được cả nhà đồng thuận.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.