Multimedia Đọc Báo in

Về với Mẹ

16:01, 29/07/2014
Chúng ta đang sống trong những năm đầu của thế kỷ 21, đất nước đang chuyển mình tạo đà cho sự cất cánh vào thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Với chúng ta, những sự kiện anh dũng và đau thương của cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại đã lùi xa vào dĩ vãng. Cuốn biên niên sử chói ngời của dân tộc càng dày thêm những sự tích anh hùng.
Chúng ta đang sống trong những năm đầu của thế kỷ 21, đất nước đang chuyển mình tạo đà cho sự cất cánh vào thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa.
Các em học sinh bên Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Xin

Trong những ngày tháng 7, chúng tôi về với Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Xin (thôn 5, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng). Mẹ sinh ngày 21-2-1915 tại xóm Thọ Quang, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Năm 1953, chồng của Mẹ - ông Lê Công Tố là Trung đội phó trung đội du kích. Trong một trận chiến đấu với quân thù, ông dùng lựu đạn tiêu diệt địch, không may, lựu đạn không nổ, ông bị giặc Pháp bắt và giết hại. Gạt nước mắt, mẹ một thân gồng mình thay chồng nuôi con khôn lớn. Năm 1964, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang vào giai đoạn ác liệt, mẹ đã động viên hai người con trai xung phong lên đường nhập ngũ và chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Ngày 15-8-1968, mẹ nhận được hung tin: người con trai cả của mẹ là anh Lê Công Ty đã anh dũng hy sinh. Một lần nữa, mẹ lại cạn nước mắt vì vĩnh viễn không còn được gặp lại người con thân yêu. Cho đến nay, liệt sĩ Lê Công Ty, vẫn chưa tìm thấy hài cốt. Đó là một nỗi đau xé lòng, một niềm day dứt khôn nguôi còn hằn lên những nếp nhăn trên khuôn mặt của mẹ. Năm 1985, mẹ cùng người con trai thứ hai là anh Lê Công Tâm đã chuyển vào vùng đất Tây Nguyên lập nghiệp. Trong muôn vàn gian khó, mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc cho con cháu, luôn luôn động viên, cùng con cháu chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế. Đến nay, đã tròn 100 tuổi, mẹ vẫn sống vui khỏe cùng với 71 người thân yêu ruột thịt (4 người con, 19 người cháu, 45 chắt và 2 chút). Dù đã vào tuổi trường thọ “xưa nay hiếm” nhưng mẹ còn có thể làm được nhiều việc phụ giúp con cháu.

Trên dải đất hình chữ S này còn biết bao người như mẹ Xin. Các mẹ đã hiến dâng cho Tổ quốc những người thân yêu nhất trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do. Vì thế, chúng ta – những người đang hưởng hạnh phúc trong hòa bình, đừng bao giờ quên quá khứ, một quá khứ thiêng liêng và oanh liệt.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.