Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ cây ăn trái

11:11, 10/10/2010

Ea Dah là một xã khó khăn của huyện Krông Năng, đất đai cằn cỗi, khí hậu không thuận lợi, người dân nơi đây chủ yếu trồng cây hoa màu ngắn ngày nên hiệu quả kinh tế đem lại không cao.

Năm 2001, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Phạm Hồng Thao trở về Ea Dah với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất này. Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu, anh Thao đã mạnh dạn đầu tư trồng thử nghiệm giống cây hồng không hạt. Qua một thời gian chăm sóc, cây hồng tỏ ra hợp với khí hậu thổ nhưỡng Ea Dah nên phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 90%,  đặc tính cây hồng trồng trên đất Tây Nguyên cho quả chín sớm hơn cây hồng trồng ở miền Bắc nên chỉ sau 3 năm đã cho quả.

 
Thời gian đầu thu hoạch, anh Thao phải đi đến tận các chợ đầu mối ở Ea Kar, Krông Năng để bán, dần dần, người dân quen với loại quả này hơn, việc tiêu thụ quả hồng đã thuận lợi hơn nhiều. Hiện nay, với suất quả trung bình 50 kg/cây, giá tại vườn dao động từ 9.000 đồng đến 12000 đồng/ kg, vườn hồng gồm 600 cây mỗi năm cũng đem lại thu nhập cho gia đình anh Hồng gần 80 triệu đồng (sau khi đã trừ chi phí). Không chỉ trồng cây hồng không hạt, anh Hồng còn trồng ca cao, vải thiều Lục Ngạn, cà phê, nuôi nhím, mở rộng diện tích mặt nước ao nuôi cá hơn 2 sào và nuôi hơn 100 con gà thả vườn… tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã, anh Thao còn hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho nhiều thanh niên trong xã, tự ghép giống hồng và chuyển giao 6 mô hình cây ăn trái cho thanh niên địa phương.

 

Kpă Y Khoa

 


Ý kiến bạn đọc