Multimedia Đọc Báo in

Cây khoai lang trên đất cát

08:35, 30/05/2017

Những năm gần đây, nông dân xã Yang Tao (huyện Lắk) trồng thêm nhiều diện tích cây khoai lang .

Đất trên địa bàn xã Yang Tao chủ yếu là đất cát, thường xuyên thiếu nước nên người dân chỉ trồng lúa một vụ/năm. Gần đây, bà con đã cải tạo đất, trồng thêm cây khoai lang sau mỗi vụ lúa. Đặc điểm cây khoai lang là thường xuyên phải tưới nước và bón phân đúng thời điểm thì khoai mới tốt và ra củ nhiều. Do vậy, nhiều hộ đã tìm mua giống khoai tại TP. Đà Lạt và học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, đồng thời tận dụng nguồn nước suối để giữ độ ẩm cho đất, tạo điều kiện cho khoai phát triển nhanh.

a
Cánh đồng khoai của xã Yang Tao

Theo tính toán của người dân thì so với trồng lúa, trồng khoai lang cho thu nhập cao hơn nên nhiều gia đình đã mở rộng diện tích trồng khoai. Toàn xã hiện có khoảng 17 ha khoai lang chủ yếu ở các buôn: Cuôr, Dơng Pok, Yốk Đuôn, nhưng do nguồn vốn và khoa học kỹ thuật còn hạn chế, thiếu nước nên năng suất vẫn chưa cao. Dù vậy, việc trồng cây hoa màu này đã giúp cho người dân tránh lãng phí quỹ đất vào mùa khô, có thêm nguồn thu nhập mỗi năm, góp phần cải thiện kinh tế. Tuy nhiên, để tránh rủi ro từ việc ồ ạt mở rộng diện tích cây khoai, UBND xã đang tuyên truyền, vận động bà con sản xuất đa dạng cây trồng và vật nuôi.

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.