Multimedia Đọc Báo in

Quyết tâm làm giàu trên vùng biên giới

22:00, 26/05/2017

Năm 2006, ông Hồ Văn Điều đưa gia đình đến thôn 3, xã Ia R’vê (huyện Ea Súp) tham gia Dự án kinh tế - quốc phòng vùng biên giới.

Ông Điều và các cán bộ, chiến sĩ biên phong trong vườn dừa của gia đình.
Các cán bộ, chiến sĩ biên phòng thăm vườn dừa của gia đình ông Điều.

Chỉ có hai bàn tay trắng, 4 con nhỏ, gia đình ông Điều gặp rất nhiều khó khăn, nhà cửa tạm bợ. Để giúp gia đình ông ổn định cuộc sống, năm 2009 thực hiện chủ trương xây nhà “Mái ấm nơi biên giới”, Đồn Biên phòng Ia R’vê đã xây tặng gia đình ông ngôi nhà Tình nghĩa. Thời gian đầu, cũng như hàng trăm hộ dân khác, gia đình ông Điều tham gia trồng và chăm sóc cây điều, cây keo lá tràm cho Ban Quản lý Dự án. Những lúc rảnh rỗi, ông đã khai hoang, phục hóa được hơn 2 ha đất ngay cạnh đập nước với quyết tâm xây dựng một trang trại trù phú ngay tại mảnh đất biên giới khô cằn này.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, vợ chồng ông Điều trồng nhiều loại rau củ để bán cho bà con trong vùng. Thu nhập từ rau xanh mỗi ngày mang lại cho gia đình ông thu nhập khoảng 200.000 – 300.000 đồng, đủ để trang trải sinh hoạt trong gia đình. Trong khu đất của mình, ông còn đào ao nuôi cá, trồng các loại cây ăn trái như thanh long, xoài, chuối, bưởi… Đặc biệt, từ năm 2014 ông mạnh dạn đầu tư trồng hơn 200 cây dừa siêu trái lấy giống từ tỉnh Bến Tre. Đến nay dừa đã bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên, chất lượng rất tốt hứa hẹn sẽ mang lại cho gia đình ông nguồn thu đáng kể. Đặc biệt, từ năm 2016, Đồn Biên phòng Ia R’vê đã hỗ trợ 100 con giống và giúp gia đình ông xây dựng chuồng trại nuôi vịt trời. Đến nay, gia đình ông đã thu hoạch được 3 lứa với thu nhập rất khả quan.

Ông Điều đang chăm sóc đàn gia cầm trong trang trại của mình.
Ông Điều đang chăm sóc đàn gia cầm trong trang trại của mình.

Sau hơn 10 năm gắn bó với biên giới, gia đình ông Điều hiện đã có một trang trại xanh tươi, trù phú với thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Từ hoàn cảnh nghèo khó, đến nay gia đình ông Điều đã có cuộc sống ổn định, nuôi dạy con cái trưởng thành.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Điều còn tích cực tham gia hoạt động của Hội Cựu chiến binh xã và là một trong những thành viên tích cực vận động nhân dân địa phương tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới.                                                        

Văn Nhương


Ý kiến bạn đọc