Multimedia Đọc Báo in

Chuyển đổi cây trồng trên đất bạc màu

20:06, 29/05/2017

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở thôn 11, xã Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) đã chuyển đổi một số diện tích cây trồng năng suất kém sang trồng ớt phủ bạt ni lông

Anh Phạm Lân là một trong những người đầu tiên của thôn trồng ớt phủ bạt vào năm 2016 cho biết: 5 sào đất của gia đình chủ yếu trồng sắn nhưng do không chủ động được nguồn nước, đất lại xấu, cho năng suất thấp nên anh chuyển sang trồng ớt. Mùa đầu tiên ớt được giá, nên cho thu nhập khá cao. Hiện nay, giá ớt xuống thấp hẳn, nhưng so ra trên cùng 1 đơn vị diện tích đất vẫn cho thu nhập cao hơn trồng sắn. Theo anh Lân, trồng ớt phủ bạt có nhiều ưu điểm hơn với cách trồng ớt truyền thống là giúp cây giữ được độ ẩm lâu hơn, hạn chế được sinh trưởng của cỏ nên tiết kiệm được nhiều công chăm sóc.

a
Người dân thôn 11 thu hái ớt

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Hữu Văn (thôn 11) đã chuyển đổi 7 sào sắn kém hiệu quả sang trồng ớt. Để đạt năng suất cao, anh đã chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trồng ớt của mọi người cũng như trên sách, báo, mạng internet để áp dụng như: phải đào rãnh, lên luống khi trồng tránh ớt bị ngập úng, tưới nước, bón phân phải đúng thời điểm… Nhờ chăm sóc tốt, vụ đông xuân năm 2017 gia đình anh Văn thu khoảng 15 tấn ớt, với giá bán hiện nay từ 10.000-12.000 đồng/kg, anh vẫn thu lãi gần 100 triệu đồng. Anh Văn chia sẻ: “Cây ớt dễ trồng, không kén đất, việc chăm sóc khá đơn giản, vốn đầu tư ít nên có thể chuyển đổi từ cây trồng kém hiệu quả sang trồng ớt để tăng thêm thu nhập.”

Hiện, đã có 14 hộ ở thôn 11 chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng ớt phủ bạt với diện tích gần 5 ha. Ông Phạm Hượt, cán bộ Kế hoạch- Giao thông -Thủy lợi (phụ trách Nông- Lâm nghiệp xã Khuê Ngọc Điền ) cho biết: “Mô hình trồng ớt này bước đầu đã mang lại nguồn thu nhập ổn định, giúp người dân nơi đây cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Xã cũng đã nhiều lần mời cán bộ khuyến nông của huyện xuống tận vườn hướng dẫn bà con cách chăm sóc cũng như phòng trừ sâu bệnh, tuy nhiên chưa khuyến khích phát triển diện tích một cách ồ ạt. Sau khi tìm được thị trường tiêu thụ ổn định, xã sẽ có kế hoạch mở rộng diện tích trồng ớt ở những nơi có cây trồng kém hiệu quả.”

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc