Multimedia Đọc Báo in

Đã có phương pháp chẩn đoán nhanh vi khuẩn gây tiêu chảy

15:54, 17/10/2011

Một nhóm sinh viên ở Đại học Thái Nguyên vừa nghiên cứu thành công một phương pháp mới giúp chẩn đoán nhanh chóng, chính xác 6 chủng loại vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy ở người.

Xuất phát từ đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học, được thực hiện từ tháng 9-2009 đến tháng 3-2010, Phạm Thị Nhàn, sinh viên năm cuối ngành Công nghệ sinh học - khoa Khoa học sự sống, Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên và các sinh viên trong nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc tách chiết được DNA tổng số của các chủng vi khuẩn E.coli bằng phương pháp tách DNA trực tiếp từ khuẩn lạc, tiết kiệm được nhiều thời gian và hóa chất nghiên cứu. Phương pháp này có thể xác định được đồng thời 6 chủng vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy chỉ bằng hai phản ứng Multiplex PCR thay vì phải sử dụng 6 phản ứng PCR đơn lẻ, tiết kiệm được tới 66,7% lượng hóa chất tiêu hao và giúp làm giảm đáng kể thời gian chuẩn đoán.

Đề tài nghiên cứu bước đầu đã được thử nghiệm thành công trên 20 mẫu bệnh phẩm thu nhận tại phòng xét nghiệm Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, đã chuẩn đoán và phân loại chính xác các tác nhân E.coli gây tiêu chảy. Đây là cơ sở quan trọng để sản xuất bộ Kit chuẩn đoán nhanh các tác nhân E.coli gây tiêu chảy ở người.

Theo BS Đặng Như Phồn, Phó Trưởng khoa Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Trung ương Huế thì hiện nay, vấn đề E.coli đột biến có độc lực cao khiến hàng nghìn người bị bệnh và tử vong tại một số nước như Đức, Tây Ban Nha đang là vấn đề đáng lo ngại. Tình trạng E.coli đa đề kháng kháng sinh cũng rất khó điều trị tại các bệnh viện ở Việt Nam. Việc chuẩn đoán sớm E.coli gây bệnh để có thể điều trị đúng và kịp thời là rất quan trọng. Phương pháp PCR giúp chuẩn đoán E.coli nhanh chóng, chính xác sẽ góp phần quan trọng trong việc lựa chọn kháng sinh điều trị thích hợp để mang lại sức khỏe cho người bệnh.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu là Phạm Thị Nhàn sinh viên năm cuối ngành Công nghệ sinh học - khoa Khoa học sự sống, ĐH Khoa học - Đại học Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu bước đầu đã thử nghiệm thành công trong bệnh viện đồng thời là cơ sở quan trọng để sản xuất bộ Kit chuẩn đoán nhanh các tác nhân E.coli gây tiêu chảy ở người.

Được biết, trong những năm gần đây, bệnh tiêu chảy là một vấn đề sức khỏe toàn cầu, nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở tất cả các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển. Trong các nguyên nhân gây tiêu chảy, E.coli là một tác nhân phổ biến nhất. Tuy nhiên, vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy có nhiều nhóm khác nhau. Do đó, để đưa ra giải pháp điều trị nhanh và có hiệu quả đòi hỏi phải có phương pháp chuẩn đoán nhanh và chính xác. Tuy nhiên, đến thời điểm này ở Việt Nam, để xác định E.coli gây bệnh tiêu chảy thường chỉ dừng lại ở việc sử dụng các kỹ thuật phân lập và xác định tính chất sinh hóa thông thường, mất nhiều thời gian và tốn kém hóa chất, việc ứng dụng kỹ thuật PCR để chuẩn đoán nhanh và đồng thời các chủng E.coli gây bệnh vẫn chưa được nghiên cứu nhiều.

K.O (nguồn Dân trí)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.