Multimedia Đọc Báo in

Lực lượng vũ trang huyện Ea Súp xung kích chống dịch

06:29, 30/07/2021

Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Ea Súp không quản khó khăn, sẵn sàng xung kích trên tuyến đầu chống dịch để cùng địa phương nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Nhiệm vụ khẩn cấp

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp bệnh nhân COVID-19 đầu tiên trên địa bàn huyện, ngày 18-7 Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp đã nhanh chóng báo cáo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và tham mưu UBND huyện kích hoạt khu cách ly tập trung tại doanh trại cũ của Đại đội 2 với quy mô 60 giường bệnh.

Được UBND huyện giao nhiệm vụ chủ trì, trực tiếp quản lý khu cách ly, Ban Chỉ huy Quân sự huyện nhanh chóng triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm khu cách ly được vận hành sớm nhất để tổ chức tiếp nhận, cách ly theo quy định cho các trường hợp trên địa bàn phải cách ly tập trung; qua đó phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 để xử lý kịp thời, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Khi khu cách ly đi vào hoạt động, các cán bộ, chiến sĩ tiếp tục túc trực 24/24 giờ để điều hành và bảo đảm ăn uống, sinh hoạt cho các đối tượng…

Những suất cơm được chuẩn bị phát cho công dân tại khu cách ly.
Những suất cơm được chuẩn bị phát cho công dân tại khu cách ly.

Mới đây, khi số lượng người cách ly y tế gia tăng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu địa phương kích hoạt khu cách ly thứ hai tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện với quy mô khoảng 100 giường bệnh. Không để bị động trước mọi tình huống, đơn vị đang tiếp tục tham mưu đưa vào hoạt động khu cách ly thứ ba nếu tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Thượng tá Hoàng Công Sự, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết, triển khai các khu cách ly với thời gian gấp, nguy cơ dịch bệnh cao nhưng toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn linh hoạt xử lý tốt các tình huống, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công dân vào khu cách ly thời gian đầu còn bỡ ngỡ, lạ lẫm trước quy định phòng dịch, nhưng sau khi được cán bộ, chiến sĩ thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền đến nay hầu hết đã chấp hành nghiêm, yên tâm theo dõi, chăm sóc sức khỏe.

Những “anh nuôi” thầm lặng

3 giờ sáng, khi mọi người trong khu cách ly vẫn còn say giấc ngủ, thì cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp đã bắt đầu ngày làm việc mới của mình. Tham gia chống dịch, kể từ khi các khu cách ly được kích hoạt, các “anh nuôi” làm việc không kể ngày đêm để chăm lo bữa ăn cho hàng trăm người.

Tại doanh trại cũ của Đại đội 2, ánh điện khu vực bếp được được bật từ rất sớm, các "anh nuôi" thoăn thoắt công việc để kịp đến 6 giờ hơn có bữa sáng tươm tất đến tận tay người cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ. Không kịp nghỉ, họ lại tiếp tục chuẩn bị cho bữa trưa khoảng 3 - 4 món ăn mặn, 1 món canh. Thực đơn được thay đổi hằng ngày, bảo đảm đa dạng thực phẩm, đủ dinh dưỡng, sức khỏe cho mọi đối tượng. Chỉ riêng việc nhặt rau, thái thịt phục vụ nấu nướng cho ngần ấy người, đôi tay cũng đã mỏi rã rời, nhưng với họ, lịch làm việc vẫn kín mít từ sáng đến tận đêm.

Khu cách ly của huyện Ea Súp tại doanh trại cũ của Đại đội 2.
Khu cách ly của huyện Ea Súp tại doanh trại cũ của Đại đội 2.

Dẫu bộn bề công việc gia đình, Thượng úy Nguyễn Ngọc Diệp (nhân viên quân sự địa phương) vẫn gác lại để ưu tiên công tác phòng, chống dịch. Kể từ khi khu cách ly tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện đi vào hoạt động, anh Diệp có mặt làm nhiệm vụ và không biết khi nào mới có thể về nhà. Tất bật mỗi ngày, anh tham gia cùng mọi người dọn dẹp vệ sinh, phụ nấu nướng, đưa hàng trăm suất cơm vào khu cách ly. Vợ anh, chị Đỗ Thị Nhị, cán bộ y tế của Trạm Y tế xã Cư M’lan cũng không có thời gian nghỉ ngơi vì số lượng người dân đến khai báo y tế không ngừng tăng, nguy cơ tiếp xúc gần với người bệnh là rất lớn. Con cái còn nhỏ, để tập trung nhiệm vụ, anh chị phải gửi con về gia đình chị gái ở TP. Buôn Ma Thuột nhờ chăm nom.

Thượng tá Hoàng Công Sự cho hay, cũng như anh Diệp, nhiều cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng phục vụ khu cách ly có nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, các anh vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Quỳnh Anh