Multimedia Đọc Báo in

Trường Sa - mùa xuân đến sớm

16:30, 15/01/2021

Ngày 10-1, bốn con tàu mang phiên hiệu Trường Sa 561, Trường Sa 571, KN 490, KN 491 đồng loạt rời Quân cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) mang theo gần 100 tấn hàng hóa, quà xuân của nhân dân cả nước gửi tặng cùng niềm tin yêu và hơi ấm đất liền ra quần đảo Trường Sa.

Quà Tết thắm tình quân dân

Sau hơn 2 ngày đêm hải trình, sáng 12-1, bốn con tàu đã đến Trường Sa và bắt đầu chuyển hàng quà xuân của đất liền đến cán bộ chiến sĩ. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và ngư dân trên đảo có mặt tại cầu cảng Trường Sa lớn đón chuyến tàu chở đầy ắp mùa xuân từ đất liền. Những cái bắt tay siết chặt, những cái ôm thắm tình đồng đội như truyền hơi ấm đất liền tới đảo xa. Không khí mùa xuân tràn ngập trong trái tim của những người lính đảo.

Bộ đội Vùng 4 Hải quân chuẩn bị quà Tết gửi bộ đội Trường Sa.  Ảnh: Đức Thu
Bộ đội Vùng 4 Hải quân chuẩn bị quà Tết gửi bộ đội Trường Sa. Ảnh: Đức Thu

Lần đầu tiên đón Tết cùng cán bộ, chiến sĩ ở đảo Trường Sa lớn trên cương vị là người chỉ huy cao nhất của đảo, trong lòng Trung tá Trần Văn Quyển chen lẫn niềm vui là sự hồi hộp. Khi nhận được điện báo từ đất liền đón chuyến tàu chở quà xuân ra Trường Sa, suốt đêm anh không ngủ bởi vừa vui mừng, háo hức đón nhận quà xuân của đất liền gửi tặng, vừa lo chuyến tàu cập cảng chuyển quà vào đảo an toàn hay không. “Mấy ngày qua cán bộ, chiến sĩ Trường Sa thấp thỏm chờ đợi. Những phần quà của nhân dân cả nước gửi tặng bộ đội Trường Sa còn là sự quan tâm, tình cảm, hơi ấm đất liền. Những phần quà ấy sẽ giúp cán bộ, chiến sĩ chúng tôi thêm vững vàng tay súng canh trời giữ biển đảo yên bình” - Trung tá Quyển chia sẻ.

Tết Tân Sửu 2021, ngoài quà Tết của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân, cán bộ, chiến sĩ ở 21 đảo, điểm đảo/33 điểm đón quân còn nhận hàng chục tấn hàng, quà của nhân dân cả nước gửi tặng. Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, Trưởng ban Quân nhu, Phòng Hậu cần Lữ đoàn 146 Vùng 4, mỗi đảo nổi như Trường Sa lớn, Nam Yết, Sinh Tồn, Sơn Ca sẽ nhận được 6-8 con heo, mỗi con từ 90 - 100 kg; đảo chìm 1 - 2 con (tùy theo số lượng cán bộ, chiến sĩ). Những mặt hàng quà Tết như gạo nếp, đỗ xanh, thịt bò, gà, giò lụa, giò bò, miến dong, măng khô, bánh kẹo mỗi đảo được bảo đảm đầy đủ theo quy định. Thiếu tá Phong xúc động: “Mặc dù trong điều kiện cả nước đang phòng chống dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ Trường Sa vẫn nhận được đủ đầy quà xuân của nhân dân cả nước. Đây là tình cảm đặc biệt, thể hiện sự quan tâm của nhân dân đối với bộ đội đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc khi xuân về Tết đến. Tình cảm của đất liền là nguồn cổ vũ động viên to lớn với cán bộ, chiến sĩ Trường Sa”.

Mai vàng ra đảo Trường Sa.  Ảnh: M.Thắng
Mai vàng ra đảo Trường Sa.

Thử sức tuổi xanh nơi tuyến đầu Tổ quốc

Trên bốn chuyến tàu  561, 571, KN490 và KN491 của Vùng 4 Hải quân và Chi đội Kiểm ngư số 4 hải trình ra Trường Sa mùa xuân 2021, có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ ra đảo thay trực cho đồng đội khác về bờ. Có nhiều sĩ quan đeo hàm trung tá, thiếu tá, đại úy thêm một lần nữa xuống tàu ra đảo đón Tết giữa đại dương; nhưng cũng có nhiều chiến sĩ trẻ lần đầu tiên đón Tết xa đất liền. Mỗi người ra đi từ một miền quê khác nhau, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có tâm nguyện là được cống hiến sức trẻ giữ gìn biển đảo của Tổ quốc.

Chia tay đồng đội và người thân trước khi xuống tàu ra Trường Sa lớn, trong lòng Thiếu tá Hoàng Văn Mãn (Lữ đoàn 146) vô cùng xốn xang, xúc động. Biết rằng sẽ gặp nhiều khó khăn, gian khổ nơi đầu sóng ngọn gió nhưng chàng sĩ quan trẻ không coi đó là trở ngại, ngược lại đó là niềm tự hào và lý tưởng được cống hiến cho quê hương. Thiếu tá Mãn tự hào: “Đây là chuyến đi biển đầu tiên của tôi. Ra đảo chắc chắn sẽ nhớ đất liền lắm, nhưng tôi cảm thấy tự hào vì được đi Trường Sa. Là sĩ quan trẻ, được cống hiến sức lực cho đơn vị, Tổ quốc là niềm vinh dự to lớn, tôi sẽ cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. 

Tạm biệt đất liền mang mùa xuân ra đảo.
Tạm biệt đất liền mang mùa xuân ra đảo.

Được biên chế ra đảo Nam Yết làm nhiệm vụ, Trung sĩ Võ Hoàng Phúc xem chuyến đi biển này là “cuộc thử sức” của đời lính trẻ. Phúc tâm sự: “Trường Sa là mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Là người lính thì dù nhận nhiệm vụ gì cũng cố gắng hoàn thành. Càng ở nơi khó khăn gian khổ, càng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ. Với em, chuyến đi này như một “cuộc thử sức” của đời lính. Chắc chắn em sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Còn chàng Thượng úy Nguyễn Đắc Đức ra đảo Tốc Tan C làm nhiệm vụ, niềm vui cũng tràn ắp trong tim: “Đây cũng là lần đầu tiên tôi sẽ đón Tết trên đảo, cảm xúc rất khó tả. Là một sĩ quan trẻ, bản thân tôi và các đồng đội luôn kiên định lập trường, tư tưởng vững vàng, bản lĩnh ý chí, quyết tâm cao để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp nối truyền thống của cha anh đi trước để xứng danh bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Trường Sa”..

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.