Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột triển khai chặt chẽ công tác tuyển quân

06:20, 08/12/2020

Là một trong những địa phương có số lượng công dân nhập ngũ nhiều nhất toàn tỉnh, năm 2021 TP. Buôn Ma Thuột được dự báo chỉ tiêu khoảng 350 công dân nhập ngũ.

Để hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, trước đó Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã chỉ đạo ban chỉ huy quân sự các xã, phường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành liên quan làm tốt công tác chuẩn bị và tiến hành sơ tuyển sức khỏe theo đúng quy trình, quy định. Trên cơ sở kết quả sơ tuyển cấp xã, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố phân bổ chỉ tiêu khám tuyển cấp thành phố cho các địa phương.

Thiếu tá Trịnh Ngọc Hùng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết, từ ngày 18-11 đến ngày 2-12, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã phát lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho trên 1.400 công dân thuộc 21 xã, phường và các đơn vị thuộc khối cơ quan nhà nước. Đa phần công dân đều chấp hành nghiêm chỉnh, đến khám đúng thời gian quy định, trong đó có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. 

TP. Buôn Ma Thuột trang bị máy móc hiện đại phục vụ công tác khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
TP. Buôn Ma Thuột trang bị máy móc hiện đại phục vụ công tác khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Đang theo học nghề bếp nhưng anh Nguyễn Tri Kiên (phường Tân Lợi) đã quyết định tạm gác mọi việc để tham gia nghĩa vụ quân sự. Lý giải cho điều này, anh Kiên cho hay, có bố từng là quân nhân và nhiều anh em họ hàng từng tham gia nghĩa vụ quân sự nên anh rất ấn tượng về môi trường quân đội. Sự trưởng thành, chững chạc và rắn rỏi của những người từng nhập ngũ khiến anh rất ngưỡng mộ và ước mong một ngày được khoác lên mình màu xanh áo lính. Khi biết về quyết định của Kiên, mọi người trong gia đình đều ủng hộ và rất tự hào.

Tương tự, biết được kết quả khám sức khỏe đạt tiêu chuẩn quy định, thanh niên Huỳnh Hồng Lịch (phường Tân Lợi) rất vui mừng. Là con cả trong gia đình có hai anh em, nhiều khi Lịch thấy bản thân chưa được trưởng thành và chín chắn. Nếu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, anh sẽ cố gắng rèn giũa, huấn luyện thật tốt để hoàn thành nghĩa vụ của một công dân với Tổ quốc, đồng thời không phụ niềm tin tưởng của người thân, gia đình…

Quá trình khám tuyển, Hội đồng khám sức khỏe Nghĩa vụ quân sự thành phố phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố và các xã, phường triển khai nghiêm túc, đúng quy định. Hội đồng Khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự thành phố đã được thành lập với đầy đủ các chuyên khoa, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, tổ chức khám tập trung và bảo đảm thuận tiện nhất. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện TP. Buôn Ma Thuột chia sẻ, để bảo đảm khách quan, hiệu quả, trong quá trình khám, Hội đồng khám tuyển đã sử dụng các máy móc, trang thiết bị hiện đại. Cùng với đó, kinh nghiệm nhiều năm trong nghề giúp các bác sĩ dễ dàng phát hiện bệnh lý, cũng như những công dân cố tình làm sai lệch các chỉ số về tim mạch, huyết áp nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự, qua đó có biện pháp xử lý kịp thời.

Công dân TP. Buôn Ma Thuột tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
Công dân TP. Buôn Ma Thuột tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Cùng với triển khai các bước tuyển quân, việc tuyên truyền, cổ động sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về Luật Nghĩa vụ quân sự, ý thức công dân về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc được chú trọng bằng nhiều hình thức. Sau khám tuyển, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã chỉ đạo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã, phường nắm tình hình, tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của từng gia đình công dân trúng tuyển; tiến hành gặp mặt, tặng quà động viên các công dân, giúp họ thêm an tâm tư tưởng, phấn đấu rèn luyện tốt. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan lập hồ sơ xử phạt hành chính công dân có biểu hiện chống, trốn lệnh khám tuyển, lệnh gọi nhập ngũ; sẽ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền hoàn chỉnh hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có công dân cố trình chống, trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự…

Triển khai nghiêm túc các khâu, các bước trong công tác tuyển quân, năm 2021, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP. Buôn Ma Thuột quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được giao, bảo đảm chặt chẽ, khách quan với chất lượng cao nhất.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.