Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

08:52, 22/07/2020

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) trên địa bàn tỉnh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong việc chung tay phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Nhân rộng những cách làm hay

Mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” được triển khai theo Kế hoạch 55/KH-CAT-PV01 ngày 3-3-2020 của Giám đốc Công an tỉnh về “Xây dựng và triển khai phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng”. Trong đó, Công an TP. Buôn Ma Thuột và Công an huyện Cư M’gar là hai đơn vị được chọn thí điểm.

Theo Thượng tá Trần Bình Hưng, Trưởng Công an huyện Cư M’gar, với mô hình trên, người dân có thể ngồi ở nhà thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh và chỉ cần đến làm thủ tục hành chính một lần duy nhất tại cơ quan công an để cán bộ đối chiếu giấy tờ gốc và nhận kết quả hồ sơ nhanh chóng; cung cấp tin báo về tội phạm mà không phải lo ngại để lộ danh tính cá nhân. Mới đây, thông qua trang Zalo an ninh, Công an huyện Cư M’gar đã kịp thời giúp một phụ nữ ở TP. Buôn Ma Thuột nhận lại 90 triệu đồng do chuyển khoản nhầm cho một người dân tại thị trấn Quảng Phú chỉ sau 1 giờ đồng hồ tiếp nhận vụ việc. Qua đó, có thể thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội vào công tác công an đã mang lại hiệu quả tích cực, được người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm, ủng hộ.

Lực lượng Công an tỉnh ra quân đợt cao điểm trấn áp tội phạm.
Lực lượng Công an tỉnh ra quân đợt cao điểm trấn áp tội phạm.

Theo thống kê của Công an tỉnh, đến nay lực lượng công an xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đã xây dựng 131 trang Zalo với 74.383 lượt người quan tâm theo dõi, đăng tải được 4.862 bài viết với hơn 2 triệu lượt xem; cảnh sát khu vực, công an viên phụ trách địa bàn đã lập 633 nhóm Zalo thôn, buôn, tổ dân phố để kịp thời thông tin tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở. Thông qua Zalo an ninh, nhiều vụ việc nóng, phức tạp đã được quần chúng nhân dân thông tin đến lực lượng chức năng kịp thời xử lý, không để phát sinh vụ việc nghiêm trọng.

Ngoài mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình”, để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thời gian qua, lực lượng công an các cấp đã chủ động phối hợp xây dựng 440 mô hình ANTT, trong đó, có 350 mô hình tại khu dân cư, 33 mô hình trong cơ quan, 31 mô hình trong doanh nghiệp, 15 mô hình trong nhà trường, 11 mô hình trong vùng tôn giáo. Nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực đã được ghi nhận và nhân rộng như: “Ánh sáng an ninh, thôn xóm bình yên không có tội phạm” tại xã Đắk Liêng; “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người vị thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” tại xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn; “Camera giám sát an ninh trật tự” tại phường An Bình, thị xã Buôn Hồ; “3 an toàn” về ANTT tại Giáo xứ Kim Phát, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin…

Nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm trong nhân dân

Bám sát chỉ đạo của Bộ công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các địa bàn trọng điểm, chiến lược; củng cố lực lượng chuyên trách làm công tác xây dựng phong trào và lực lượng nòng cốt ở cơ sở; phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ ANTQ.

Công an phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn người dân kết nối Zalo an ninh.
Công an phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn người dân kết nối Zalo an ninh.
 

"Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Từ đó, vai trò của người dân trong phòng chống tội phạm được phát huy, thế trận an ninh nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc".


 
Đại tá  Lê Văn Tuyến , Giám đốc Công an tỉnh

5 năm qua, công an các cấp đã phối hợp tổ chức được 4.709 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ANTT với 878.365 lượt người tham gia. Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp 12.841 tin báo về tội phạm, tố giác, giúp lực lượng công an đấu tranh triệt phá 132 chuyên án, bắt 1.935 đối tượng; phát hiện, bắt giữ 849 vụ, 1.073 đối tượng phạm tội về ma túy; bắt, vận động đầu thú 732 đối tượng truy nã. Nhân dân cũng đã tự giác giao nộp 1.960 khẩu súng các loại, 5.669 viên đạn, 75 lựu đạn, 521 kíp nổ và nhiều loại hung khí, công cụ hỗ trợ khác.

Để bảo đảm ANTT tại cơ sở, công an các cấp đã tổ chức tập huấn cho 14.011 lượt công an xã, 727 lượt bảo vệ dân phố, 600 trưởng thôn, buôn. Thông qua diễn đàn công an xã, phường, thị trấn lắng nghe ý kiến nhân dân, đã có 92.732 lượt người dân tham dự, đóng góp 6.928 ý kiến trong công tác xây dựng lực lượng công an và trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Qua 5 năm triển khai thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, các cấp có thẩm quyền đã biểu dương, khen thưởng cho 695 tập thể, 1.142 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh cũng đã đề nghị Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” cho 1.026 cá nhân là lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn…

Phạm Hồng


Ý kiến bạn đọc