Multimedia Đọc Báo in

TAND huyện Ea H'leo: Lá cờ đầu ngành TAND 2 cấp trong tỉnh

08:28, 05/12/2017

Dù số lượng án lớn với tính chất ngày càng phức tạp, nhưng trong những năm qua, lãnh đạo, cán bộ, công chức của TAND huyện Ea H’leo luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Huyện Ea H’leo cách TP. Buôn Ma Thuột khoảng 80 km, địa bàn rộng, dân số gần 139.000 người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm đến 40%…, nên tình hình tội phạm và các tranh chấp phát sinh có xu hướng gia tăng cả về số lượng cũng như tính chất, mức độ phạm tội. Theo thống kê, từ năm 2010 đến 2016, TAND huyện Ea H’leo thụ lý 4.310 vụ án các loại và đã giải quyết được 4.140 vụ, đạt tỷ lệ 96%. Chỉ tính riêng trong năm 2017, TAND huyện thụ lý, giải quyết 903/951 vụ, việc, đạt tỷ lệ 95%, không có án bị sửa, án oan sai, bỏ lọt tội phạm...

Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn (bìa trái) trao Cờ Thi đua của TAND Tối cao tặng TAND huyện Ea H'leo vì có thành tích trong năm 2016.
Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn (bìa trái) trao Cờ Thi đua của TAND Tối cao tặng TAND huyện Ea H'leo vì có thành tích trong năm 2016.

Tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2017 của Cụm thi đua số III TAND các tỉnh, thành phố khu vực Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên mới đây, TAND huyện Ea H’leo là đơn vị duy nhất trong tỉnh được bầu suy tôn danh hiệu “Cờ thi đua Chính phủ”.

Ông Bùi Quốc Hà, Chánh án TAND huyện Ea H’leo cho biết: Tỷ lệ án bình quân mỗi thẩm phán phải giải quyết là 112,8 vụ, việc/năm (gần gấp đôi so với mức quy định chung của TAND Tối cao). Song, nhờ sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của TAND tỉnh, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng nên mỗi cán bộ, nhân viên trong đơn vị luôn phấn đấu, nỗ lực không ngừng học hỏi, rèn luyện phẩm chất đạo đức để duy trì và giữ vững hình ảnh cán bộ, công chức TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cũng như tỷ lệ giải quyết án theo ông Bùi Quốc Hà là đã phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các Phó Chánh án phụ trách tham mưu về các lĩnh vực: hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình…, đồng thời chịu trách nhiệm trước Chánh án. Bên cạnh đó là duy trì đều đặn việc giao ban hằng tuần, tháng, quý hoặc đột xuất toàn đơn vị nhằm tranh thủ ý kiến của tập thể để xử lý dứt điểm đối với các loại án còn tồn đọng, án có nhiều tình tiết phức tạp. Đối với cá nhân có án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan phải làm báo cáo giải trình để kịp thời kiểm điểm, chỉ ra nguyên nhân thiếu sót và có hướng khắc phục.

Một phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử các bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích trên địa bàn huyện Ea H’leo.
Một phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử các bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích trên địa bàn huyện Ea H’leo.

Đối với việc phân công thẩm phán giải quyết án, lãnh đạo đơn vị nắm rõ năng lực của từng thẩm phán để phân công trong từng vụ án cụ thể. Khi giải quyết án dân sự các loại và án hành chính, thẩm phán được chỉ đạo sát sao về phương pháp giải quyết, trong đó chú trọng kỹ năng hòa giải, đối thoại để nâng cao tỷ lệ hòa giải thành hoặc thông qua hòa giải các đương sự thống nhất về hướng giải quyết tranh chấp, từ đó rút đơn khởi kiện, bảo đảm vụ án được giải quyết triệt để. Trong số 694 vụ án dân sự đã giải quyết của năm 2017, có đến 612 vụ hòa giải thành. Còn đối với án hành chính, TAND huyện phối hợp với các cơ quan, tổ chức xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết để giải quyết đúng quy định. Trong đó, đề cao việc đối thoại và kiên trì giải thích trên tinh thần tuân thủ quy định của pháp luật để đương sự thống nhất hướng giải quyết các tranh chấp. Trong năm 2017, tỷ lệ đối thoại thành công đạt 66% trong việc giải quyết án hành chính

Ngoài ra, công tác xét xử lưu động cũng được chú trọng với 26 phiên tòa được xét xử tại địa bàn xảy ra vụ án, 8 phiên tòa rút kinh nghiệm chung cho thẩm phán, thư ký… Các phiên tòa diễn ra đúng pháp luật, an toàn, thu hút đông đảo nhân dân theo dõi, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Những phiên tòa này được đánh giá là điểm mạnh của TAND Ea H’leo so với các tòa án cùng cấp tại địa phương.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.