Multimedia Đọc Báo in

Đoàn đặc công 198 xây dựng môi trường "xanh, sạch, đẹp"

16:48, 22/02/2016
Đi đến Đoàn đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) bây giờ cũng nhận thấy những tiến bộ vượt bậc trong xây dựng môi trường cảnh quan, nền nếp chính quy. Từ vùng đất khô cằn, hoang hóa khi đơn vị trở lại Tây Nguyên vào năm 1994 nay đã hình thành một doanh trại quân đội chính quy, khang trang, mẫu mực với những dãy nhà cao tầng, khuôn viên “xanh, sạch, đẹp”.

Đại tá Phan Ích Dân, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Kết quả này là cả quá trình đầu tư lớn về công sức, trí tuệ và cả kinh phí. Hằng năm, khi xây dựng Nghị quyết lãnh đạo, Đảng ủy đều đề ra nội dung, kế hoạch về xây dựng cảnh quan môi trường văn hóa. Hằng tháng, kiểm tra thi đua cả tiêu chí về vệ sinh môi trường, nền nếp chính quy, nơi ăn chốn ở. Nhờ vậy, ý thức tự giác trong xây dựng môi trường, cảnh quan “sáng, xanh, sạch, đẹp” đã trở thành nếp nghĩ, cách làm trong mỗi cán bộ và chiến sĩ. Kết quả trong xây dựng môi trường văn hóa là 100% đội, trung đội trực thuộc đều có vườn hoa, cây cảnh; toàn đơn vị đã xây dựng hệ thống bảng biển, pa-nô theo quy định mới; hệ thống đường đi nội bộ đã được bê tông hóa; khu vực huấn luyện diễn tập được phủ kín cây xanh. Đặc biệt, trong đợt thi đua chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng vừa qua, Đoàn đặc công 198 đã tập trung làm mới, tu sửa 37 bảng tin và 14 công trình thanh niên. Năm 2016, đơn vị tiếp tục huy động các nguồn đầu tư xây dựng nhà Bệnh xá và hồ nước điều hòa diện tích 540 m2. Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực đóng quân, từ năm 2005 đến nay, Đoàn đặc công 198 hợp đồng với Công ty Đô thị và Môi trường Đắk Lắk tổ chức thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, không để xảy ra tình trạng mất vệ sinh trong đơn vị cũng như khu vực dân cư trên địa bàn. Đơn vị đã duy trì trạm chế biến, cấp phát thực phẩm tập trung, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và tăng gia rau xanh theo đúng quy trình sản xuất rau sạch. Nhờ vậy, ngay cả khi địa phương xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, đơn vị vẫn chủ động được nguồn thực phẩm sạch cho bộ đội.

Bộ đội Đoàn đặc công 198 chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
Bộ đội Đoàn đặc công 198 chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.

Không những thế, từ nhiều năm nay Đoàn đặc công 198 đã thành lập và duy trì tổ cắt tỉa bồn hoa, cây cảnh, gồm những cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm từ những làng nghề, làng hoa nổi tiếng cả nước. Hằng tuần vào sáng thứ bảy, Chi đoàn thanh niên tổ chức cho bộ đội chăm sóc vườn hoa, cây cảnh. Các chiến sĩ phải chuyên chở đất màu từ nơi khác về, tự ủ phân xanh để cải tạo đất sỏi đá thành những vuông đất màu mỡ. Cây cảnh, cây thế được mua  bằng quỹ tăng gia sản xuất, hoặc từ đóng góp tự nguyện của cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, Đoàn đặc công 198 còn tập trung đầu tư mua sắm, trang bị các thiết chế văn hóa, bảo đảm tốt đời sống tinh thần cho bộ đội. Đến nay 100% đầu mối cấp đại đội được trang bị tivi 32 inch, âm ly, dàn karaoke và hệ thống khánh tiết theo đúng quy định của Tổng cục Chính trị; duy trì nghiêm chế độ đọc báo, xem thời sự trên truyền hình; phát huy hiệu quả hoạt động của phòng truyền thống, tủ sách pháp luật, hộp sách báo thao trường và hệ thống truyền thanh nội bộ. Các hoạt động văn hóa, thể thao, giao lưu, kết nghĩa được duy trì thường xuyên, nhất là vào dịp lễ, Tết hoặc ngày nghỉ cuối tuần. Ngoài ra, Đoàn đặc công 198 cũng đã quy định cụ thể nơi tiếp thân nhân chiến sĩ mới vào Chủ nhật hàng tuần.

Những năm gần đây, Đoàn đặc công 198 đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu Binh chủng Đặc công về xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật và đơn vị dân vận tốt.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc