Multimedia Đọc Báo in

Luyện quân ở vùng biên

09:48, 03/10/2014

60 tân binh của Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động D19 (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã chính thức bước vào mùa luyện quân để vượt qua 3 tháng thao trường với những thử thách khắc nghiệt, trước khi trở thành người lính Bộ đội Cụ Hồ.

Dưới cái nắng thiêu đốt như bỏng da, rát thịt của xã vùng biên Krông Na (huyện Buôn Đôn), những người lính mang quân hàm xanh tương lai ngày ngày vẫn miệt mài, say sưa luyện tập, với quyết tâm, khí thế cao nhất…

“Một hai, một hai, một hai…”, không gian yên tĩnh của xã vùng biên như bị đánh thức bởi khẩu lệnh rõ ràng, dõng dạc của các đồng chí tiểu đội trưởng đang tổ chức huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không cho các tân binh. Ở khu vực huấn luyện điều lệnh, các tiểu đội xếp thành hai hàng ngay thẳng, đối diện vào nhau, nghe theo khẩu lệnh, tay đánh đều tăm tắp. Mồ  hôi đổ ra như tắm trên những gương mặt rắn rỏi, sạm nắng gió vùng biên. Binh nhì Trịnh Xuân Hưng thổ lộ: “Chỉ một động tác đánh tay thôi mà chúng em đã phải tập đến 3 buổi nhưng vẫn chưa thuần thục. Các cán bộ huấn luyện rất nghiêm túc, chưa hài lòng lắm bởi động tác nhiều bạn vẫn còn chưa thuần thục”. Để hướng dẫn nội dung điều lệnh đội ngũ tay không cho các tân binh, các trung đội đã bố trí đến 3 cán bộ huấn luyện để làm mẫu, tập luyện từng động tác cho các tân binh. “Đây là một trong những nội dung khó, đòi hỏi các em phải chú ý quan sát, theo dõi và thực hành dứt khoát. Để các em từng bước làm quen chúng tôi phải rất kiên nhẫn, tận tình chỉ bảo, làm đi làm lại từng động tác”, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1 (Trung đội 3), Thiếu úy Nguyễn Thái Sơn cho biết. Cạnh bên, dưới thao trường nắng gắt không một bóng cây, những tân binh khác cũng đang học kỹ thuật chiến đấu bộ binh, nội dung bắn súng tiểu liên. Vừa rời giảng đường của Trường Trung cấp Quân y 1, tân binh Phạm Quang Công đã “làm bạn” ngay với khẩu súng tiểu liên cùng cảm giác thích thú, lạ lẫm. “Chúng em chỉ mới bước vào huấn luyện tuần thứ 2, những nội dung huấn luyện còn tương đối đơn giản. Riêng đối với nội dung huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chúng em vừa được học cách tháo lắp, cách sử dụng súng, ngắm đường ngắm cơ bản, đường ngắm đúng”, Phạm Quang Công cho biết. Còn binh nhì Hà Trọng Tấn thì đang học cách lấy thước ngắm, em thổ lộ: “Khoảng cách từ bệ bắn tới bia tuy không xa song rất khó lấy được đường ngắm đúng bởi trời quá nắng, chỉ cần ngắm lâu một chút là hoa mắt, đường ngắm không chính xác ngay”.

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không cho chiến sĩ mới  tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động D19.
Huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không cho chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động D19.

Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động D19, Trung tá Đặng Văn Thân cho biết: Trong đợt 2-2014, Tiểu đoàn tiếp nhận huấn luyện 60 chiến sĩ mới thuộc địa bàn 2 huyện Krông Buk và Ea H’leo. Chuẩn bị cho công tác tiếp nhận chiến sĩ mới, song song với việc xây dựng nghị quyết chuyên đề, tổ chức tập huấn cho đội ngũ khung huấn luyện, đầu tư sửa chữa hệ thống biển, bảng, thao trường, bãi tập… đơn vị đã làm tốt mọi mặt công tác hậu cần, bảo đảm cơ sở vật chất, nhanh chóng bố trí nơi ăn nghỉ ngay khi chiến sĩ vừa đến. Sau khi biên chế tân binh vào các tiểu đội, trung đội, đơn vị tiến hành phúc tra, rà soát lại chất lượng chính trị, sức khỏe cũng như làm công tác tư tưởng, trước khi tân binh chính thức bước vào 3 tháng quân trường. Nắm bắt được tâm lý các chiến sĩ mới khi lần đầu xa gia đình, bước đầu làm quen với môi trường quân ngũ có kỷ luật nghiêm, trong tuần đầu các cán bộ tiểu đoàn thường xuyên gần gũi, quan tâm, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn với chiến sĩ mới, giúp các em nhanh chóng hòa nhập, thích nghi với môi trường mới. Đồng thời tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, giới thiệu truyền thống của đơn vị, quán triệt các quy định của quân đội, tiến hành huấn luyện ngoại khóa, rèn luyện thể lực và tổ chức các buổi văn nghệ để các em có thể gần gũi, làm quen với nhau… tránh tạo áp  lực, gây tâm lý lo lắng cho các em trước khi bước vào thời gian thử thách trên thao trường.

Không như các đơn vị khác, thời gian huấn luyện tân binh chỉ trong vòng 3 tháng, với đặc thù là đơn vị biên phòng, ngoài những nội dung huấn luyện theo chương trình của Bộ Quốc phòng, các tân binh của Tiểu đoàn D19 còn được học nghiệp vụ trong thời gian 1,5 tháng. Nội dung huấn luyện nhiều nên đòi hỏi đội ngũ huấn luyện cũng như các tân binh luôn phải nỗ lực hết mình, chạy đua với thời gian để có thể hoàn thành theo đúng thời gian, song vẫn phải bảo đảm chất lượng huấn luyện. Theo đó đơn vị đã linh hoạt thay đổi thời khóa biểu cho phù hợp với những thay đổi thất thường của khí hậu vùng biên giới, trời nắng thì hành quân ra thao trường rèn luyện quân sự, mưa thì học chính trị trong nhà, bảo đảm không bỏ trống thời gian. “Một thuận lợi lớn trong công tác huấn luyện tân binh đợt này là các em đều ý thức rằng chỉ sau vài tháng nữa sẽ được khoác lên mình bộ quân phục xanh, làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc nên đều ra sức phấn đấu rèn luyện với tinh thần, quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”. Chính vì vậy chỉ qua 2 tuần huấn luyện, các em đã có những tiến bộ, trưởng thành vượt bậc, nên chỉ tiêu kết thúc khóa huấn luyện có 70-75% quân số đạt khá, giỏi mà nghị quyết đưa ra chắc chắn thành hiện thực”, Trung tá Đặng Văn Thân tự tin khẳng định.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc