Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị

10:32, 19/09/2011

Đúng vào dịp kỷ niệm 66 năm ngày Quốc khánh 2-9, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Đá Bằng lại được đón tiếp những người bạn, những cán bộ, chiến sĩ chốt 8, tiểu đoàn 303, Bộ đội Biên phòng Campuchia và cán bộ, chiến sĩ đồn Ô Rô, cảnh sát Hoàng gia Campuchia sang thăm và chúc mừng ngày tết Độc lập của Việt Nam. Ban Chỉ huy đồn Đá Bằng ra tận cổng đơn vị để đón khách, tay bắt, mặt mừng như những người bạn lâu ngày mới gặp lại. Cả chủ và khách dường như quên những thông lệ ngoại giao, những bất đồng ngôn ngữ.

Trong bầu không khí trang trọng, thắm tình đoàn kết, thiếu tá Bùi Khắc Hiệp, Chính trị viên đồn Đá Bằng thay mặt lãnh đạo đồn đã báo cáo tóm tắt sự kiện lịch sử ngày 2-9-1945 khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ôn lại chặng đường lịch sử 66 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của cách mạng Việt Nam. Sau đó, hai đơn vị đã thông báo cho nhau tình hình phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trong thời gian qua và công tác phối hợp thời gian tới. Thiếu tá Bùi Quốc Lương, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đá Bằng cho biết: Những năm qua, Đồn biên phòng Đá Bằng và các lực lượng vũ trang Campuchia luôn duy trì tốt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị. Mọi vấn đề xảy ra trên biên giới đều được hai lực lượng thống nhất giải quyết theo đúng tinh thần Hiệp định biên giới đã được ký kết. Trong 6 tháng đầu năm 2011, Đồn biên phòng Đá Bằng đã phối hợp với đồn Ô Rô và chốt 8 lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia gặp mặt giao ban định kỳ 18 lần; gặp mặt truyền thống nhân các ngày lễ, tết của hai dân tộc, hai lực lượng 5 lần; tổ chức tuần tra song phương, trao đổi tình hình được 9 lần; giúp bạn mượn đường 12 lần. Đồn đã giúp bạn vật chất, lương thực, thuốc chữa bệnh trị giá gần 4 triệu đồng. Quân y của đồn cũng đã tiếp nhận, điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng bảo vệ biên giới của bạn 15 ca, trong đó có 4 ca sốt rét.

Y sĩ Phạm Văn Trà, Đồn Đá Bằng khám bệnh cho lực lượng Biên phòng CPC.
Y sĩ Phạm Văn Trà, Đồn Đá Bằng khám bệnh cho lực lượng Biên phòng CPC.
Cũng tại Đồn biên phòng Đá Bằng, thiếu úy En Sa Rôn, chốt 8, tiểu đoàn 303, Bộ đội Biên phòng Campuchia mở đầu câu chuyện bằng câu nói thân mật “Việt Nam – Campuchia sa ma ki” (Việt Nam – Campuchia đoàn kết). Anh cho biết: “Hiện nay, các lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, bộ đội biên phòng Việt Nam, mà trực tiếp là đồn Đá Bằng đã nhiều lần giúp chúng tôi lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh. Hai đơn vị luôn tổ chức các hoạt động tuần tra song phương, giao ban thông báo tình hình, giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ”.

Trong những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đồn biên phòng tỉnh đã hỗ trợ các lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia về kinh phí làm nhà, đóng bàn ghế, khoan giếng nước, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh trị giá hàng trăm triệu đồng. Việc làm này đã góp phần giúp các đồn, trạm, chốt thuộc các lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Mundulkiri (Campuchia) bớt một phần khó khăn trong sinh hoạt. Đội ngũ quân y Bệnh xá biên phòng tỉnh cũng đã tiếp nhận và điều trị khỏi nhiều ca bệnh cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia từ tuyến đồn chuyển lên; trong đó, có những ca bệnh nặng như: Toc Chăn bị rắn cắn, Đam Sy Eng bị bệnh đau dạ dày, Hen Chia Kim Ly bị bệnh sốt rét. Mới đây, ngay sau khi nhận được điện báo thiếu úy Kông Chân, chốt trưởng chốt 8, Bộ đội biên phòng Campuchia bị bệnh nặng, đội ngũ quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức lực lượng đến tiếp nhận sơ cứu và kịp thời chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh chữa trị.

Đại tá Đỗ Minh Hảo, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia của mỗi nước, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lực lượng vũ trang Campuchia đã thường xuyên duy trì các cuộc gặp gỡ, giao ban định kỳ hằng tháng, hằng quý và hằng năm ở cấp tỉnh và cấp đồn. Những vấn đề liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới luôn được hai bên trao đổi bàn bạc thống nhất để phối hợp thực hiện như: thực hiện quy chế biên giới; phối hợp phòng chống tội phạm, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động vượt biên, xâm nhập, buôn bán, khai thác lâm sản; thống nhất các biện pháp giải quyết những vụ việc nảy sinh trên biên giới, qua đó củng cố mối quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau và cùng phát triển. Bộ đội biên phòng tỉnh đã phối hợp với bạn triển khai xây dựng đường dây thông tin trực tuyến giữa 3 đồn Biên phòng của Dak Lak và 3 đồn Biên phòng của tỉnh Mundulkiri để kịp thời trao đổi tình hình và xử lý tốt các tình huống xảy ra trên biên giới. Trong công tác phân giới, cắm mốc, các đồn, trạm, chốt của lực lượng bảo vệ biên giới 2 tỉnh đã tích cực tham gia và bảo vệ an toàn cho các đoàn tham gia khảo sát phân giới cắm mốc tại các vị trí mốc 44, 45, 46 và 47; đồng thời tổ chức tốt các hoạt động tuần tra song phương bảo vệ đường biên, cột mốc và tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hai bên khu vực biên giới chấp hành tốt các hiệp định, hiệp nghị, quy chế khu vực biên giới, phối hợp với các lực lượng chức năng chống các hoạt động vượt biên, xâm nhập trái phép, xây dựng, củng cố mối đoàn kết láng giềng hữu nghị.

Văn Nhương

Ý kiến bạn đọc