Multimedia Đọc Báo in

10 lợi ích thiết thực của đi bộ

16:52, 27/05/2013

Đi bộ, chạy bộ là phương pháp luyện tập đơn giản, rẻ tiền nhưng hiệu quả cao, ai cũng có thể làm được miễn là kiên trì và chịu khó. Tạp chí Harvard Business Review (HBR) của Mỹ số ra đầu tháng 3-2013 đã công bố 10 lợi ích thiết thực của đi bộ đứng trên góc nhìn khoa học.

1. Làm giảm cân

Đi bộ nhanh là phương pháp luyện tập giảm cân đơn giản nhất, có thể thực hiện vào bất cứ lúc nào, bất kỳ ở đâu. Những người duy trì thói quen này thường có trọng lượng nhẹ hơn từ 3-4 kg so với nhóm người ỷ lại vào phương tiện giao thông cơ giới. Thói quen đi bộ không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc hằng ngày, ngược lại đi bộ càng nhiều thì cơ thể lại càng khỏe mạnh, cân đối.

2. Phòng ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy đi bộ thường xuyên giảm được rủi ro ung thư và tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư. Riêng phụ nữ, đi bộ 1-3 tiếng/tuần giảm được tới 54% nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Tương tự, đàn ông nếu đi bộ nhanh tối thiểu 3 giờ/tuần giảm được tới 54% mức độ tăng trưởng của ung thư tuyến tiền liệt sau khi đã phát hiện thấy  bệnh.

3. Giảm bệnh tim mạch

Nghiên cứu của các chuyên gia ĐH Y khoa Harvard phát hiện thấy nhiều mối liên quan mật thiết giữa bệnh tim mạch và thói quen đi bộ. Theo đó, những người đàn ông nghỉ hưu, đi bộ mỗi ngày 1,5 dặm (tương đương 2,5 km) giảm được rất nhiều nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt  đi với tốc độ 3-4 dặm/ giờ (4,6-6,4 km) 3 giờ/tuần thì giảm được tới 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

4. Giảm huyết áp

Không chỉ tốt cho tim, đi bộ còn có tác dụng làm ổn định huyết áp và các biến chứng có liên quan. Viện Khoa học thể thao Triều Tiên (KISS) mới đây đã kết thúc nghiên cứu dài kỳ và phát hiện thấy mỗi ngày đi bộ 30 phút, 5 lần/tuần thì có tác dụng giảm huyết áp rất lớn.

5. Giảm rủi ro mắc bệnh tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh có liên quan mật thiết đến mức độ dư thừa trọng lượng của cơ thể, nhất là nhóm người thừa cân, béo phì, nhưng nếu duy trì thói quen đi bộ sẽ giảm được đáng kể rủi ro gây bệnh. Một nghiên cứu được thực hiện ở trên 3.000 người dư thừa trọng lượng, bằng việc đi bộ 2,5 giờ/tuần kết hợp với ăn uống tiết thực đã giảm được tới 58% rủi ro mắc bệnh tiểu đường, riêng những người thừa cân cao niên (trên 60 tuổi) nếu duy trì thói quen này thì giảm được tới 71% rủi ro mắc bệnh tiểu đường.

6. Ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu

Một nghiên cứu của Hiệp hội tim mạch Mỹ (AHA) phát hiện thấy những người có thói quen đi bộ thường xuyên thì mạch máu hoạt động tốt. Riêng đi bộ hay luyện tập trước khi ăn có tác dụng hạn chế hiệu ứng gây bệnh của nhóm thực phẩm giàu mỡ, giảm thiểu tích mỡ trong mạch máu, giảm các chứng bệnh liên quan đến mỡ máu.

7. Tăng cường sức khỏe thần kinh

Theo Viện Y học thần kinh Mỹ (NIH), nhóm bệnh thần kinh như trầm cảm, bồn chồn, lo lắng là những loại bệnh không kém phần nguy hiểm cho sức khỏe và làm giảm chất lượng cuộc sống. Nhưng nếu duy trì cuộc sống vận động, tăng cường đi bộ thì sẽ giảm bệnh, bổ sung thêm dưỡng chất endorphin, giúp con người có cảm giác yêu đời. Ngoài ra, đi bộ và năng luyện tập còn tăng cường tính tự tin và các chức năng nhận thức khác.

8. Giảm bệnh thấp khớp và tăng cường sức khỏe khớp gối

Thông thường, những người vận động nhiều thì khớp gối hoạt động tốt bởi nó được bôi trơn liên tục. Đó là kết luận rút ra từ nghiên cứu dài 8 tuần ở nhóm người mắc bệnh viêm khớp áp dụng phương thức đi bộ do các chuyên gia ĐH California Mỹ thực hiện. Sau 8 tuần tăng cường luyện tập, khả năng đi xa của nhóm người này tăng 18% và chức năng của khớp tăng gần 40%. Điều này cho thấy đi bộ rất tốt cho bệnh viêm khớp , giúp khuỷu khớp giảm đau và giảm được lượng thuốc sử dụng so với những người không luyện tập.

9. Tăng cường sức khỏe mẹ bầu

Trong giai đoạn thai kỳ, nếu phụ nữ đi bộ nửa giờ mỗi ngày thì có tác dụng giúp máu lưu thông tốt, hạn chế bệnh đau lưng, phù nề, táo bón và các chứng bệnh thường gặp khi mang thai. Đặc biệt, nếu duy trì thói quen vận động phù hợp trong giai đoạn thai kỳ sẽ giảm được bệnh cao huyết áp cuối giai đoạn mang thai, giảm được các biến chứng nguy hiểm và giúp phụ nữ vượt cạn dễ dàng hơn.

10. Tăng cường sức khỏe trí não

Theo nghiên cứu mới nhất của Trung tâm Y học thuộc ĐH Rush (Mỹ) công bố đầu năm 2013, đi bộ thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, trí não, nhất là nhóm người cao niên, đặc biệt giảm tới 50% rủi ro mắc bệnh Alzheimer (bệnh sa sút trí tuệ). Nếu đi bộ thường xuyên sẽ làm cho con người năng động, khỏe mạnh hơn, yêu đời hơn so với nhóm người duy trì cuộc sống tĩnh tại, ít vận động.

Khắc Nam

(Theo GC-3-2013)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.