Multimedia Đọc Báo in

5 điều cần biết về dị ứng ở trẻ nhỏ

11:08, 24/05/2013

Thời gian gần đây do chất lượng an toàn thực phẩm không đảm bảo, ô nhiễm môi trường tăng cao và do biến đổi khí hậu nên tỷ lệ mắc bệnh dị ứng ở trẻ tăng vọt. Bên cạnh những gì đã biết, Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) mới đây còn giới thiệu thêm một số điều cần biết để giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

1. Làm sao biết được trẻ bị dị ứng thực phẩm?

Dị ứng thực phẩm ở trẻ em thường xảy ra trong trường hợp trẻ ăn sữa bột, trứng, lạc và đậu phộng. Hiện tượng thường thấy là nổi mề đay, lưỡi môi và mặt xưng, trẻ thở khò khè hoặc hắt hơi ngay sau kh ăn những thực phẩm này. Việc đánh giá dị ứng chủ yếu dựa vào những loại thực phẩm trẻ đã ăn, đặc biệt là sữa và trứng. Một khi nhận biết được cụ thể loại thực phẩm gây dị ứng,  cha mẹ có thể hạn chế bằng cách giảm cho trẻ ăn nhóm thực phẩm này hoặc tư vấn bác sĩ về cách phòng tránh.

2. Dị ứng mang tính di truyền

Theo nghiên cứu cho thấy xu hướng phát triển dị ứng thường mang tính di truyền từ bố mẹ. Nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh dị ứng thì rủi ro đứa trẻ sinh ra mắc bệnh dị ứng cao gấp 40% so với những cặp vợ chồng khỏe mạnh. Nếu cả hai người (cha-mẹ) đều mắc bệnh dị ứng thì tỷ lệ tăng vọt tới 75%. Tuy nhiên ở một số trường hợp dị ứng người ta lại không tìm thấy nguyên nhân do di truyền.

3. Ở tuổi nào nên cho trẻ đi thử dị ứng?

Trường hợp dị ứng thực phẩm như sữa, trứng, đậu phộng thì nên đi xét nghiệm máu, thử nghiệm da mà không cần quan tâm đến tuổi tác. Ngược lại nếu mắc bệnh hen xuyễn hay sốt xảy ra thì nên đi thử nghiệm da mà không quan tâm đến tuổi tác. Nói cụ thể hơn các xét nghiệm để biết dị ứng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và quy mô mắc bệnh của các triệu chứng khi xuất hiện.

4. Nếu trẻ dị ứng với sữa công thức, mẹ không có sữa thì phải làm gì?

   Hầu hết sữa công thức có gốc từ sữa bò và có một số loại sữa công thức lại gây dị ứng hoặc hiện tượng không dung nạp sữa ở trẻ đối với nhóm sữa này. Thậm chí cả các loại sữa đậu nành, sữa gốc lúa mì, sữa không có lactose, sữa công thức gốc protein và gốc axít amin cũng có thể gây dị ứng. Trong trường hợp bị dị ứng nên tư vấn bác sĩ hay các chuyên gia dinh dưỡng sẽ có được những lời khuyên cụ thể.

5. Có nên cho trẻ dùng thuốc kháng histamin (antihistamine)?

Hiện nay có rất nhiều thuốc kháng histamin có bán tại các quầy thuốc (không cần kê đơn) có thể sử dụng cho trẻ. Trên nhãn mác của loại thuốc này thường ghi rõ các hướng dẫn, đặc biệt là độ tuổi và nên nhớ không được dùng cho nhóm trẻ có tuổi nhỏ hơn như ghi trên nhãn mác thuốc. Thuốc kháng histamin không cần kê đơn là loại thuốc cổ điển nên vẫn còn nhiều ngược điểm, đặc biệt tác dụng an thần, vì vậy khi dùng nên suy nghĩ cẩn thận. Nếu không chắc chắn thì tư vấn nhà thuốc hay bác sĩ. Các loại thuốc kháng histamin thế hệ mới (thường được gọi là thuốc kháng histamin thế hệ 2) được dùng theo đơn của bác sĩ, không có những tác dụng an thần và có hiệu quả cao hơn thuốc cũ. Vì lý do này khi trẻ bị bệnh nên cân nhắc tư vấn để dùng thuốc cho phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Khắc Nam

(Theo PKC- 5/2013)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.