Multimedia Đọc Báo in

Nhiều trẻ tử vong do thiếu nước sạch và vệ sinh kém

16:17, 25/03/2013

Giám đốc Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường của UNICEF cho biết, trên toàn thế giới có khoảng 2.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày vì bệnh tiêu chảy và trong đó có khoảng 1.800 trường hợp tử vong có liên quan đến nước sạch và vệ sinh môi trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.100 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do tiêu chảy. Nhiều người còn bị nhiễm giun và hầu hết trong số đó là trẻ em. Gần 90% trẻ em tử vong vì bệnh tiêu chảy có liên quan trực tiếp đến nước ô nhiễm và điều kiện vệ sinh yếu kém.

Số liệu của UNICEF cho thấy khoảng một nửa số ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi xảy ra ở 5 quốc gia: Ấn Độ, Nigiêria, Cộng hòa Dân chủ Công Gô, Pakistan và Trung Quốc. Hai quốc gia là Ấn Độ (24%) và Nigiêria (11%) chiếm hơn 1/3 số ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Những quốc gia này cũng có một số lượng lớn người dân không được sử dụng nước sạch và không được hưởng điều kiện vệ sinh môi trường phù hợp. Các số liệu về vệ sinh thậm chí còn tồi tệ hơn. Số dân không được sống trong điều kiện vệ sinh sạch sẽ ở các nước này như sau: Ấn Độ 814 triệu người, Trung Quốc 477 triệu người; Nigeria 109 triệu người; Pakistan 91 triệu người và Công Gô 50 triệu người. Khoảng 1/4 dân số Việt Nam và hơn một nửa người dân tộc thiểu số không được sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Ông Wijesekera cho rằng, việc cải thiện tình hình nước sạch và vệ sinh môi trường sẽ góp phần đáng kể làm giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật ở trẻ em.

K.O (nguồn Cục QLMT Y tế)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.