Multimedia Đọc Báo in

Các bà mẹ mắc nhiều sai lầm khi chăm sóc trẻ bị sốt

08:17, 18/03/2013

Kết quả một nghiên cứu về kiến thức và hành vi chăm sóc trẻ sốt của các bà mẹ có con nhập viện vừa được công bố mới đây cho thấy, chỉ có gần 37% bà mẹ có kiến thức đúng, gần 21% bà mẹ có hành vi đúng.

Nghiên cứu trên do tập thể điều dưỡng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện từ ngày 1 đến 25-9-2012 với sự tham gia của hơn 100 bà mẹ. Đa số các bà mẹ được phỏng vấn hiểu sai về định nghĩa sốt. Có những người không cặp nhiệt độ cho con mà chỉ khẳng định sốt qua cảm giác, cho rằng "sờ thấy ấm là sốt".  Hơn 9% bà mẹ cho rằng nhiệt độ 38,5 mới là sốt. Trong khi đó sốt là tình trạng tăng nhiệt độ của cơ thể trên mức giới hạn bình thường. Trẻ được định nghĩa là sốt khi thân nhiệt ở miệng là từ 37,5 độ C trở lên, ở nách là 37,2 độ C.

Nghiên cứu cũng đưa ra con số đáng giật mình đó là có tới hơn 50% bà mẹ được hỏi nghĩ sốt là do thay đổi thời tiết, chỉ có 6% nghĩ tới nguyên nhân là do bệnh truyền nhiễm. Thậm chí có đến hơn 23% các bà mẹ mặc thêm quần áo ấm cho con khi bị sốt; có bà mẹ vẫn còn chườm đá, chườm lạnh cho trẻ. Đặc biệt, nhiều người chỉ sờ thấy con ấm đã vội vàng cho uống thuốc hạ sốt mà không cặp nhiệt độ.

Trên thực tế, hành vi đúng của các bà mẹ khi chăm con bị sốt gồm: chườm nước ấm; cho trẻ uống thêm nước; cho uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ C; cho con uống liều hạ sốt theo lứa tuổi; thời gian dùng thuốc hạ sốt cách 4-6 giờ. Theo nghiên cứu, chỉ khoảng 1/3 bà mẹ cho trẻ uống hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ C. Chưa đến một nửa số người được hỏi cho con dùng thuốc hạ sốt có thời gian cách 4-6 giờ.

Từ kết quả nghiên cứu này, các chuyên gia y tế cho rằng, cần có một chương trình giáo dục sức khỏe phù hợp nhằm nâng cao kiến thức, hành vi của bà mẹ về sốt cao ở trẻ. Khi trẻ sốt nhẹ, 37,5-38,5 độ C thì chưa cần dùng thuốc hạ nhiệt mà chỉ cần cởi bớt quần áo, cho bé uống nhiều nước, nếu trẻ đang bú mẹ cho bú nhiều hơn. Khi trẻ sốt trên 38,5 độ C cần cởi bớt quần áo, cho mặc quần áo lót mỏng, mềm, thoáng, rộng, cho uống thuốc hạ nhiệt hoặc đặt thuốc ở hậu môn. Ngoài ra cần dùng khăn thấm nước ấm lau 2 hõm nách, 2 bẹn của trẻ hoặc lau người cũng góp phần làm hạ nhiệt độ của trẻ, chú ý không nên dùng nước đá hoặc đá chườm cho trẻ sẽ gây cho trẻ phản ứng không tốt.

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.