Multimedia Đọc Báo in

Ban hành Nghị định về thành lập VAMC

08:39, 23/05/2013

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 53 về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), có hiệu lực từ ngày 9-7-2013.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thành lập VAMC nhằm xử lý nợ xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế. VAMC là doanh nghiệp đặc thù, được tổ chức dưới hình thức công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và chịu sự quản lý nhà nước, thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước; vốn điều lệ 500 tỷ đồng. VAMC được thực hiện các hoạt động như: mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng; thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm; cơ cấu lại khoản nợ, điều chỉnh điều kiện trả nợ, chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phẩn của khách hàng vay...
Các chuyên gia kinh tế cũng như đại diện nhiều DN cho rằng, thông qua việc mua và xử lý nợ xấu, VAMC sẽ góp phần giảm áp lực trả nợ, hỗ trợ doanh nghiệp xử lý khó khăn tài chính tạm thời. Tuy nhiên, cả doanh nghiệp và ngân hàng đều phải chủ động trong việc tháo gỡ khó khăn, không nên chỉ trông chờ vào VAMC. Để xử lý triệt để vấn đề này, cần giải quyết từ gốc rễ, đó là sức khỏe của các doanh nghiệp và nền kinh tế. Các doanh nghiệp cần phải được tái cơ cấu phù hợp hơn, củng cố và tăng cường khả năng quản lý, quản trị doanh nghiệp.

Lê Ngọc (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.