Multimedia Đọc Báo in

Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột: Tăng cường các biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh cà phê

10:44, 22/05/2013

Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột vừa ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị 05/CT-UBND, ngày 19-3-2013 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh cà phê.

Chi cục Thuế thành phố đang nỗ lực quản lý tận gốc hoạt động kinh doanh cà phê (ảnh minh họa)
Chi cục Thuế thành phố đang nỗ lực quản lý tận gốc hoạt động kinh doanh cà phê (Ảnh minh họa)

Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tham mưu cho UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành (thuế, công an, quản lý thị trường…) để tổ chức kiểm tra, quản lý tận gốc việc kinh doanh cà phê của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đồng thời, tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các ngành liên quan như thanh tra, công an… phối hợp với cơ quan thuế thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, xác minh và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, nhất là những trường hợp mua bán hóa đơn, nợ thuế lớn nhưng chây ỳ hoặc bỏ trốn…
Theo số liệu tổng hợp của Chi cục Thuế thành phố, bộ thuế của lĩnh vực kinh doanh cà phê từ năm 2011 đến nay đã có sự sụt giảm đáng kể. Cụ thể, năm 2011, tổng bộ thuế phát sinh hơn 199 tỷ đồng, tăng gần 31% so với năm trước; năm 2012, bộ thuế phát sinh chỉ còn hơn 117 tỷ đồng, chưa bằng 58% so với năm trước; quý I-2013, con số này chỉ còn 6,3 tỷ đồng, bằng khoảng 14% so với quý I-2012. Một số hành vi trốn thuế chủ yếu là thành lập DN chỉ nhằm mục đích mua bán hóa đơn bất hợp pháp, hợp thức hóa đầu vào cho các DN khác, khi bị phát hiện thì bỏ trốn; nợ đọng thuế lớn rồi ngưng, nghỉ hoặc thành lập DN khác nhằm chiếm đoạt số tiền thuế nợ; mua cà phê của người sản xuất trực tiếp nhưng không lập bảng kê theo quy định mà sử dụng hóa đơn của cơ sở khác để hợp thức hóa đầu vào.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.