Multimedia Đọc Báo in

Vai trò quan trọng của chính quyền địa phương trong các phong trào thi đua yêu nước

10:29, 20/07/2010
LTS: Chính quyền địa phương có vai trò quan trọng trong việc tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, với hình thức thi đua phong phú, nội dung thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Thi đua xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành đô thị hạt nhân của vùng Tây Nguyên
º Ông Huỳnh Ngọc Luân, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột
 

Trong 5 năm (2005-2009), tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Buôn Ma Thuột khá nhanh, gặt hái được nhiều thành tựu. Với xuất phát điểm thấp, chỉ là một đô thị nhỏ, 35 năm sau ngày giải phóng, năm 2010, Buôn Ma Thuột đã được công nhận đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Sự phát triển của thành phố giai đoạn sau, tốc độ nhanh, có nhiều bước tiến vượt bậc hơn so với trước đó, là nhờ có sự góp phần của việc thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng, mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn quân và nhân dân thành phố. Từ phong trào này đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết, khai thác tốt các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Trong những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và đầu tư của tỉnh, cơ sở hạ tầng của TP. Buôn Ma Thuột xây dựng tương đối đồng bộ: hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện, mạng lưới viễn thông, công viên cây xanh, quảng trường và nhiều thiết chế khác trong đô thị. Với việc tăng cường thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ, ở thành phố đã hình thành hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, khách sạn nhà hàng tương đối phát triển và được đánh giá là hiện đại của khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó là việc quan tâm xây dựng các khu, cụm công nghiệp nhằm thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2001-2005 đạt 11,38%/năm thì bước sang giai đoạn 2006-2010, dự kiến đạt 17,5%/năm. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp - thương mại và dịch vụ, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng GDP, gần 90%. Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, chất lượng giáo dục đào tạo được nâng lên mọi mặt.
Ngành giáo dục – đào tạo thành phố là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng học sinh giỏi; 3 ngành học: mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục đạt danh hiệu Lá cờ đầu của tỉnh. Công tác y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng có nhiều tiến bộ, từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc cũng được tổ chức, triển khai đến mọi cấp, ngành…
Phát huy những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2010-2015, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng. Đặc biệt, gắn kết các phong trào thi đua yêu nước ở mọi ngành, mọi giới với việc thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phấn đấu để Buôn Ma Thuột thực sự là đô thị sạch của cả nước như đã được công nhận vào cuối năm 2009, và trở thành đô thị hạt nhân của vùng Tây Nguyên.
Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua
º Ông Lê Đức Quang, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo
 

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện được triển khai sâu rộng đến mọi cấp, mọi ngành với nhiều hình thức phong phú. Trong sản xuất nông nghiệp có phong trào “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi”; công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp là phong trào “lao động giỏi”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; giao thông với phong trào “Làm đường giao thông nông thôn”; thu ngân sách có phong trào “Chống thất thu thuế”; ngành Y tế: phong trào “Trạm xá tiên tiến”; lực lượng vũ trang: phong trào “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Qua đó, đã  tạo ra không khí lao động, học tập sôi nổi đến từng tổ chức, cá nhân, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng huyện nhà ngày một giàu đẹp. Nổi bật trong đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 13%; thu nhập bình quân đầu người trên 14 triệu đồng/người/năm; thu cân đối ngân sách trên địa bàn tăng bình quân hơn 30%/năm; huy động vốn đầu tư xã hội tăng bình quân trên 21%/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 29,6% (năm 2006) xuống 8% (năm 2010); huyện được công nhận phổ cập giáo dục THCS năm 2008… Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, trong đó chú trọng tuyên truyền, quán triệt tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về vai trò, tác dụng to lớn của thi đua yêu nước trong tình hình mới; cụ thể hóa chương trình hành động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến và công tác thi đua khen thưởng. Điểm đặc biệt trong tổ chức các phong trào thi đua là phải chú trọng xác định nội dung, công tác trọng tâm, bảo đảm tính thiết thực, sâu rộng, bao quát trên tất cả các lĩnh vực, thành phần nhằm tạo khí thế mới trong nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn. Nội dung và các tiêu chí thi đua phải gắn liền với nhiệm vụ chính trị, chương trình, kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị, chống các biểu hiện phô trương, bệnh thành tích… Phấn đấu trong giai đoạn 2010-2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trên 12%; thu ngân sách tăng bình quân 9-10%/năm; đến năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 27 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 2%.
Lê Hương - Lê Ngọc (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.