Multimedia Đọc Báo in

Điều trị cai nghiện bằng Methadone: Còn nhiều khó khăn

08:12, 09/10/2016

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone được triển khai tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh từ ngày 8-12-2016.

Đến nay, sau hơn 9 tháng triển khai, chương trình đã điều trị cho 263 bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện, vượt chỉ tiêu năm 2016 là 46,1% (180 bệnh nhân) và bằng 65,75% chỉ tiêu theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (400 bệnh nhân).

Việc điều trị Methadone bước đầu đã mang lại nhiều kết quả đáng kể trong việc cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghiện, giảm nguy cơ phạm pháp, góp phần bảo đảm ổn định an ninh, trật tự xã hội, đồng thời hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu (viêm gan B, viêm gan C…) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác điều trị Methadone hiện đang đặt ra nhiều thách thức đối với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

              Giáo dục nhóm cho bệnh nhân tham gia điều trị Methadone tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.
Giáo dục nhóm cho bệnh nhân tham gia điều trị Methadone tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.

Trong số các bệnh nhân đến điều trị, đã có 35 bệnh nhân bỏ cuộc và vẫn có đến 42,7% mẫu nước tiểu của bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên trong quá trình tham gia điều trị dương tính với hêrôin. Nguyên nhân là bệnh nhân từ khi tham gia điều trị đến lúc được sử dụng liều duy trì kéo dài ít nhất từ 2-3 tháng, đây chính là thời gian thử thách tương đối lâu đối với những người nghiện hêrôin lâu năm. Vì vậy, trong quá trình tham gia điều trị, một số bệnh nhân đã lén lút sử dụng hêrôin, gây khó khăn cho việc xác định liều thăm dò, điều chỉnh, duy trì kéo dài thêm thời gian điều trị nên bệnh nhân bỏ cuộc và tỷ lệ dương tính với hêrôin trong mẫu nước tiểu cũng tăng cao.

Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 1 cơ sở điều trị bằng thuốc thay thế Methadone đặt tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân phải uống thuốc hằng ngày và uống ngay tại cơ sở điều trị dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Do đó, đối với những bệnh nhân ở xa cơ sở sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tuân thủ điều trị. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân đi làm ăn xa đến một số nơi chưa có Chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone nên không tham gia được, dẫn đến gián đoạn, bỏ điều trị. Cũng có một số bệnh nhân điều trị một thời gian thấy không còn cảm giác thèm thuốc nên bỏ điều trị hoặc bị bạn bè rủ rê thì nghiện lại; một số bệnh nhân thiếu quyết tâm đang cai nghiện hêrôin thì lại nghiện thêm ma túy tổng hợp nên phải cai nghiện tập trung ở Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội tỉnh.

Một khó khăn nữa là, kinh phí cho hoạt động điều trị Methadone tuy đã được phê duyệt nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được cấp, phần nào ảnh hưởng đến hoạt động điều trị. Vấn đề thu phí dịch vụ cũng đang được đặt ra nhưng vẫn chưa thể triển khai được.

Để khắc phục tình trạng trên, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã tăng cường giám sát, theo dõi việc tuân thủ điều trị của bệnh nhân nhằm kịp thời tư vấn, động viên họ, tuyên truyền để người bệnh hiểu biết hơn về hiệu quả của việc cai nghiện bằng Methadone; kêu gọi sự hợp tác của gia đình bệnh nhân với cơ sở điều trị nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm bớt tỷ lệ bỏ trị. Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cũng đang tích cực tham mưu các cấp sớm mở điểm cấp phát thuốc và lồng ghép điều trị Methadone tại huyện Ea H'leo để bệnh nhân các khu vực lân cận được tiếp cận với chương trình.  

Nguyễn Công Thành

 


Ý kiến bạn đọc