Multimedia Đọc Báo in

Phát hiện và phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm

08:11, 09/10/2016

Mỹ phẩm là công cụ làm đẹp không thể thiếu được trong cuộc sống hằng ngày của hầu hết phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng tất cả các loại mỹ phẩm từ sữa rửa mặt, nước hoa hồng, kem chống nắng, kem dưỡng da, dung dịch tẩy trang, phấn, son… đều có khả năng gây dị ứng.

Đặc biệt các loại mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái hay kem trộn kém chất lượng… càng có khả năng cao gây ra tình trạng dị ứng mỹ phẩm.

Triệu chứng khi bị dị ứng do mỹ phẩm

Da bị nổi mụn: Đa số các trường hợp bị dị ứng do mỹ phẩm đều gặp phải hiện tượng nổi mụn, mức độ có thể nhiều hay ít.

Mề đay mẩn ngứa: Đây cũng là một trong những biểu hiện phổ biến. Trên làn da bỗng nhiên xuất hiện những nốt sẩn, ban đỏ và tình trạng ngứa ngáy khó chịu, cảm giác bị ngứa cũng tăng lên nếu bạn gãi ngứa.

Lão hóa da: Da bị tổn thương, dị ứng bởi các mỹ phẩm kém chất lượng và lạm dụng quá nhiều trở nên bong tróc, nhăn nheo, dễ bị nám da tàn nhang.

Viêm da dị ứng: Cũng là hiện tượng không hiếm gặp. Dễ dàng nhận thấy điều này bằng sự xuất hiện của những mảng hồng ban, kèm theo mụn nhọt, mụn trứng cá và bỏng nước rất khó chịu,… Nếu không được khắc phục kịp thời sẽ để lại những hậu quả khó phục hồi ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe.

Sốc phản vệ: Có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác và gây nên tử vong cho người sử dụng, tuy hiếm gặp nhưng cũng cần hết sức cẩn thận. Nếu thấy khó thở, buồn nôn, phát ban và sưng đỏ trên da… thì cần cấp cứu ngay.

Cách xử lý khi bị dị ứng mỹ phẩm

 Rửa da nhẹ nhàng bằng nước sạch nhằm loại bỏ hết cặn mỹ phẩm còn sót trên da.

Ngưng ngay việc sử dụng các loại mỹ phẩm. Đồng thời, tránh việc gãi ngứa cũng như sờ tay, nặn mụn… bởi chúng sẽ khiến tình trạng trở nên nặng nề, khó chữa hơn. Trường hợp nặng nên đến cơ sở y tế để điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

 Uống nhiều nước và tăng cường bổ sung rau củ quả chứa nhiều vitamin C. Bên cạnh đó, cần hạn chế dùng thức ăn có chứa nhiều đường và tránh các chất kích thích.

Bảo vệ da cẩn thận khi ra ngoài, tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bụi bẩn và các chất độc hại khác.

Phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm

Nguyên tắc chung là tránh lạm dụng mỹ phẩm. Nhớ kiểm tra mỹ phẩm mới trước khi sử dụng. Cần thử phản ứng trước khi sử dụng mỹ phẩm, nhất là những mỹ phẩm mới sử dụng lần đầu tiên. Phương pháp thử da ở mặt trong cánh tay: thoa mỹ phẩm vào vùng da ở mặt trong cánh tay để trong 24 - 48 giờ. Nếu không thấy dị ứng có nghĩa là bạn có thể dùng được loại mỹ phẩm đó.

Không mua và dùng những mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Không bao giờ sử dụng lại loại mỹ phẩm đã từng gây dị ứng cho mình. Chọn mua những loại mỹ phẩm đã quen dùng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tin cậy.

Để dùng mỹ phẩm an toàn, hãy lưu ý những quy tắc cơ bản: Rửa tay và mặt sạch trước khi trang điểm - đây là cách ngăn ngừa dị ứng cơ bản nhất. Tuyệt đối không trang điểm mắt khi bạn bị đau mắt, hay có biểu hiện ngứa bất thường ở mắt... Trong quá trình dùng phải bảo quản và giữ vệ sinh cẩn thận, tránh ánh nắng và nhiệt độ cao. Không dùng chung mỹ phẩm với người khác. Đặc biệt, đối với người có cơ địa dị ứng như hen suyễn, mề đay, chàm, viêm da dị ứng... cơ thể và làn da rất nhạy cảm với các dị nguyên (tác nhân gây dị ứng) nên cần hạn chế sử dụng mỹ phẩm.

Mỹ phẩm chỉ làm đẹp bên ngoài. Vì vậy, để có một làn da khỏe đẹp cần chăm tập thể dục, giữ vệ sinh da, tóc, uống đủ nước, ăn nhiều rau quả, trái cây, thức ăn chứa nhiều vitamin C, E....      

                   Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc