Multimedia Đọc Báo in

Lợi ích khi người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV

07:06, 02/07/2016

Đối với hầu hết các bệnh truyền nhiễm, phương pháp phòng bệnh tốt nhất là tiêm vắc xin và khi mắc bệnh, người bệnh hoàn toàn có cơ hội phục hồi nếu phát hiện sớm và tuân thủ đúng phác đồ điều trị.

Tuy nhiên, đối với nhiễm HIV thì khác: không vắc xin phòng bệnh, không thuốc đặc trị khiến tuyệt vọng là tâm lý chung của nhiều người nhiễm HIV trước đây. Thuốc ARV ra đời như một cứu cánh hy vọng giúp người nhiễm HIV hồi sinh và có niềm tin vào cuộc sống

ARV là thuốc ức chế sự nhân lên của HIV trong cơ thể người bằng nhiều cách khác nhau như: ức chế không cho vi rút xâm nhập vào tế bào bạch cầu có tên là CD4 (loại tế báo có chức năng bảo vệ cơ thể); ức chế không cho vi rút sao chép bộ gen của vi rút; ức chế không cho gen của vi rút gắn vào nhiễm sắc thể tế bào người. Nói cách khác, loại thuốc này ức chế không cho vi rút phát triển. Điều trị thuốc ARV giúp người nhiễm HIV giảm nguy cơ tử vong và tiếp tục sống khỏe mạnh bởi thuốc ARV giúp ổn định tình trạng bình thường của hệ miễn dịch, khi hệ miễn dịch chưa bị suy giảm sẽ không có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội hoặc chỉ mắc ở mức độ nhẹ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng người nhiễm HIV điều trị ARV sớm và tuân thủ điều trị có tuổi thọ tương đương với người không nhiễm HIV. Điều này cũng đã được minh chứng rõ ràng trong thực tế, người nhiễm HIV được phát hiện đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1990 đến nay vẫn sống khỏe mạnh do được điều trị ARV kịp thời.

Điều trị bằng ARV làm ức chế sự nhân lên của HIV và kìm hãm lượng HIV trong máu ở mức thấp, từ đó làm giảm khả năng lây truyền HIV từ người nhiễm sang người chưa nhiễm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, sau 6 tháng điều trị ARV số lượng HIV có thể giảm xuống mức dưới 1000 vi rút/mm3 máu, khi đó khả năng lây truyền HIV theo đường tình dục có thể giảm. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị ARV sớm cũng sẽ giảm nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con. Cứ 100 bà mẹ nhiễm HIV mang thai nếu được điều trị ARV sớm và đúng cách khi sinh con chỉ còn dưới 5 trẻ có nguy cơ nhiễm HIV.

Lợi ích của điều trị ARV chỉ đạt được khi người nhiễm HIV điều trị suốt đời và tuân thủ các hướng dẫn của thầy thuốc khi điều trị. Hiện nay ARV đã được triển khai ở 63 tỉnh thành phố trên cả nước, tại Đắk Lắk  có 3 phòng khám ngoại trú (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, phòng khám chuyên khoa điều trị HIV và nghiện chất Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS) tiến hành điều trị ARV cho người nhiễm HIV. Tuy nhiên, do sắp tới sẽ không còn thuốc miễn phí, Bảo hiểm Y tế (BHYT) sẽ chi trả thuốc điều trị ARV cho người nhiễm HIV có thẻ BHYT, vì vậy người nhiễm HIV cần tham gia BHYT sớm để tiếp cận với nguồn thuốc quan trọng này. 

Nguyễn Công Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.