Multimedia Đọc Báo in

Điểm khám chữa bệnh tin cậy của người dân nơi biên giới

08:41, 19/06/2016

Trong những năm qua, người dân các xã Ia R’vê và Ya Lốp (huyện Ea Súp) thường đến khám chữa bệnh tại Bệnh xá Quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 thuộc Quân khu 5, thay vì phải ra tận Bệnh viện Đa khoa huyện.

Được thành lập vào tháng 12-2000, trong những năm qua, tuy chỉ có hơn 10 nhân lực nhưng Bệnh xá Quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 đã khám chữa bệnh cho trên 20.000 lượt người thuộc hai xã Ia R’vê và Ya Lốp, trong đó, cấp cứu hơn 1.500 bệnh nhân và chuyển tuyến hơn 1.000 trường hợp. Không kể ngày hay đêm, khi bị bệnh người dân tìm đến Bệnh xá đều được tận tình đón tiếp; thậm chí các y bác sĩ nơi đây còn đến tận nhà dân khám bệnh nếu trường hợp bệnh nặng không thể đến Bệnh xá. Các y bác sĩ ở Bệnh xá còn sẵn sàng hỗ trợ y tế địa phương về công tác cơ động, phòng chống thiên tai, phòng chống các loại dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hằng tháng, Bệnh xá Quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 –Quân khu 5 còn phối hợp với các trạm y tế xã tổ chức tham gia tiêm chủng mở rộng, chú trọng các bước thực hiện tiêm chủng an toàn như: khám sàng lọc, tư vấn, kiểm tra vắc xin trước khi tiêm, chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ phòng chống sốc cho các điểm tiêm chủng. Các chiến sĩ quân y nơi đây còn kết hợp tuyên truyền làm thay đổi các thủ tục lạc hậu, hướng dẫn người dân cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tác hại thuốc lá…

Nhân viên Bệnh xá Quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 hướng dẫn người dân cách phòng bệnh.
Nhân viên Bệnh xá Quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 hướng dẫn người dân cách phòng bệnh.

Bên cạnh đó, hằng năm, Bệnh xá Quân dân y Đoàn kinh tế Quốc phòng 737 còn tổ chức tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên y tế thôn buôn về sơ cứu ban đầu khi bị tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước; phối hợp với các trạm y tế tổ chức tẩm màn, phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt rét cho nhân dân trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 2005 đến 2015, Bệnh xá đã tẩm hơn 6.000 chiếc màn và phun thuốc khử trùng trong khoảng 60.000 m2 cho nhân dân địa phương; tuyên truyền  phòng chống sốt rét cho nhân dân tại hộ gia đình, nhờ vậy số ca mắc sốt rét trên địa bàn ngày càng giảm dần, không có dịch lớn xảy ra.  Bệnh xá Quân dân y còn phối hợp với trạm y tế địa phương tăng cường giám sát và kiểm soát các dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay -chân-miệng…; tham gia khử khuẩn, vệ sinh môi trường, lọc nước cho nhân dân trong vùng lũ lụt ngập úng.

Nói về các y bác sĩ Bệnh xá Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737, ông Phạm Hồng Linh, Trưởng thôn 16, xã Ia R’vê cảm kích: “Các y bác sĩ  như: bác sĩ Cường, y sĩ Bình… rất tận tụy, chu đáo. Không chỉ khám chữa bệnh cho bà con, các y bác sĩ còn thường xuyên đến thăm từng hộ gia đình, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động bà con từ bỏ những hủ tục lạc hậu, áp dụng những kỹ thuật mới trong trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế; thực hiện vệ sinh môi trường bảo vệ sức khỏe; giúp đỡ bà con trong lao động sản xuất, nhất là khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt”.                 

Hương Xuân - Đình Thi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.