Multimedia Đọc Báo in

Phòng chống thiếu vitamin A ở trẻ nhỏ

06:11, 11/06/2016

Vitamin A thường chỉ được biết với tác dụng giúp sáng mắt, phòng chống bệnh quáng gà. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong bốn vai trò chính của vitamin A đối với cơ thể bởi ngoài tác dụng nói trên, vitamin A còn giúp cơ thể tăng trưởng, bảo vệ biểu mô và tăng sức đề kháng phòng chống bệnh tật. Vì vậy, vitamin A là một trong những vi chất dinh dưỡng rất quan trọng, đặc biệt là ở trẻ dưới 5 tuổi.

Biểu hiện sớm ở mắt do thiếu vitamin A là quáng gà, tức nhìn không rõ vào buổi chiều tối. Ngoài vấn đề ở mắt, thiếu vitamin A có thể dẫn tới các hậu quả khó nhận biết, như: chậm tăng trưởng, suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng làm trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và viêm đường hô hấp… Đối tượng dễ bị thiếu vitamin A nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Ở giai đoạn này, trẻ đang lớn nhanh, chế độ nuôi dưỡng thay đổi và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng nên nguy cơ thiếu vitamin A rất cao. Bà mẹ đang cho con bú, nhất là trong năm đầu tiên nếu ăn uống không đủ chất dinh dưỡng, trong sữa thiếu vitamin A cũng sẽ dẫn đến thiếu vitamin A ở con. Đối với trẻ không được bú mẹ hoàn toàn thì nguy cơ thiếu vitamin A càng cao. 

Cho trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Quang Nhật
Cho trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Quang Nhật

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 500.000 trẻ em bị mù lòa do thiếu vitamin A và 2/3 trong số đó đã tử vong. Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều trẻ em thiếu vitamin A, đặc biệt là ở các địa phương còn nhiều khó khăn như tỉnh ta. Thạc sĩ, bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh khuyến cáo: “Để cải thiện tình trạng thiếu vitamin A, các gia đình cần cải thiện bữa ăn hằng ngày, bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng, chú trọng các loại thực phẩm giàu vitamin A như: gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, thịt hoặc rau quả có màu xanh, vàng, đỏ… Khi chế biến thức ăn cho trẻ nên thêm vào một ít dầu ăn giúp vitamin A hòa tan dễ dàng, cơ thể hấp thu tốt hơn. Ngoài ra, cần phải chăm sóc và giữ gìn vệ sinh cho trẻ để phòng các bệnh nhiễm khuẩn và ký sinh trùng đường ruột. Đặc biệt, các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi từ 6 đến 60 tháng tuổi cần đưa trẻ đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn để uống bổ sung vitamin A mỗi năm 2 lần, vào tháng 6 và tháng 12 hằng năm. Bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng cần uống bổ sung vitamin A để phòng chống thiếu vitamin.

 Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc