Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện thực hiện phong trào "Nói không với thuốc lá"

10:49, 25/08/2015

Hút thuốc lá ở những nơi công cộng, tại các cơ quan đơn vị… được xem như là một hành động thiếu văn minh, bởi hút thuốc lá không chỉ có hại cho bản thân người hút mà còn gây ra sự khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của những người xung quanh. Làm thế nào để mọi người nâng cao ý thức, nhận thức không hút thuốc lá hoặc từ bỏ thuốc lá là bài toán khó tìm lời giải đáp! Song, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đắk Lắk và BVĐK huyện Ea Kar là minh chứng điển hình cho sự quyết tâm thực hiện phong trào “nói không với thuốc lá”. 

Đến với BVĐK Đắk Lắk, hình ảnh chúng ta dễ dàng nhận thấy nhất là các khẩu hiệu “cấm hút thuốc” được đặt hầu hết trong khuôn viên, hành lang các khoa, phòng của bệnh viện. Qua tìm hiểu, được biết đối với cán bộ nhân viên Bệnh viện, việc không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc đã trở thành một quy định bắt buộc. Bác sĩ Y Bliu Ayun - Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn BVĐK Đắk Lắk cho biết: “Trước đây, tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện diễn ra khắp mọi nơi, khói thuốc không chỉ xuất hiện nhiều trong khuôn viên bệnh viện, mà kể cả trong phòng khám bệnh, phòng làm việc. Nơi đâu cũng thấy tàn thuốc lá, nhất là trong hành lang, lối đi lại, sân vườn…Việc bán thuốc lá còn được bày bán công khai ở căn tin và cổng vào bệnh viện khiến cho bầu không khí trở nên ngột ngạt vì khói thuốc”.

Biển báo: “Cấm hút thuốc” được đặt tại tất cả các khoa, phòng trong BVĐK tỉnh Đắk Lắk.
Biển báo: “Cấm hút thuốc” được đặt tại tất cả các khoa, phòng trong BVĐK tỉnh Đắk Lắk.

Luật phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1-5-2013 quy định rõ: cơ sở y tế là nơi bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Ban Giám đốc bệnh viện đã xây dựng kế hoạch: thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá bệnh viện, tổ chức tập huấn, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, gắn các bảng “cấm hút thuốc”, các pano, áp phích về tác hại thuốc lá ở những nơi dễ nhìn thấy nhất… tổ chức phát động thi đua, mỗi đoàn viên công đoàn được đăng ký bản cam kết không sử dụng thuốc lá, thuốc lào tại đơn vị. Nếu vi phạm lần đầu thì cảnh cáo, nhắc nhở, lần hai thì phạt hành chính và nếu nhiều hơn thì cắt danh hiệu lao động tiên tiến thi đua của năm. Nhờ vậy, từ người bảo vệ, nhân viên vệ sinh, sinh viên thực tập đến toàn thể cán bộ nhân viên trong bệnh viện đều có ý thức chấp hành nghiêm quy định này. Điều đáng ghi nhận, không những tuân thủ thực hiện không hút thuốc trong bệnh viện mà họ còn là những giám sát viên, thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mỗi khi có người hút thuốc, dần dần, mọi người cũng có ý thức hơn, không hút thuốc trong bệnh viện. “Ở bệnh viện chăm mẹ ốm cả tuần, nhưng mỗi khi thèm thuốc tôi ra khỏi khu vực bệnh viện hoặc nhân tiện lúc ra ngoài ăn cơm thì hút vài điếu. Còn nếu hút thuốc trong bệnh viện, vừa bị người nhà bệnh nhân la rầy lại vừa bị cán bộ y tế nhắc nhở nên xấu hổ lắm. Đợt này về nhà chắc tôi phải cố gắng bỏ thuốc thôi”. Đó là lời tâm sự rất chân thành của anh Hoàng Văn Phúc thường trú tại xã Ea Tam, huyện Krông Năng.

Còn tại BVĐK huyện Ea Kar, hằng ngày có rất nhiều người đến khám bệnh cũng như điều trị nội trú, song tuyệt nhiên không có bất cứ ai hút thuốc lá. Không chỉ riêng người dân thực hiện tốt quy định không khói thuốc tại bệnh viện mà tất cả cán bộ, công nhân viên chức thường xuyên hút thuốc trong giờ làm việc cũng đã từ bỏ thuốc lá. Để xây dựng thành công phong trào “nói không với thuốc lá” tại bệnh viện, sau khi Luật phòng chống tác hại thuốc lá ra đời, công đoàn cơ sở BVĐK huyện Ea Kar đã viết bản cam kết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá và triển khai xuống các tổ công đoàn, các khoa phòng và các đoàn viên công đoàn thực hiện phong trào này với mục tiêu 100% đoàn viên không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị; 100% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, khách đến liên hệ công tác không hút thuốc trong khuôn viên đơn vị. Để đạt được mục tiêu trên, Ban chấp hành Công đoàn đã xây dựng kế hoạch, thiết kế chương trình tập huấn cho toàn bộ đoàn viên công đoàn về tác hại của thuốc lá, khảo sát đối tượng thường xuyên hút thuốc trong bệnh viện để tư vấn cai nghiện thuốc lá, đồng thời thường xuyên nhắc nhở trong các cuộc họp giao ban và họp bình xét thi đua định kỳ của khoa phòng. Từ việc tuyên truyền, cho đến áp dụng một số chế tài như kéo dài thời gian xét nâng lương, hạ bậc thi đua năm nếu đoàn viên vi phạm hút thuốc nhiều lần. Với những nỗ lực của Ban lãnh đạo cũng như Ban chấp hành Công đoàn, từ 16 người hút thuốc năm 2011 đến nay họ đã từ bỏ hẳn thuốc lá và BVĐK huyện Ea Kar là đơn vị điển hình thực hiện tốt phong trào “nói không với thuốc lá” tại đơn vị, được Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn ngành y tế Đắk Lắk ghi nhận. Giờ đây mỗi khi đến bệnh viện huyện Ea Kar, nhiều người đã không còn thấy khó chịu khi hít phải khói thuốc từ người khác. Cũng nhờ những ý thức này mà môi trường của bệnh viện trở nên sạch hơn, không khí được trong lành hơn.

Có thể nói, xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại BVĐK Đắk Lắk và BVĐK huyện Ea Kar không chỉ góp phần tạo môi trường sạch, đẹp, bảo vệ tốt sức khỏe cho người bệnh mà đây còn là mô hình tiêu biểu để các bệnh viện khác noi theo. Để tiếp tục xây dựng các cơ quan, đơn vị, bệnh viện không khói thuốc, thiết nghĩ trên cơ sở hành lang pháp lý đã ban hành, không có biện pháp nào hiệu quả hơn là bản thân mỗi cán bộ, viên chức đang hút thuốc lá cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc phòng chống tác hại thuốc lá, coi đây là một tiêu chí xây dựng đơn vị văn hóa góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

Mỹ Hạnh

(Trung tâm TTGDSK)


Ý kiến bạn đọc