Multimedia Đọc Báo in

Thủ tướng Anh cải tổ Nội các, thay thế một loạt bộ trưởng chủ chốt

19:27, 13/06/2017

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 11-6 đã tiến hành cải tổ nội các, theo đó thay thế hầu hết các vị trí Bộ trưởng chủ chốt trong Chính phủ. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp bà May gánh vác được các trọng trách quan trọng, bao gồm cả tiến trình đàm phán Brexit - việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), theo đúng kế hoạch.

Thủ tướng May khẳng định quyết định cải tổ nội các được đưa ra trong thời điểm quan trọng của đất nước khi mà người dân cần đến sự ổn định và chắc chắn từ chính phủ. Bà May nói: “Tôi sẽ có cuộc gặp với Nội các mới trước khi lên đường tới thăm Pháp và làm việc với Tổng thống Macron. Điều quan trọng là chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho đàm phán Brexit, đồng thời phải đối phó với những thách thức mà người dân Anh đối mặt hằng ngày. Nội các mới của Anh được xây dựng để  bảo đảm rằng đây là Chính phủ của tất cả người dân. Theo đó, chúng ta sẽ thấy cơ hội với nước Anh và người dân Anh có thể có cuộc sống tốt nhất”.

Thủ tướng Anh Theresa May gặp những người ủng hộ trong chiến dịch tranh cử ở Newcastle ngày 12-5. (Ảnh: AFPTTXVN)
Thủ tướng Anh Theresa May gặp những người ủng hộ trong chiến dịch tranh cử ở Newcastle ngày 12-5. (Ảnh: AFPTTXVN)

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết những vị trí thay đổi gồm Bộ trưởng Phát triển quốc tế, Giao thông, Y tế, Bộ trưởng phụ trách xứ Wales, Bộ trưởng Cộng đồng, Tư pháp, Giáo dục, Thương mại… Các Bộ trưởng mới đều do thành viên đảng Bảo thủ đảm nhận.

Nội các mới của Anh sẽ tiếp tục công việc của mình, với quá trình thương thảo về Brexit, dự kiến sẽ khởi động trong 1 tuần nữa, cũng như giải quyết một số vấn đề xã hội hiện nay, giáo dục cho giới trẻ hay khủng hoảng nhà ở.

Hiện Thủ tướng May đang nỗ lực thành lập chính phủ thiểu số với với sự ủng hộ của đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) ở Bắc Ireland. Bà May cam kết tiếp tục phối hợp với đảng này “vì lợi ích của toàn thể Vương quốc Anh”, đồng thời khẳng định sẽ cùng thực thi các cam kết về Brexit, và trong 5 năm tới sẽ xây dựng một Chính phủ mà trong đó không ai cũng như không cộng đồng nào bị “bỏ lại phía sau”.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May ngày 12-6 cũng khẳng định kế hoạch đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không hề thay đổi. 

Người phát ngôn nêu rõ quan điểm của London là rõ ràng và đã được đưa ra cụ thể về một số vấn đề, điều sẽ không có gì thay đổi. Người phát ngôn cho biết bà May vẫn quyết tâm hoàn thành tiến trình Brexit trong vòng 2 năm như kế hoạch ban đầu và Anh sẵn sàng ra khỏi đàm phán mà không đạt được thỏa thuận nào, thay vì chấp nhận một thỏa thuận bất lợi cho London.

Quan chức này nhấn mạnh mặc dù sẽ có một số cuộc thảo luận trong nội các, song Bộ trưởng Anh phụ trách đàm phán Brexit, ông David Davis​ cũng đã tuyên bố rõ ràng rằng không có gì thay đổi trong kế hoạch trên. 

hủ tướng Anh Theresa May trong một cuộc họp Nội các. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Theresa May trong một cuộc họp Nội các. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Bộ trưởng Davis thông báo các cuộc đàm phán chính thức về vấn đề Brexit có thể sẽ không xúc tiến được vào ngày 19-6 tới, do trùng vào thời điểm Chính phủ Anh đưa ra chương trình chính sách cho quốc hội mới. Tuy nhiên, hãng BBC đưa tin chương trình chính sách này, hay còn gọi là bài diễn văn của Nữ hoàng, có thể sẽ bị lui lại vài ngày do những biến động từ việc đảng Bảo thủ thất bại trong việc giành đa số ghế tại Quốc hội. 

Trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn vào ngày 8-6 vừa qua, đảng Bảo thủ của Thủ tướng May đã không giành được đa số quá bán 326/650 ghế cần thiết để thành lập chính phủ và buộc phải liên minh với của đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP), đảng chính trị lớn nhất Bắc Ireland có đường lối thân Anh và hiện giữ 10 ghế trong Quốc hội mới. 

Hà Như (Theo VOV, Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc