Multimedia Đọc Báo in

Quốc tế lên án vụ tấn công ở Iran làm hơn 50 người thương vong

21:01, 09/06/2017

Theo THX, Phó Tổng thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Reza Seifollahi cho biết những kẻ gây ra vụ tấn công kép nhằm vào tòa nhà Quốc hội Iran và lăng mộ của cố lãnh tụ tinh thần Ruhollah Khomeini tại thủ đô Tehran vào ngày 7-6 là những người Iran đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hãng thông tấn bán chính thức ISNA dẫn lời ông Seifollahi nêu rõ: "Những người này đã gia nhập Daesh (IS) từ những nơi khác nhau của Iran". Theo ông Seifollahi, các phần tử trên đã hợp tác với IS tại những khu vực mà tổ chức này kiểm soát tại Syria và Iraq. Sau nhiều thất bại gần đây của IS tại 2 nước này, các đối tượng này đã trở lại Iran.

Ít nhất 13 người thiệt mạng và 43 người khác bị thương trong vụ tấn công kép mà IS đã thừa nhận thực hiện nói trên.

Lực lượng an ninh Iran bên ngoài tòa nhà Quốc hội. (Nguồn: Reuters)
Lực lượng an ninh Iran bên ngoài tòa nhà Quốc hội. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, theo Reuters, tổ chức IS đã đe dọa tiến hành thêm các vụ tấn công vào Iran - quốc gia đa số người Hồi giáo dòng Shiite. Trong một tuyên bố, IS nhấn mạnh nhóm này sẽ không bỏ lỡ cơ hội nào để gây đổ máu cho người Iran đến khi luật Hồi giáo Sharia được thực thi.

Bên cạnh đó, IS cũng thừa nhận 5 phần tử thuộc tổ chức này đã tiến hành cuộc tấn công kép trước đó cùng ngày nhằm vào tòa nhà Quốc hội Iran và lăng mộ của cố Lãnh tụ tinh thần tối cao Khomeini, bằng súng trường, lựu đạn và áo khoác gài bom, khiến gần 60 người thương vong.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng các vụ tấn công trên tại Tehran sẽ khiến Iran đoàn kết hơn. Theo một tuyên bố được hãng thông tấn ISNA đăng tải, ông Rouhani nói: "Các vụ tấn công khủng bố ngày hôm nay ở Tehran sẽ khiến nước Cộng hòa Hồi giáo Iran quyết tâm hơn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, cực đoan và bạo lực trong khu vực. Chúng tôi sẽ chứng minh một lần nữa rằng chúng tôi sẽ đập tan những âm mưu của kẻ thù với tinh thần đoàn kết và sức mạnh lớn hơn".

Trong khi đó, lực lượng vệ binh cách mạng Iran cho rằng Saudi Arabia hỗ trợ nhóm khủng bố IS trong cuộc tấn công kép nói trên. Lời tố cáo này có thể khiến cho triều Saudi nổi giận trong bối cảnh căng thẳng đang tăng cao ở khu vực.

Saudi Arabia với đa số người theo Hồi giáo Sunni và Iran với đa số theo Hồi giáo Shiite đã có mối quan hệ thâm thù trong hàng trăm năm. Hiện nay hai nước này ủng hộ hai phe đối nghịch nhau trong cuộc xung đột vũ trang ở Syria, Yemen và những nơi khác.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã thề sẽ trả thù các vụ tấn công và gắn chặt hai vụ tấn công này với chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Saudi Arabia vào tháng 5. Hãng tin bán chính thức Fars của Iran trích dẫn thông báo của lực lượng này: “Công luận thế giới, đặc biệt là ở Iran, nhận thấy thực tế là hành vi khủng bố này được thực hiện ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ với các lãnh đạo của một trong các quốc gia phản động nhất khu vực luôn ủng hộ bọn khủng bố...”.

Tuyên bố của lực lượng vệ binh Iran xuất hiện vào thời điểm căng thẳng Iran-Saudi Arabia lên cao liên quan đến Qatar. Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và UAE đã cắt đứt liên lạc với Qatar, đồng thời chặn hoạt động của một số hãng truyền thông của nước này.

Theo AP, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-6 cho rằng Iran phải chịu trách nhiệm về hai vụ tấn công khủng bố nhằm vào tòa nhà Quốc hội và lăng mộ của cố lãnh tụ tối cao cách mạng Iran Ayatollah Khomeini ở thủ đô Tehran vào cùng ngày trước đó. Ông cũng nói rằng và những đối tượng tài trợ khủng bố "có khả năng trở thành nạn nhân của tội ác mà chúng thúc đẩy".

Tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Mỹ có vẻ như mâu thuẫn khi một mặt an ủi chia sẻ với những nạn nhân trong các vụ tấn công, mặt khác lại chỉ trích Tehran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert trước đó cũng đã bày tỏ chia buồn với các nạn nhân và gia đình của họ, đồng thời gửi gắm những suy nghĩ và những lời cầu nguyện của đến nhân dân Iran sau các vụ tấn công khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

Bộ Ngoại giao Pháp cũng đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thừa nhận tiến hành. Nga cũng nhanh chóng đưa ra phản ứng về vụ tấn công trên. Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã lên án vụ tấn công, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường phối hợp trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Peskov nhấn mạnh các vụ tấn công liên tiếp gần đây một lần nữa cho thấy rõ sự cần thiết phải phối hợp hành động trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như chống IS. Điều này đồng nghĩa cần phối hợp chặt chẽ hơn với các quốc gia Hồi giáo.

Binh sỹ Iran làm nhiệm vụ tại khu vực tòa nhà Quốc hội sau vụ tấn công. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sĩ Iran làm nhiệm vụ tại khu vực tòa nhà Quốc hội sau vụ tấn công. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo các cuộc tấn công khủng bố tại Iran thể hiện sự bùng phát chưa từng thấy của chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Tây Ban Nha Alfonso Dastis Quecedo, ông Lavrov bày tỏ hy vọng sớm tiến hành một cuộc gặp song phương cấp chuyên viên Nga -Tây Ban Nha nhằm tìm cách giảm các thách thức và mối đe dọa mới hiện nay. Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh hoạt động của nhóm chuyên viên này là rất cần thiết trong bối cảnh chủ nghĩa khủng bố toàn cầu trỗi dậy. Theo ông, những kẻ khủng bố sẽ không kiềm chế và điều này đã thể hiện từng ngày, trong đó có các cuộc tấn công khủng bố vừa xảy ra tại Iran.

Cùng quan điểm, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng lên án các vụ tấn công, khẳng định lập trường rõ ràng của nước này đối với chủ nghĩa khủng bố: "UAE lên án và phản đối bất kỳ vụ tấn công khủng bố xảy ra ở bất kỳ quốc gia hay thủ đô nào, nhằm vào người dân vô tội".  

Pakistan cũng kịch liệt chỉ trích các vụ tấn công tại Iran. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan nêu rõ: "Chính phủ mạnh mẽ lên án các vụ tấn công nhằm vào tòa nhà quốc hội và khu lăng mộ của cố lãnh đạo tối cao cách mạng Iran Ruhollah Khomeini. Chúng tôi sẵn sàng đoàn kết với người dân Iran trong giờ phút đau thương này. Để chống chủ nghĩa khủng bố, vốn đang được coi như một hiện tượng toàn cầu và thách thức chung, đòi hỏi cộng đồng quốc tế hợp tác và cương quyết".

Hồng Dương (Theo VOV, TTXVN)

 


Ý kiến bạn đọc