Multimedia Đọc Báo in

Nga - Mỹ "khẩu chiến" tại Hội đồng Bảo an vì vấn đề Ukraine

07:55, 14/12/2015

Ngày 11-12, Nga và Mỹ đã “khẩu chiến” kịch liệt tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc khi 2 bên cáo buộc lẫn nhau về tình hình xung đột tại Ukraine.

Màn “khẩu chiến” diễn ra trong phiên họp của Hội đồng Bảo an về vấn đề Ukraine. Phiên họp đã bị trì hoãn một tiếng rưỡi sau khi Nga khăng khăng phản đối Trợ lý Tổng Thư ký Liên hiệp quốc về nhân quyền Ivan Simonovic báo cáo trước Hội đồng Bảo an.

Phía Mỹ đã cáo buộc Nga cản trở những nỗ lực thảo luận công khai về cuộc xung đột đã kéo dài 2 năm qua tại miền Đông Ukraine. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin nói rằng “Mỹ đang đóng vai trò phá hoại” tại Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Samantha Power, đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng này, cho biết vũ khí và các chiến binh vẫn được đưa từ Nga vào miền Đông Ukraine. Bà Power đồng thời chỉ trích Nga là nguồn cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập tại vùng chiến sự Ukraine. Đại sứ Nga Churkin đã bác bỏ mọi cáo buộc này, cũng như việc Nga hỗ trợ tài chính cho phe đối lập Ukraine. Ông Churkin cho rằng, chính quyền Kiev đang tiếp tục phong tỏa tài chính tại miền Đông và từ chối đối thoại trực tiếp với phe đối lập để giải quyết khủng hoảng.

Liên hiệp quốc đã đề nghị tất cả các tổ chức nhân đạo trở lại các khu vực đòi ly khai ở miền Đông Ukraine, đồng thời cho rằng sự thiếu vắng các tổ chức này gây ra một "tác động tiêu cực" tới hàng triệu người.

Vừa mới thực hiện một chuyến thăm tới khu vực bị chia rẽ vì xung đột trên, John Ging thuộc Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo Liên hiệp quốc đã hoan nghênh việc dỡ bỏ một lệnh cấm được áp đặt từ tháng 7 đến tháng 10-2015 về việc cung cấp viện trợ nhân đạo của lực lượng ly khai ở khu vực Lugansk. Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về Ukraine, ông Ging cho rằng cần phải đáp ứng nhiều nhu cầu hơn nữa cho "những người dân đang chịu đau khổ và tổn thương". Ông Ging nhấn mạnh: "Khi mùa Đông đến, tôi yêu cầu các nhà chức trách trên thực tế cho phép các tổ chức nhân đạo quốc tế quay trở lại ngay lập tức. Chúng tôi khẩn cấp cần một bước đột phá".

Chiến sự đã hạ nhiệt đáng kể sau khi các bên tại Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới từ ngày 1-9 vừa qua. Song theo thống kê mới nhất, từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 11, vẫn có 47 dân thường thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương trong vùng chiến sự miền Đông Ukraine. Cuộc xung đột trong gần 2 năm qua tại miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của gần 9.100 người, bao gồm cả dân thường, binh sĩ và lực lượng đối lập. Số bị thương vì xung đột lên tới hơn 20.700 người. Tình hình nhân đạo vẫn còn tồi tệ đối với nhiều người trong gần 3 triệu người đang sống ở những khu vực bị ảnh hưởng, cũng như đối với hơn 1,5 triệu người buộc phải di dời.

H.T (Tổng hợp từ VOV, Vietnam+)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.