Multimedia Đọc Báo in

Tổ chức al-Qaeda tại Yemen nhận tổ chức vụ tấn công Charlie Hebdo

10:29, 18/01/2015
Tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Yemen vừa đưa ra một thông điệp bằng video trên Internet, trong đó tuyên bố rằng họ đã "phục thù" cho những hình biếm họa Nhà tiên tri Mohammed đăng trên tuần báo châm biếm Charlie Hebdo của Pháp.
 
"Chúng tôi, tổ chức Al-Qaeda trên Bán đảo Arab (AQAP), nhận trách nhiệm về hoạt động này như là sự phục thù cho người truyền giáo của Thánh Allah", một trong những lãnh đạo cấp cao của nhóm này, Nasser al-Ansi, khẳng định trong đoạn video.  
Một chiến binh al-Qaeda cầm một biểu ngữ Hồi giáo tại một phiên tòa ở Sanaa, Yemen. (Nguồn: AP)
Một chiến binh al-Qaeda cầm một biểu ngữ Hồi giáo tại một phiên tòa ở Sanaa, Yemen. (Nguồn: AP)
AQAP được thành lập vào tháng 1-2009 khi sáp nhập các chi nhánh của Al-Qaeda ở Yemen và Arab Saudi. Washington coi đây là chi nhánh nguy hiểm nhất của tổ chức khủng bố quốc tế này và đã tiến hành một chiến dịch sử dụng máy bay không người lái để tiêu diệt các lãnh đạo của nhóm.
 
Ansi khẳng định cuộc tấn công là theo lệnh của Ayman Zawahiri, tư lệnh toàn cầu của mạng lưới này. "Ban lãnh đạo (AQAP) chọn mục tiêu, lên kế hoạch và cung cấp tài chính cho kế hoạch... Tôi làm theo chỉ đạo của tổng tư lệnh Ayman al-Zawahiri", ông này nói.
 
"Các anh hùng đã được chọn và họ đã đáp lại lời kêu gọi", ông ta cho biết.
Phát biểu trên hình ảnh cuộc tấn công làm 12 người thiệt mạng, Ansi tuyên bố: "Hôm nay, các chiến binh mujahideen đã phục thù cho nhà tiên tri đáng kính, và gửi một thông điệp rõ ràng nhất cho bất kỳ kẻ nào dám tấn công vào những điều linh thiêng của Hồi giáo".
 
Trong khi đó, số mới của tạp chí Charlie Hebdo tiếp tục gây tranh cãi.
 
Nửa triệu số báo đầu tiên của Charlie Hebdo được phát hành sau các vụ  tấn công đẫm máu ở Paris đã được nhanh chóng bán hết trên khắp nước Pháp chỉ vài phút sau khi ra sạp hôm 14-1. Trên phạm vi toàn cầu, số lượng tờ báo phát hành đã lên đến 3 triệu bản. Tuy nhiên, bức ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohammed trên trang bìa gây phản ứng trái chiều từ nhiều phía.
 
Trang bìa của số báo tuần này là bức tranh vẽ nhà tiên tri Mohammed đang khóc, cầm tấm biển “Je suis Charlie” (Tôi là Charlie) bên dưới tựa đề “Tout est pardonné” (Tất cả được tha thứ). Một số người cho rằng, điều này có thể kích động làn sóng giận dữ của một bộ phận người Hồi giáo sùng đạo vốn tin rằng việc mô tả hình ảnh Đấng tiên tri Mohammed là điều tối kỵ. Trong khi đó, một số ý kiến khác cho rằng, bức vẽ nhà tiên tri Mohammed trên trang bìa lần này là thông điệp của sự hòa giải, tránh hận thù hay bài ngoại.
 
Trên bình diện quốc tế, trong cuộc họp báo hôm 14-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết, Mỹ hoàn toàn ủng hộ quyền của Charlie Hebdo đăng những điều như thế này. Cùng ngày, Thủ tướng Australia Tony Abbott khi trả lời phỏng vấn cho biết, ông “khá thích” tranh vẽ nhà tiên tri Mohammed trên số báo mới nhất của Charlie Hebdo: "Tôi khá thích bức tranh đó. Tôi không chắc là tôi có thể thích mọi thứ mà Charlie Hebdo sản xuất nhưng bức tranh này với một hình ảnh nhà tiên tri với thông điệp “tất cả được tha thứ”. Đây là tinh thần tha thứ mà chúng ta rất cần trong thế giới hiện đại này”. 
Người Hồi giáo biểu tình phản đối tờ Charlie Hebdo (ảnh: Getty)
Người Hồi giáo biểu tình phản đối tờ Charlie Hebdo (ảnh: Getty)
Tuy nhiên, Đại giáo sĩ Ai Cập cảnh báo, việc Charlie Hebdo tiếp tục đăng biếm họa nhà tiên tri Mohammed là hành động phân biệt chủng tộc, sẽ kích động sự thù hận và bực bội trong cộng đồng Hồi giáo khắp thế giới. Theo Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif, trang bìa lần này của Charlie Hebdo không tôn trọng “các tín đồ Hồi giáo khắp thế giới”. Ông Zarif nói: “Chúng tôi tin rằng, những gì được cho là bất khả xâm phạm thì cần phải được tôn trọng. Nếu chúng ta không học cách tôn trọng người khác thì sẽ rất khó khăn trong một thế giới của những quan điểm khác nhau, các nền văn hóa khác nhau và các nền văn minh khác nhau. Chúng tôi sẽ không thể tham gia vào một cuộc đối thoại nghiêm túc nào nếu chúng ta không bắt đầu không tôn trọng các giá trị và tính bất khả xâm phạm của nhau”.
 
Tổng thư ký Tổ chức hợp tác Hồi giáo, ông Iyad Amin Madani lên án vụ tấn công khủng bố nhằm vào tòa soạn của Pháp vào tuần trước. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng: “Là một tổ chức, chúng tôi đang thảo luận trên các diễn đàn quốc tế và các tổ chức nhân quyền của Liên hiệp quốc  để giải thích rằng, tự do ngôn luận không phải là kêu gọi sự hận thù và không được xúc phạm tôn giáo của người khác. Bất cứ ai, không phân biệt giáo phái, tôn giáo hay tín ngưỡng, đều không thể chấp nhận rằng đức tin của nhà tiên tri là một đối tượng bị chế giễu".
 
Trong khi đó, một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14-1 đã cấm các website tại nước này đăng hình ảnh trang bìa mới nhất của tạp chí Charlie Hebdo. Theo phán quyết của tòa án ở tỉnh Diyarbakir, miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, các hình ảnh, phim hoạt hình, các bài viết, ấn phẩm nhằm châm biến nhà tiên tri Mohammed và đạo Hồi là một sự xúc phạm đối với những người Hồi giáo. Quyết định của tòa án được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yalcin Akdogan tuyên bố, việc đăng tải hình ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohammed là một hành động khiêu khích.
 
H.T ( tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc