Multimedia Đọc Báo in

Israel phong tỏa các khoản tiền thuế chuyển cho Palestine

09:55, 05/01/2015

Theo Reuters, một quan chức Israel ngày 3-1 cho biết nước này đã quyết định phong tỏa việc chuyển cho phía Palestine tiền thuế hằng tháng mà Tel Aviv thu hộ. Đây là động thái nhằm đáp trả việc Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm 31-12-2014 tiếp cận Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) và các tổ chức quốc tế khác.

Theo quan chức trên, sau khi tham vấn với các bộ trưởng trong nội các, Thủ tướng Israel Benjamin Netanayhu đã quyết định đóng băng khoản tiền thuế hằng tháng trị giá 500 triệu Shekel (125 triệu USD) chuyển cho Palestine. Phía Palestine sử dụng khoản tiền này để vận hành chính phủ và trả lương cho công chức nhà nước. Khoản tiền thuế này chiếm tới 2/3 ngân sách hàng năm của Chính quyền Palestine, không bao gồm viện trợ nước ngoài.

Trước đó, Israel từng lên án động thái trên của ông Abbas là hành động đơn phương hủy hoại các triển vọng đạt được một giải pháp hòa bình thông qua thương lượng.

Một người đàn ông Palestine phản ứng tức giận với một binh sĩ Israel ở Bờ Tây. (Nguồn: AP)
Một người đàn ông Palestine phản ứng tức giận với một binh sĩ Israel ở Bờ Tây. (Nguồn: AP)

Theo AFP, trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat ngày 3-1 đã chỉ trích việc Israel quyết định ngừng chuyển khoản tiền thuế mà Tel Aviv thu hộ cho phía Palestine. Ông Erakat nhấn mạnh: "Quyết định này là một tội ác chiến tranh mới của Israel, song chúng tôi sẽ không lùi bước trước những áp lực như vậy".

Trước đó, ngày 2-1 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thúc giục Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) trụ sở tại La Hay, Hà Lan bác đơn xin gia nhập ICC của chính quyền Palestine (PA) vì cho rằng Palestine không phải là một nhà nước. Palestine trước đó đã nộp đơn xin gia nhập ICC, mở đường cho các vụ kiện quan chức Israel bị cáo buộc gây tội ác chiến tranh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeffrey Rathke cho rằng sẽ “vô cùng khó khăn” nếu Palestine nỗ lực để gia nhập ICC, đồng thời cảnh báo rằng điều này chỉ càng đẩy các bên hòa đàm Trung Đông thêm xa cách.

ICC có thể truy tố những cá nhân bị buộc tội diệt chủng, tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh. Để trở thành thành viên ICC, Palestine phải ký gia nhập và sau đó phê chuẩn hiệp ước. Tổng thống Palestine Mamoud Abbas đã hoàn tất thủ tục này và chỉ chờ quyết định từ ICC.

H.T (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc