Multimedia Đọc Báo in

Tân Quốc vương Saudi Arabia cam kết giữ nguyên đường hướng lãnh đạo

08:47, 24/01/2015
Rạng sáng ngày 23-1, Quốc vương Saudi Arabia, Abdullah bin Abdulaziz đã qua đời tại bệnh viện Hoàng gia Abdulaziz ở thủ đô Riyadh vì bị viêm phổi và do tuổi cao sức yếu, thọ 90 tuổi.
 
Quốc vương Abdullah nhập viện từ ngày 31-12-2014 do bị viêm phổi và phải dùng thiết bị trợ thở. Quốc vương Abdullah được an táng vào cuối ngày 23-1 sau lễ cầu nguyện buổi chiều cùng ngày.
 
Quốc vương Abdullah lên nắm ngai vàng vào năm 2005, nhưng đã có hàng chục năm làm nhiếp chính trước đó khi người tiền nhiệm là Vua Fahd bị suy nhược do đột quỵ. Ông được xem là một nhà cải cách của quốc gia dầu mỏ, theo phương thức chậm mà chắc và khuyến khích cho phép phụ nữ đi làm.
 
Lãnh đạo nhiều nước đang dự họp tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2015 đã rời Davos (Thụy Sĩ) để dự đám tang Quốc vương Saudi Arabia. Quốc vương Jordan Abdullah ngày 23-1 đã rời Diễn đàn Kinh tế thế giới 2015 tại Davos (Thụy Sĩ) sớm hơn dự kiến ngay sau khi Quốc vương Saudi Arabia Abdullah bin Abdulaziz qua đời cùng ngày. Việc này khiến Ban tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới năm nay phải thay đổi phiên họp, dự kiến diễn ra trong ngày 23-1, nơi Quốc vương Jordan Abdullah có bài phát biểu về tình hình an ninh tại Trung Đông.
 
Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyi Erdogan đã hoãn chuyến thăm đến Somalia để kịp dự lễ tang của Quốc vương Saudi Arabia. Tổng thống Erdogan đang công du tại châu Phi và theo lịch trình, ông sẽ đến Somalia để gặp Ngoại trưởng nước này trong ngày 23-1. Tuy nhiên, ông sẽ đến thủ đô Saudi Arabia ngay sau kết thúc chuyến thăm chính thức Ethiopia. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng chưa ấn định lại ngày thăm Somalia.
 
Tân Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud (Ảnh Reuters)
Tân Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud (Ảnh Reuters)
Nhiều nhà lãnh đạo thế giới ngày 23-1 đã gửi lời chia buồn tới nhân dân và chính phủ Saudi Arabia đồng thời đánh giá cao những đóng góp của Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz khi gọi ông là "người bảo vệ hòa bình", "ủng hộ đối thoại giữa người Hồi giáo và thế giới phương Tây".
 
Theo thông báo của Hoàng gia, Hoàng Thái tử Salman bin Abdulaziz Al Saud, 77 tuổi, em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah, là người kế vị ngai vàng. Ông Salman được chỉ định làm Hoàng Thái tử sau khi Hoàng Thái tử Nayef bin Abdul qua đời hồi tháng 6-2012. Trong những năm gần đây, khi sức khỏe Quốc vương Abdullah yếu đi do tuổi tác cao, Hoàng thái tử Salman thường đại diện cho Quốc vương Abdullah trong những sự kiện trước công chúng.
 
Hoàng thái tử đảm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng của Saudi Arabia từ năm 2002. Ông cũng là Thống đốc của tỉnh Riyadh trong 5 thập kỷ trước đó. Ngay sau khi tiếp nhận ngai vàng, Quốc vương Salman cũng đã chỉ định người kế nhiệm của mình là Thái tử Muqrin và đã được Hội đồng Allegiance chấp thuận.
 
Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi trở thành người kế nhiệm Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz đã qua đời vào rạng sáng cùng ngày, tân Quốc vương Salman tuyên bố sẽ không có sự thay đổi về chính sách tại Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới và là cái nôi của  Hồi giáo, cũng như là một quốc gia có ảnh hưởng tại Trung Đông. “Trong những ngày này, đất nước Arab và Hồi giáo của chúng ta càng cần phải thể hiện sự đoàn kết và thống nhất. Saudi Arabia trước tiên cần phải thống nhất các nỗ lực để duy trì sự đoàn kết và bảo vệ quốc gia. Với sức mạnh của Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ tiếp tục con đường đúng đắn mà đất nước đã theo đuổi kể từ khi được Quốc vương Saudi Arabia sáng lập và được các thế hệ sau kế thừa và phát huy”.
 
Cũng trong ngày 23-1, Quốc vương Salman đã thông báo những quyết định đầu tiên khi bổ nhiệm con trai ông, Hoàng tử Mohammed bin Salman vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, đồng thời là cố vấn đặc biệt của Quốc vương. Ngoài ra, Quốc vương Salman cũng quyết định giữ nguyên các vị trí bộ trưởng khác, trong đó có Bộ Ngoại giao, Bộ Dầu mỏ và Bộ Tài chính, đồng thời chỉ định cháu của ông, Bộ trưởng Nội vụ, Hoàng tử Mohammed bin Nayef , là người đứng thứ 2 trong danh sách kế vị.
 
Sau khi Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz qua đời, việc chuyển giao quyền lực tại Saudi Arbia đang là mối quan tâm hàng đầu của các nước trên thế giới. Để cai trị được quốc gia này, không chỉ cần một nhà lãnh đạo chính quyền giỏi, mà đây còn là một nhiệm vụ phức tạp và khó khăn, bao gồm việc quản lý nhiều mặt liên quan đến lợi ích cũng như sự đối chọi nhau giữa các thế lực trên một khu vực lãnh thổ rộng lớn.
 
Ngay sau bài phát biểu khẳng định duy trì chính sách hiện nay của tân Quốc vương, giá dầu thô kết thúc phiên giao dịch ngày 23-1 ở New York đã tăng lên mức cao nhất trong gần 6 năm sau khi giảm điểm vào phiên mở cửa. Chính phủ Saudi Arabia bảo vệ mạnh mẽ lập trường duy trì sản lượng hiện nay tại Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu thế giới giảm hơn một nửa kể từ tháng 6-2013.
 
H.T (tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc