Multimedia Đọc Báo in

Quan chức ngoại giao cấp cao đầu tiên rời bỏ chính quyền Syria

05:01, 13/07/2012

Ngày 11-7, Đại sứ Syria tại Iraq Nawaf al-Fares đã từ bỏ chính phủ và gia nhập cuộc cách mạng chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Nawaf al-Fares trở thành quan chức ngoại giao cấp cao đầu tiên rời bỏ chính quyền Damascus, đứng về phe nổi dậy. Là chính khách kỳ cựu đã nắm giữ nhiều vị trí quan trọng dưới thời cố Tổng thống Hafez al-Assad, ông Fares từng đảm nhận vị trí lãnh đạo hàng đầu của đảng Baath tại thành phố quê nhà Deir al-Zor.

Ông Fares, nhân vật thuộc một bộ lạc Hồi giáo Sunni ở phía đông Syria, được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Iraq vào năm 2008, một vị trí nhạy cảm sau ba thập niên đóng băng quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông được xem là một lựa chọn an toàn bởi trước đây từng đảm nhận vị trí lãnh đạo hàng đầu của đảng Baath tại tỉnh Deir al-Zor. Ông cũng là thành viên của bộ lạc Ogeidat, một đồng minh lâu đời của bộ lạc Alawite hiện nắm giữ quyền bính tại Syria.

Trong thông báo riêng gửi đến Đài truyền hình Al Jazeera, kênh truyền hình lớn nhất Trung Đông, Đại sứ Nawaf al-Fares nói ông quyết định đào tẩu vì những vụ thảm sát kinh hoàng chống lại người dân Syria của chính quyền. Trong một đoạn băng đăng trên Facebook, ông Fares kêu gọi quân đội nên gia nhập cuộc khởi nghĩa ở Syria, cho rằng hành động này sẽ giúp bảo vệ tổ quốc chống lại bất kỳ sự xâm lược nào của kẻ thù nước ngoài và “không sát hại nhân dân”. Ông cũng thúc giục tất cả người dân Syria hãy đoàn kết và kiên nhẫn trước những nỗ lực của chính phủ nhằm chia rẽ họ. Trong đoạn phim, ông Fares phát biểu trước một một lá cờ trắng xanh được Syria sử dụng từ trước khi đảng Baath lên nắm quyền cách đây 5 thập kỷ. Ông Fares không tiết lộ thông tin về địa điểm trú ngụ và không cho biết lý do đào thoát, song lặp lại nhiều lần rằng các lực lượng chính phủ đã giết hại dân thường khi trấn áp cuộc nổi dậy kéo dài 16 tháng.

Ông Mohamed Sermini, thành viên Hội đồng dân tộc Syria (SNC) là lực lượng đối lập chính, nói, vụ rời bỏ chính quyền của ông Fares chỉ mới là “bước khởi đầu của hàng loạt vụ đào tẩu cấp ngoại giao. Chúng tôi đang giữ liên hệ với một số đại sứ”.

Trước thông tin này, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói: “Đã có rất nhiều vụ đào tẩu cấp cao trong những tuần gần đây trong hàng ngũ lãnh đạo quân đội, trong chính quyền… Đây là dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ ông Assad đang sụp đổ cả trong nội bộ lẫn quốc tế”.

Tuần trước, Chuẩn tướng Manaf Tlas, bạn thân một thời của Tổng thống Assad, cũng rời bỏ Damascus. Hiện ông Tlas đã đến Paris (Pháp) và không công khai ý định của mình. Cả hai ông Fares và Tlas đều là người Hồi giáo dòng Sunni chiếm đa số tại Syria, trong khi ông Assad thuộc Alawite thiểu số.

Nguồn VOV


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.